Có một mạng lưới các tay súng khủng bố IS hoạt động tại ít nhất 6 quốc gia châu Âu, đặc biệt là tại Bỉ. Những kẻ khủng bố được cho là đang lên kế hoạch tấn công vào những nơi "dễ bị tổn thương" như nhà máy điện hạt nhân của Bỉ.

IS đưa nhà máy điện hạt nhân tại Bỉ vào tầm ngắm

Một Thế Giới | 27/03/2016, 05:44

Có một mạng lưới các tay súng khủng bố IS hoạt động tại ít nhất 6 quốc gia châu Âu, đặc biệt là tại Bỉ. Những kẻ khủng bố được cho là đang lên kế hoạch tấn công vào những nơi "dễ bị tổn thương" như nhà máy điện hạt nhân của Bỉ.

Cuộc điều tra xung quanh cuộc tấn công khủng bố tại Brussels đã dấy lên những lo ngại về việc Tổ chức khủng bố IS đang tìm cách tấn công, xâm nhập hoặc phá hoại các cơ sở hạt nhân.
Các nhà máy điện hạt nhân của Bỉ thật sự đang nằm trong tầm nguy hiểm chết người khi nước này từng có xảy ra sai sót an ninh tại nhà máy điện hạt nhân của họ, lực lượng an ninh tình báo yếu kém và một mạng lưới khủng bố lan rộng.
Ngày 25.3, nhà chức trách Bỉ đã sa thải một số nhân viên tại một trong 2 nhà máy điện hạt nhân của nước này. Trước đó, một số công nhân không cần thiết tại hai nhà máy điện hạt nhân cũng được cho nghỉ trong vài giờ khi vụ khủng bố tại Brussels xảy ra.
Năm ngoái, cảnh sát Bỉ đã tìm thấy một video quay cảnh một quan chức hàng đầu tại một nhà máy điện hạt nhân của Bỉ trong nhà của một kẻ được cho là có liên quan đến vụ khủng bố tại Paris.
Trước đó Bộ trưởng Quốc phòng Anh, Michael Fallon, nói rằng "có một mối đe dọa mới và gia tăng" khi đề cập đến vấn đề tổ chức khủng bố Is đang tìm cách có được vũ khí hạt nhân.
Triển vọng để bọn khủng bố có thể có đủ uranium làm giàu ở mức độ cao rồi biến chúng thành một quả bom hạt nhân phân hạch là quá xa vời. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rằng tổ chức khủng bố IS có thể chế tạo những quả bom bẩn từ chất thải phóng xạ hoặc những phụ phẩm khác từ nhà máy điện hạt nhân.
Còn nhiều rủi ro khác cho các nhà máy điện hạt nhân của Bỉ, như một kẻ khủng bố có thể sẽ làm đình trệ sản xuất của nhà máy điện hạt nhân do tư nhân điều hành. Nhà máy này cung cấp tới một nửa sản lượng điện mà Bỉ sử dụng.
Những lo ngại về sự cố ở các nhà máy điện hạt nhân của Bỉ như là "một tai nạn, trong đó một kẻ nào đó làm phát nổ một quả bom trong nhà máy", ông Sébastien Berg phát ngôn viên cơ quan kiểm soát hạt nhân liên bang Bỉ cho biết. "Điều này có thể chặn quá trình làm mát của nhiên liệu hạt nhân", ông Berg giải thích điều sẽ khiến nhà máy điện hạt nhân phải dừng hoạt động.
Điều quan trọng là, các nhà máy điện hạt nhân của Bỉ có một hồ sơ an ninh khác đáng quan ngại. Mới đầu năm nay, hệ thống máy tính của cơ quan hạt nhân của Bỉ đã bị hack và phải dừng hoạt động trong thời gian ngắn.
Năm 2013, hai nghi phạm đã "trèo rào" vào trong lò phản ứng nghiên cứu tại thành phố Mol, đột nhập vào phòng thí nghiệm và trộm các thiết bị.
Những vụ khác còn kinh khủng hơn, như năm 2012, hai nhân viên của nhà máy điện hạt nhân tại Doel bỏ việc và sang Syria, sau này hai kẻ này đã gia nhập vào hàng ngũ của tổ chức khủng bố IS. Một tên trong số hai kẻ này được cho là đã chết tại Syria, tên còn lại đã về Bỉ và bị bắt hồi năm 2014 và đã được thả tự do.
Thiên Hà (theo The New York Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà: 'Nhất quyết không xuất khẩu đất hiếm thô'
14 giờ trước Theo dòng thời sự
Chiều 4.6, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà giải trình làm rõ một số vấn đề đại biểu quan tâm, trong đó có vấn đề cát cho các dự án cao tốc và đất hiếm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
IS đưa nhà máy điện hạt nhân tại Bỉ vào tầm ngắm