Các chuyên gia mới đây đã đưa ra cảnh báo, lực lượng của Al Qaeda vẫn còn rất lớn mạnh và có thể sẽ là mối đe dọa về lâu dài của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Hai tổ chức khủng bố lớn nhất thế giới chuẩn bị 'tương tàn'

Cẩm Bình | 23/05/2016, 12:56

Các chuyên gia mới đây đã đưa ra cảnh báo, lực lượng của Al Qaeda vẫn còn rất lớn mạnh và có thể sẽ là mối đe dọa về lâu dài của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Ngoài ra, Al Qaeda cũng đang lên kế hoạch thách thức IS ngay tại “sào huyệt” Syria của tổ chức này, các chuyên gia cho biết.

Đây là thông tin được các quan chức phụ trách chống khủng bố của Mỹ và châu Âu tiết lộ với tờ The New York Times, theo đó Al Qaeda hiện đã bắt đầu gửi các chiến binh kỳcựu của mình sang Syria để tuyên chiến với IS.

Mặc dù cùng làtổ chức Hồi giáo cực đoannhưng Al Qaeda và IS lại xem nhau như kẻ thù. Trong khi IS thu hút được sự chú ý với bộ máy tuyên truyền khổng lồ và tuyên bố mạnh mẽ rằng mình sẽ xây dựng nên “một vương quốc Hồi giáo” thống trị thế giới, thì Al Qeada lại hoạt động âm thầm và tập trung vào chiến lược trở thành “kẻ sống sót cuối cùng”.

Trong một hội nghị an ninh vừa diễn ra tại New York, Ali Soufan, Giám đốc điều hành của công ty an ninh chiến lược The Soufan Group, cựu đặc vụ FBI, đã cho biết rằng: “Al Qaeda đang nắm lấy cơ hội để tiêu diệt IS và vươn lên trở thành tổ chức chủ lực trong cuộc chiến với các nước phương Tây”.

ÔngSoufan nhận xét:“Những gì mà IS đã và đang làm khiến những người trong cộng đồng Hồi giáo cho rằng IS là kẻ xấu và Al Qaeda là người tốt. Do đó đây là cơ hội để Al Qaeda trỗi dậy”.

Hiện tại, ở Syria cũng đã có một tổ chức mang tên Ahrar al-Sham được xem là chi nhánh của Al Qaeda đấu tranh chống lại IS. Tổ chức này hiện đang nhận được rất nhiều sự ủng hộ của người dân Syria.

Mặc dù cùng mang tư tưởng cực đoan, nhưng Al Qaeda lại tỏ ra khéo léo và kiên nhẫn hơn trong việc lấy lòng người dân Hồi giáo, còn IS lại tập trung thái quá vào các hành động quá khích như tung các đoạn phim tuyên truyền với lời lẽ mạnh mẽ hay chặt đầu con tin.

Theo ông Soufan, “IS không hề có tư duy chiến lược. Chúng chỉ hành động một cách điên cuồng, tạo ra bạo lực để nhằm lôi kéo mọi người. Nhưng Al Qaeda thì khác, tổ chức này có tư duy chiến lược”.

Chính vì không có “tư duy chiến lược”nên mặc dù IS với chiến dịch tuyên truyền hoành tráng cùng tuyên bố xây dựng “vương quốc Hồi giáo” đã lôi kéo được không ít kẻ đi theo, nhưng song song đó thì số người đào tẩu do không chịu nổi sự bạo lực của IS cũng ngày càng nhiều và số người nước ngoài bị IS lôi kéo cũng ngày càm giảm. Ngoài ra, các nỗ lực tấn công của liên quân chống IS đã cướp lại được nhiều vùng đất mà tổ chức này từng chiếm đóng.

“IS đang ngày càng giống như một làn khói sớm tan biến. Xét về mặt trang bị thì IS tân tiến hơn Al Qaeda, nhưng Al Qaeda thích hợp để chiến đấu lâu dài hơn”, ông Soufan cho biết.

Cẩm Bình (theo Business Insider)
Bài liên quan
Tranh cãi quanh việc nữ ca sĩ gốc Mali biểu diễn tại lễ khai mạc Olympic Paris 2024
Đài CNN cho biết ca sĩ Aya Nakamura đang trở thành trung tâm trong cuộc tranh cãi xoay quanh vấn đề văn hóa.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hai tổ chức khủng bố lớn nhất thế giới chuẩn bị 'tương tàn'