Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm 6.1 hy vọng lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thực hiện lời hứa đến Hàn Quốc vào năm nay và kêu gọi Triều Tiên chấm dứt tình trạng đóng băng kéo dài trong quan hệ song phương.

Tổng thống Hàn Quốc mời lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sang thăm

Hoàng Vũ | 07/01/2020, 17:45

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm 6.1 hy vọng lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thực hiện lời hứa đến Hàn Quốc vào năm nay và kêu gọi Triều Tiên chấm dứt tình trạng đóng băng kéo dài trong quan hệ song phương.

Trong bài phát biểu năm mới, ông Moon đã tái khẳng định cam kết của chính phủ Hàn Quốc về việc nối lại các hoạt động kinh tế liên Triều đã bị các lệnh trừng phạt do Mỹ dẫn đầu áp đặt lên Bình Nhưỡng về chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa. Bất kỳ sự nối lại nào cũng sẽ phụ thuộc vào tiến trình trong các cuộc đàm phán hạt nhân lớn hơn giữa Mỹ và Triều Tiên.

Triều Tiên đã đình chỉ hầu như tất cả sự hợp tác với miền Nam trong lúc bế tắc trong các cuộc đàm phán lớn hơn đó, đồng thời gây áp lực buộc Seoul phải tách khỏi Washington và khởi động lại các dự án kinh tế chung, với mong muốn sẽ thổi hồn vào nền kinh tế vốn đang bị phá vỡ ở miền Bắc.

Theo AP, nhà lãnh đạo Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên phản hồi các nỗ lực của Seoul nhằm nối lại đối thoại song phương, cho rằng tiến triển trong quan hệ liên Triều sẽ giúp thúc đẩy tiến trình đàm phán hạt nhân, đồng thời kêu gọi Bình Nhưỡng kiềm chế phô diễn sức mạnh và đe dọa quân sự bởi điều này có thể sẽ ảnh hưởng đến các cuộc đàm phán hạt nhân với Washington.

“Hàn Quốc và Triều Tiên nên cùng phối hợp để tạo điều kiện cho Chủ tịch Kim Jong-un đến thăm Hàn Quốc càng sớm càng tốt. Tôi sẵn sàng liên tục gặp gỡ và không ngừng tổ chức các cuộc đối thoại. Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực để nối lại hoạt động của khu công nghiệp Kaesong và các tour du lịch đến núi Kumgang”, ông Moon nói trong bài phát biểu trên truyền hình toàn quốc hôm 7.1.

Khu nghỉ dưỡng núi Kumgang và khu công nghiệp Kaesong là hai dự án kinh tế liên Triều vốn được ví như biểu tượng của mối quan hệ hợp tác giữa Bình Nhưỡng và Seoul trước khi bị đình chỉ hồi năm 2008 sau khi lính Triều Tiên bắn chết một du khách Hàn Quốc. Chính quyền Seoul cũng đóng cửa khu công nghiệp chung với Triều Tiên ở thị trấn biên giới Kaesong hồi năm 2016, sau một vụ thử hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Những bình luận của Tổng thống Hàn Quốc được đưa ra vài ngày sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố tại một hội nghịtrung ươngcủađảngLao động Triều Tiên ở Bình Nhưỡng rằng sẽ tăng cường các hoạt động hạt nhân trước các lệnh trừng phạt và áp lực từ Mỹ và phương tây. Tuy nhiên truyền thông nhà nước Triều Tiên đã không đề cập về Hàn Quốc khi đưa tin về sự kiện này.

Hoàng Vũ (theo AP)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
8 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Hàn Quốc mời lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sang thăm