Nhiều nguồn tin ngoại giao Nhật Bản và Trung Quốc cho biết hai nước đang lên kế hoạch cho vòng đàm phán thứ hai trong năm 2017 về các vấn đề tranh chấp biển Hoa Đông.

Nhật-Trung bàn về tranh chấp biển Hoa Đông

Cẩm Bình | 28/11/2017, 19:58

Nhiều nguồn tin ngoại giao Nhật Bản và Trung Quốc cho biết hai nước đang lên kế hoạch cho vòng đàm phán thứ hai trong năm 2017 về các vấn đề tranh chấp biển Hoa Đông.

Theo các nguồn tin, cuộc gặp này sẽ diễn ra tại thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) vào đầu tháng 12 tới. Đại diện đàm phán của hai bên sẽ là các quan chức ngoại giao, quốc phòng và lực lượng bảo vệ biển.

Các quan chức cấp cao Trung-Nhật được kì vọng sẽ thảo luận để tìm ra một cơ chế để ngăn chặn các cuộc đụng độ không lường trước được trên biển Hoa Đông và không phận ở vùng biển này.

Hiện Trung Quốc và Nhật Bản đang có tranh chấp xoay quanh quần đảo Senkaku,do Tokyo kiểm soát, Kyodo News cho biết. Lực lượng hai bên có nguy cơ đụng độ rất cao khi Trung Quốc thường điều tàu và máy bay chiến đấu thâm nhập nhóm đảo mà Bắc Kinh gọi là quần đảo Điếu Ngư.

Mới đây nhất vào ngày 19.11, Nhật Bản đã phải triển khai chiến đấu cơ ra hộ tống và cảnh báo 2 máy bay do thám và 4 máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc bay qua không phận quốc tế trên biển Hoa Đông.

Ném bom H-6 của Trung Quốc bay qua không phận quốc tế trên biển Hoa Đông vào ngày 19.11 - Ảnh: The JapanTimes

Theo Kyodo News, công tác lên kế hoạch cho vòng đàm phán này diễn ra khi quan hệ hai nước bắt đầu “tan băng”. Trong các cuộc gặp đầu tháng này, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã đồng ý với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường về chuyện phải cải thiện quan hệ song phương vốn bị xấu đi

Kyodo News cho hay khi đến dự Hội nghị APEC tại Việt Nam, Thủ tướng Abe đã nói với Chủ tịch Tập rằng quan hệ Trung-Nhật không thể cải thiện thực sự nếu tình hình ở biển Hoa Đông không ổn định. Hai nhà lãnh đạo vì vậy đã quyết định đẩy nhanh quá trình đối thoại để sớm có chế liên lạc trên biển và trên không.

Vòng đàm phán vào tháng 6 tại Fukuoka - Ảnh: The Japan Times

Cuộc gặp tháng 12 tới sẽ là vòng đàm phán thứ 8 kể từ khi hai nước xúc tiến đàm phán vào năm 2012. Đây cũng là vòng đàm phán thứ hai trong năm 2017, vòng đàm phán gần nhất là vào tháng 6 tại Fukuoka (Nhật Bản).

Cẩm Bình (theo Kyodo News)
Bài liên quan
Hãng robot hình người hàng đầu Mỹ tham gia cuộc đua công nghệ chạy bằng điện do Trung Quốc thống trị
Boston Dynamics, một trong những công ty robot hàng đầu thế giới, tuyên bố sẽ ngừng phát triển robot hình người chạy bằng thủy lực và thay vào đó tập trung chế tạo robot chạy bằng động cơ điện. Đây là phân khúc mà các hãng công nghệ Trung Quốc đang ngày càng thống trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật-Trung bàn về tranh chấp biển Hoa Đông