Iran vừa phát lệnh bắt giữ đối với Tổng thống Mỹ Donald Trump và 35 người khác liên quan đến vụ sát hại tướng Qassem Soleimani, đồng thời đề nghị Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế - Interpol hỗ trợ.

Interpol sẽ từ chối can dự vào lệnh truy nã của Iran đối với ông Trump

30/06/2020, 06:17

Iran vừa phát lệnh bắt giữ đối với Tổng thống Mỹ Donald Trump và 35 người khác liên quan đến vụ sát hại tướng Qassem Soleimani, đồng thời đề nghị Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế - Interpol hỗ trợ.

Iran ban hành lệnh bắt giữ Tổng thổng Trump và các quan chức Mỹ liên quan tới cái chết của tướng Soleimani - Ảnh: Internet

Theo Reuters, công tố viên Ali Alqasimehr của Tehran hôm 29.6 tuyên bố Tổng thống Trump, cùng hơn 35 người khác mà Iran cáo buộc có liên quan đến vụ tấn công ngày 3.1 hạ sát tướng Qassem Soleimani - đang phải đối mặt với "cáo buộc giết người và khủng bố",

Ngoài ông Trump, công tố viên Alqasimehr không nêu danh tính các quan chức còn lại trong danh sách. Vị công tố viên cho biết Iran đã đề nghị Interpol phát "thông báo đỏ" đối với những người trong danh sách này và nhấn mạnh Iran sẽ tiếp tục truy tố ông Trump ngay cả khi ông kết thúc nhiệm kỳ tổng thống.

Theo quy trình, sau khi nhận yêu cầu ban hành lệnh truy nã đỏ, Interpol sẽ triệu tập ủy ban và thảo luận về quyết định chia sẻ thông tin với các quốc gia thành viên. Interpol không có nhiệm vụ phải công khai các lệnh truy nã này. Tuy nhiên, rất khó có khả năng Interpol chấp nhận yêu cầu của Iran, bởi theo quy định, Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế cấm mọi hành động can thiệp có tính chất chính trị, quân sự, tôn giáo hoặc chủng tộc".

Đặc phái viên Mỹ về Iran Brian Hook cho rằng Interpol sẽ không can dự và phát lệnh truy nã đỏ mang tính chính trị. “Điều này không liên quan gì đến an ninh quốc gia, hòa bình thế giới hay thúc đẩy ổn định. Đây là màn kịch tuyên truyền mà không ai coi trọng", ông nói.

Được biết, trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở sân bay quốc tế Baghdad (Iraq) ngày 3.1, quân đội Mỹ đã giết tướng Soleimani, Tư lệnh lực lượng Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, người được coi là người quyền lực thứ hai đất nước sau lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei.

Cái chết của Soleimani khiến quan hệ Mỹ - Iran căng thẳng cao độ, đẩy hai nước đứng bên bờ chiến tranh với lời thề báo thù của Tehran. Đến ngày 8.1, Iran trả đũa bằng vụ tập kích tên lửa vào hai căn cứ lính Mỹ đồn trú tại Iraq khiến hơn 100 binh sĩ bị thương.

Hoàng Vũ (theo Reuters)

Bài liên quan
Mỹ ngăn các công ty cung cấp linh kiện vũ khí, sợ bị chuyển tới Nga
Hãng Reuters dẫn lời Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Matthew Axelrod cho biết Mỹ yêu cầu các công ty nước này ngừng cung cấp hàng hóa cho hơn 600 thực thể nước ngoài vì lo ngại hàng bị chuyển đến Nga để phục vụ chiến tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Interpol sẽ từ chối can dự vào lệnh truy nã của Iran đối với ông Trump