Steve Wozniak, đồng sáng lập Apple, cho biết công nghệ AI mới rất ấn tượng nhưng thiếu một phẩm chất quan trọng mà nó sẽ không bao giờ có, đó là nhân tính.

Đồng sáng lập Apple nói lý do chính khiến ChatGPT, AI có thể mắc những sai lầm khủng khiếp

Sơn Vân | 12/02/2023, 09:05

Steve Wozniak, đồng sáng lập Apple, cho biết công nghệ AI mới rất ấn tượng nhưng thiếu một phẩm chất quan trọng mà nó sẽ không bao giờ có, đó là nhân tính.

Doanh nhân công nghệ 72 tuổi gần đây bày tỏ sự hoài nghi về khả năng của trí tuệ nhân tạo (AI). Dù không phủ nhận những điều ấn tượng AI mang lại, Steve Wozniak chỉ ra một phẩm chất còn thiếu của công nghệ này trong cuộc thảo luận với Andrew Ross Sorkin - người dẫn chương trình đài CNBC.

Microsoft hôm 23.1 cho biết đã đầu tư hàng tỉ USD vào OpenAI trong một thỏa thuận kéo dài nhiều năm sẽ chứng kiến gã khổng lồ phần mềm trở thành nhà cung cấp dịch vụ đám mây độc quyền cho công ty khởi nghiệp có trụ sở tại thành phố San Francisco, Mỹ. Sau đó, Microsoft thông báo sẽ sử dụng chatbot ChatGPT để nâng cao kết quả của công cụ tìm kiếm Bing và cải tiến trình duyệt Edge bằng AI.

Với mức độ chú ý của giới truyền thông mà Microsoft nhận được, Alphabet (công ty mẹ của Google) hôm 6.2 cho biết đang mở rộng thử nghiệm công nghệ AI mới của mình, được gọi là Bard. Thế nhưng, Bard đã trả lời thông tin không chính xác trong video quảng cáo, khiến các nhà đầu tư lo lắng, dẫn đến việc bán tháo cổ phiếu của Alphabet. Hậu quả là Alphabet mất hơn 100 tỉ USD giá trị thị trường hôm 8.2 vì cổ phiếu giảm 10%. Việc bán tháo cổ phiếu Alphabet tiếp tục diễn ra hôm 9.2 với mức giảm tới 5,1%, hướng tới mức giảm hai ngày tồi tệ nhất kể từ tháng 3.2020. Việc này làm bốc hơi khoảng 170 tỉ USD giá trị thị trường của Alphabet.

Trên CNBC, Andrew Ross Sorkin đã hỏi Steve Wozniak về ChatGPT của OpenAI.

Nhà đồng sáng lập Apple chia sẻ: “Tôi đã dành cả cuộc đời để nghiên cứu về não bộ, máy tính. Máy tính sẽ không bao giờ bằng được não bộ. Lúc đầu, tôi thường có cái nhìn rất tiêu cực về bất kỳ công nghệ nhân tạo nào được so sánh có thể tương đương với tự nhiên. Nó sẽ không bao giờ bằng được. Nhưng bây giờ, ChatGPT - nó thực sự là thứ rất ấn tượng".

Steve Wozniak nói thêm về sự phát triển của trí thông minh máy tính. “Khi một cỗ máy có thể đánh bại con người trong môn cờ vua, chúng tôi cũng nói những điều tương tự. Ôi chúa ơi, nó rất thông minh, nhưng nó chỉ tuân theo các phương pháp khác với cách mà một bộ não tuân theo. Nhưng bạn biết đấy, chúng ta muốn loại nhân cách có một số cảm xúc và cảm nhận về mọi thứ", ông cho hay.

Dù vậy, Steve Wozniak tin AI sẽ trở nên hữu ích cho con người.

Như tất cả công nghệ máy tính, AI là đỉnh cao, nơi nó tuân theo các quy trình để học hỏi mọi thứ. Nếu AI có thể quét mọi thứ 1 tỉ lần trong một giây thì không con người nào có thể ghi nhớ được những gì nó có thể. Nó rất ấn tượng. Nhưng rắc rối là nó làm những điều tốt đẹp cho chúng ta, nhưng nó cũng có thể gây ra những sai lầm khủng khiếp khi không biết nhân tính là gì", ông lý giải.

dong-sang-lap-apple-noi-ly-do-chinh-chatgpt-ai-co-the-mac-nhung-sai-lam-khung-khiep.jpeg
Steve Wozniak nói ChatGPT nói riêng và AI nói chung có thể mắc những sai lầm khủng khiếp vì không có nhân tính - Ảnh: CNBC

Prabhakar Raghavan, Phó chủ tịch cấp cao của Google và là người đứng đầu bộ phận tìm kiếm, đã cảnh báo chống lại những cạm bẫy của AI trong chatbot, khi Alphabet chiến đấu để cạnh tranh với ChatGPT.

