Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Ngoại trưởng Mike Pompeo đã đến CHDCND Triều Tiên để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh quan trọng sắp tới. Ba công dân Mỹ được Bình Nhưỡng thả khỏi trại cải tạo lao động trước đó có thể được về nước sớm.

Ngoại trưởng Mỹ lại đến Triều Tiên chuẩn bị hội nghị thượng đỉnh

Cẩm Bình | 09/05/2018, 12:04

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Ngoại trưởng Mike Pompeo đã đến CHDCND Triều Tiên để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh quan trọng sắp tới. Ba công dân Mỹ được Bình Nhưỡng thả khỏi trại cải tạo lao động trước đó có thể được về nước sớm.

Thông tin trên được Tổng thống Mỹ đưa ra trong cuộc họp báo chiều 8.5. Ông cho biết: “Kế hoạch đang được thực hiện, các mối quan hệ đang được xây dựng. Hy vọng rằng sẽ có thỏa thuận. Với Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản giúp sức, mọi người sẽ đạt được một tương lai thịnh vượng và an ninh”.

Theo một nhóm báo chí Mỹ, Ngoại trưởng Pompeo ngày 9.5 đã từ Nhật Bản đến Bình Nhưỡngvà dự kiến sẽ có các cuộc gặp quan chức Triều Tiên tại khách sạn Koryo. Đây là chuyến công du Triều Tiên thứ 2của ông Pompeo trong vòng chưa tới 6 tuần, trước đó ông (giữ chức Giám đốc CIA) đã từng hội kiến lãnh đạo Kim Jong-un.

Chuyến thăm tuần này đem lại triển vọng về nước sớm cho Kim Hak-song, Kim Sang-duk vàKim Dong-chul, ba công dân Mỹ vừa được Triều Tiên thả khỏi trại cải tạo lao động. Về vấn đề này, Tổng thống Trump phát biểu: “Chúng ta sẽ sớm có đáp án. Sẽ là điều tuyệt vời nếu họ được thả”.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Pomeo cho biết: “Chúng tôi đã yêu cầu thả ba công dân, và sẽ nhắc lại hôm nay. Sẽ là một động thái tuyệt vời nếu họ (Triều Tiên) lựa chọn làm vậy”.

Ông cũng mong sẽ xây dựng được một khuôn khổ cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều sắp tới. Tổng thống Trump tuần trước thông báo ngày và địa điểm thực hiện cuộc hội đàm giữa ông với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã được quyết định, nhưng không cho biết thêm chi tiết.

: Ông Pomeo hy vọng sẽ xây dựng được khuôn khổ cho hội nghị thượng đỉnh lịch sử Mỹ- Triều - Ảnh: Reuters

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ được thực hiện sau khi nhà lãnh đạo Kim bất ngờ sang thành phố Đại Liên (tỉnh Liêu Ninh) gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong hai ngày 7- 8.5. Những biện pháp tăng cường mối liên kết chiến lược trong bối cảnh tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang thay đổi là nội dung chính được bàn luận. Phương tiện truyền thông hai nước cho biết hai ông Tập và Kim “rất vui” khi quan hệ song phương cũng như tình hình bán đảo có những tiến bộ tích cực.

Lãnh đạo Trung- Triều vừa gặp nhau tại thành phố Đại Liên (Liêu Ninh) - Ảnh: SCMP

Theo nhiều chuyên gia như các ông Victor Cha và Michael Green của Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS), chuyến thăm mới nhất của ông Kim cho thấy Trung Quốc, dù không có mặt trong những cuộc đối thoại ban đầu, nhưng vẫn sẽ đóng vai trò quan trọng trong bất cứ nỗ lựcđàm phán nào nhằm đem lại hòa bình cho bán đảo Triều Tiên.

Cẩm Bình (theo Reuters, SCMP)
Bài liên quan
Huawei Pura 70 Pro và Ultra 'cháy hàng' sau 1 phút mở bán online dù bị Mỹ giám sát về chip
Huawei bắt đầu bán hai smartphone cao cấp dòng Pura 70 là Pro và Ultra hôm 18.4 mà nhiều nhà phân tích cho rằng sẽ tích hợp chip tiên tiến. Điều này là mối lo lớn cho Apple.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngoại trưởng Mỹ lại đến Triều Tiên chuẩn bị hội nghị thượng đỉnh