Kỷ niệm 2 năm ngày tướng Qassem Soleimani bị Mỹ giết chết, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi tuyên bố cựu Tổng thống Donald Trump phải bị đưa ra xét xử nếu không Tehran sẽ thả thù.

Iran quyết trả thù ông Trump vì vụ không kích giết tướng Soleimani

Cẩm Bình | 04/01/2022, 07:38

Kỷ niệm 2 năm ngày tướng Qassem Soleimani bị Mỹ giết chết, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi tuyên bố cựu Tổng thống Donald Trump phải bị đưa ra xét xử nếu không Tehran sẽ thả thù.

Tướng Soleimani là người đứng đầu đơn vị Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC). Nổi tiếng với lập trường chống Mỹ, ông góp công thực hiện hàng loạt chiến dịch quân sự và ngoại giao giúp Tehran mở rộng ảnh hưởng.

Trong bài phát biểu ngày 3.1 vừa qua, Tổng thống Raisi tuyên bố: “Nếu Trump và Pompeo (cựu Ngoại trưởng Mỹ) không bị xét xử vì tội ác ám sát tướng Soleimani, người Hồi giáo sẽ trả thù. Kẻ gây hấn, kẻ giết người chủ mưu - cựu Tổng thống Mỹ - phải bị xét xử và phán xét theo luật Hồi giáo, phán quyết của Chúa phải được đưa ra”.

untitled.jpg
Lễ kỷ niệm 2 năm ngày tướng Soleimani bị giết chết diễn ta tại Tehran - Ảnh: Reuters

Theo luật Hồi giáo của Iran, tội giết người có thể bị tử hình, trừ phi người nhà nạn nhân chọn nhận bồi thường và ân xá cho kẻ gây án.

Tổng công tố viên Iran Jafar Montazeri cho biết nước này đã làm việc với 9 quốc gia sau khi xác định được 127 nghi phạm liên quan đến vụ việc – trong đó có 74 công dân Mỹ.

“Cựu Tổng thống Trump đứng đầu danh sách”, theo tổng công tố viên Montazeri.

Vào ngày 2.1, Iran gửi thư yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc buộc Mỹ cùng Israel phải chịu trách nhiệm.

Vụ không kích giết chết tướng Soleimani xảy ra vào ngày 3.1.2020 theo lệnh của cựu Tổng thống Trump. Thời điểm đó Mỹ nói với Liên hợp quốc rằng đây chỉ là hành động tự vệ, cựu Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr khẳng định cựu Tổng thống Trump có quyền xử lý tướng Soleimani – một “mục tiêu quân sự hợp pháp”.

Tại Israel, trang thông tin của báo Jerusalem Post vừa bị tấn công mạng. Giao diện chính bị thay bằng một hình ảnh đe dọa với chiếc nhẫn xuất hiện trong hình là chiếc nhẫn tướng Soleimani từng đeo.

nmg5cq57ufl5fjeio7hewnulfm.jpg
Giao diện trang báo Jerusalem Post sau khi bị tấn công mạng - Ảnh: Reuters
Bài liên quan
Quan chức Triều Tiên sang thăm Iran
Hãng thông tấn KCNA ngày 24.4 đưa tin một phái đoàn do Bộ trưởng Kinh tế đối ngoại CHDCND Triều Tiên Yun Jong-ho dẫn đầu đã lên đường sang thăm Iran.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Iran quyết trả thù ông Trump vì vụ không kích giết tướng Soleimani