Prabhakar Raghavan nói với báo Welt am Sonntag (Đức) trong bài viết được xuất bản hôm 11.2: "Loại AI mà chúng ta đang nói đến hiện nay đôi khi có thể dẫn đến một thứ gọi là ảo giác. Điều này thể hiện theo cách mà nó đưa ra một câu trả lời thuyết phục nhưng hoàn toàn bịa đặt”.

Trái ngược với Prabhakar Raghavan, Bill Gates, nhà đồng sáng lập Microsoft, lại ca ngợi ChatGPT hết lời.

Trong cuộc phỏng vấn được nhật báo kinh doanh Handelsblatt (Đức) công bố hôm 10.2, Bill Gates nhận xét: "Cho đến gần đây, AI có thể đọc và viết, nhưng không thể hiểu nội dung. Các chương trình mới như ChatGPT sẽ giúp nhiều công việc văn phòng hiệu quả hơn bằng cách giúp viết hóa đơn hoặc thư từ. Điều này sẽ thay đổi thế giới của chúng ta". Thậm chí Bill Gates tin rằng ChatGPT cũng quan trọng như việc phát minh ra internet.

Đồng quan điểm với Bill Gates, nhóm các chuyên gia và nhà đầu tư về AI Trung Quốc cho biết ChatGPT là thời điểm bước ngoặt cho công nghệ này, có thể giống với cuộc đổ bộ lên Mặt trăng năm 1969.

Trong cuộc thảo luận nhóm được phát trực tiếp do cổng thông tin internet Sina.com tổ chức, Yuan Jinghui (nhà khoa học máy tính thành lập công ty khởi nghiệp OneFlow có trụ sở tại Bắc Kinh) và Duan Yitao (trưởng nhóm khoa học của công ty khởi nghiệp công nghệ giáo dục Youdao do hãng NetEase hậu thuẫn) đã suy nghĩ về việc so sánh ChatGPT với thời điểm đặt chân trên Mặt trăng có phù hợp hay không.

Theo Yuan Jinghui, với bước nhảy vọt về khả năng ngôn ngữ, nó đạt đến mức độ quan trọng đó. “Nói chung, chỉ con người mới phát triển được khả năng ngôn ngữ… Khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên được ChatGPT thể hiện là viên ngọc quý trên đỉnh của trí tuệ nhân tạo”, Yuan Jinghui nói.

Duan Yitao đồng ý rằng ChatGPT đánh dấu một bước tiến lớn cho sự phát triển của AI. “Tôi nghĩ rằng không có nhiều trí tuệ nhân tạo thực sự trong bất kỳ công nghệ tương tự nào trước ChatGPT. Chỉ có ChatGPT mới xuất hiện đã thúc đẩy chúng tôi tiến một bước gần hơn đến AI thực sự”, Duan Yitao nói trong hội thảo trực tuyến.

Tuy nhiên Shou Chong, Giám đốc điều hành công ty đầu tư mạo hiểm CCV, trong cùng cuộc thảo luận nhóm đã gọi các câu trả lời của ChatGPT là “tầm thường”. Shou Chong gợi ý rằng sự tiến bộ thực sự sẽ đến khi chatbot có thể đưa ra những câu trả lời sâu sắc mà không chỉ lặp lại thông tin được lấy từ nơi khác.

Bài liên quan
ChatGPT mạnh hơn các giải pháp lập trình ngôn ngữ tư duy của Trung Quốc ít nhất 1 thế hệ
Chuyên gia cho biết ChatGPT mạnh hơn ít nhất một thế hệ so với các giải pháp lập trình ngôn ngữ tư duy hiện tại của Trung Quốc, dù yếu hơn ở một số lĩnh vực.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Phan Đức Trung: 'Khung pháp lý cho tài sản ảo là bài toán khó'
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Ông Phan Đức Trung, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), cho biết việc ban hành một chính sách hoàn chỉnh cho tài sản ảo (VA) và nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASP) phù hợp vào thời điểm này là một bài toán khó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đồng sáng lập Apple nói lý do chính khiến ChatGPT, AI có thể mắc những sai lầm khủng khiếp