Tờ Ming Pao đưa tin, trong thời gian gần đây, dân Trung Quốc ồ ạt đưa con sang Hồng Kông tiêm chủng vắc xin sau vụ tai tiếng vắc xin kém chất lượng ở Trung Quốc.

Dân Trung Quốc ồ ạt đưa con sang Hồng Kông tiêm chủng vắc xin

Một Thế Giới | 26/03/2016, 10:58

Tờ Ming Pao đưa tin, trong thời gian gần đây, dân Trung Quốc ồ ạt đưa con sang Hồng Kông tiêm chủng vắc xin sau vụ tai tiếng vắc xin kém chất lượng ở Trung Quốc.

Sau khi đường dây phân phối vắc xin kém chất lượng đến 24 tỉnh tại Hoa lục bị phanh phui, dân Trung Quốc ồ ạt đưa con sang Hồng Kông tiêm chủng vắc xin.
Các trang mạng TQ đã chia sẻ một bài viết với tựa đề “Chiến lược đưa con đi tiêm vắc xin tại Hồng Kông”, tờ Ming Pao cho biết. Điều này đã khiến các bậc cha mẹ tại đặc khu kinh tế này lo lắng rằng người dân đại lục sẽ gây nên một cuộc “càn quét vắc xin”.
Vào năm 2008, khi Hoa lục xảy ra bê bối sữa bột có chứa chất melamine, người dân cũng đã ùa sang Hồng Kông để vơ vét sữa bột ngoại tại đây, khiến chính quyền Hồng Kông đã phải ra quy định mỗi người không được mang quá 1,8 kg sữa bột (tương đương 2 lon sữa) ra khỏi Hồng Kông.
Theo số liệu của Cơ quan y tế Hồng Kông, tính từ tháng 1 đến ngày 22.3.2016, trung bình mỗi tháng có đến 40.000 đến 50.000 lượt đăng ký tiêm chủng cho trẻ em từ sơ sinh đến 5 tuổi, tuy nhiên hiện nay lượng vắc xin vẫn đủ cung cấp.
Tại Hoa lục, những công ty kinh doanh dịch vụ giúp đăng ký tiêm chủng tại Hồng Kông trong thời gian gần đây cũng rất bận rộn. Theo nhân viên của một công ty tại Quảng Châu, trong thời gian gần đây mỗi ngày cô nhận đến hàng chục cuộc gọi hỏi thăm về lịch tiêm chủng và đặt đăng ký tiêm vắc xin tại Hồng Kông.
Bác sĩ họ Trần của một bệnh viên tư nhân tại Hồng Kông cũng cho biết, thời gian này là cao điểm bệnh cúm nên tại Hồng Kông đã có một đợt vắc xin cúm được phân phối cho các bệnh viện. Loại vắc xin này đã được kiểm nghiệm kỹ, tác dụng phụ gần như không có.
Trong hai tuần nay, bệnh viện của bác sĩ Trần đã đón rất nhiều phụ huynh dắt con đến tiêm loại vắc xin này, trong đó có không ít người từ Thẩm Quyến, thành phố giáp với Hồng Kông, đến tiêm chủng. Theo tính toán của bác sĩ Trần, số người dân từ Hoa lục qua đây tiêm vắc xin cao hơn bình thường, thậm chí đến cuối tuần thì còn tăng gấp 2, 3 lần.
Cơ quan y tế Hồng Kông cho biết sắp tới sẽ tăng cường theo dõi và kiểm soát chặt chẽ việc tình hình người dân từ đại lục sang đây tiêm vắc xin.
Đường dây phân phối vắc xin tại đại lục có chủ mưu là hai mẹ con ở tỉnh Sơn Đông. Hai người này đã mua lại các đợt vắc xin sắp hết hạn sử dụng và bán lại cho các trung tâm y tế cấp cơ sở và các hãng dược trên khắp 24 tỉnh, thành Trung Quốc. Đến nay, công an TQ đã bắt giữ được 130 đối tượng liên quan, theo Tân Hoa Xã.
Cẩm Bình (theo báo Phượng Hoàng)
Bài liên quan
Người Trung Quốc bán hàng xuyên biên giới đối mặt tương lai u ám nếu TikTok bị cấm ở Mỹ
Điều hành một số cửa hàng sinh lời trên TikTok cho công ty thương mại điện tử Uebezz, Luo Ziyan từng khiến các nhà buôn khác ở Nghĩa Ô, trung tâm xuất khẩu phía nam Thượng Hải (Trung Quốc) phải ghen tị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dân Trung Quốc ồ ạt đưa con sang Hồng Kông tiêm chủng vắc xin