Ngày 6.1 sắp tới đánh dấu 1 năm diễn ra vụ bạo loạn Điện Capitol do lực lượng ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump phản đối kết quả bầu cử thực hiện.

Mỹ lên kế hoạch kỷ niệm 1 năm vụ bạo loạn Điện Capitol

Cẩm Bình | 01/01/2022, 09:33

Ngày 6.1 sắp tới đánh dấu 1 năm diễn ra vụ bạo loạn Điện Capitol do lực lượng ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump phản đối kết quả bầu cử thực hiện.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cho biết Hạ viện vào ngày đó sẽ tổ chức cầu nguyện để nhớ về vụ bạo loạn, ngoài ra còn có buổi trò chuyện về quan điểm lịch sử với 2 nhà sử học Doris Kearns Goodwin và Jon Meacham, các nghị sĩ cũng có thể chia sẻ câu chuyện của mình liên quan đến sự kiện 1 năm trước.

Phía Nhà Trắng cũng dự định tổ chức hoạt động kỷ niệm, nhưng chưa công bố thông tin gì.

Ngày 6.1.2020, hàng trăm người ủng hộ cựu Tổng thống Trump xông vào Điện Capitol để ngăn Quốc hội Mỹ chứng nhận ông Joe Biden thắng cử. Không ít người biểu tình tấn công cảnh sát, tràn qua các hành lang và lục tung nhiều văn phòng bên trong tòa nhà.

1000x-1.jpg
Một trong những hình ảnh khó quên trong năm 2021 - Ảnh: AP

Với 5 trường hợp tử vong, đây là vụ bạo loạn gây chết người nhiều nhất trong lịch sử Điện Capitol hơn 200 năm qua - một sự kiện do một Tổng thống Mỹ công khai khuyến khích người dân dùng đến biện pháp bạo lực để chống lại đối thủ chính trị.

Bộ Tư pháp Mỹ đã buộc tội hơn 700 người liên quan đến vụ bạo loạn. Một ủy ban thuộc Hạ viện vẫn đang tiến hành điều tra.

Bài liên quan
Trung Quốc dẫn đầu cuộc đua năng lượng xanh với giá lắp đặt tua-bin gió bằng 1/5 so với Mỹ
Điện gió đang phát triển mạnh mẽ tại Trung Quốc với giá lắp đặt tua-bin gió giảm gần 45% nhờ những tiến bộ công nghệ và lợi thế về quy mô, theo các tài liệu đấu thầu của chính phủ nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ lên kế hoạch kỷ niệm 1 năm vụ bạo loạn Điện Capitol