Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Moscow, để thảo luận về các vấn đề xung quanh cuộc khủng hoảng tại Syria và Ukraine. 

Ngoại trưởng Mỹ khiến người Nga tò mò về bí mật với Tổng thống Putin

Một Thế Giới | 26/03/2016, 06:30

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Moscow, để thảo luận về các vấn đề xung quanh cuộc khủng hoảng tại Syria và Ukraine. 

Các cuộc hội đàm giữa Ngoại trưởng Kerry với Tổng thống Putin tại Moscow vào ngày 24.3, kéo dài trong vòng 4 giờ và dành riêng cho việc thảo luận về một số vấn đề, chủ yếu là mối quan hệ song phương giữa hai nước hay tình hình ở Syria và Ukraine. Ngoài ra, các hoạt động quân sự chống lại chủ nghĩa khủng bố và xung đột ở Libya và Yemen cũng được nhắc đến.

Ngoài Ngoại trưởng Mỹ và nhà lãnh đạo Nga, cuộc hội đàm còn có các quan chức cấp cao khác tham gia như Cố vấn chính sách đối ngoại của điện Kremlin Yury Ushakov hay Đại sứ Mỹ tại Nga John Tefft, theo hãng tin Interfax. Ông Kerry đến Moscow vào ngày 23.3 trong một chuyến thăm kéo dài 2 ngày.

Cuộc đàm phán đã bắt đầu bằng một câu chuyện cười, khi Tổng thống Putin nói đùa rằng chiếc cặp của ông Kerry mang rất nhiều tiền cho quá trình thương lượng về những vấn đề quan trọng. Đáp lại, Ngoại trưởng Mỹ cho biết: “Khi chúng ta có một không gian riêng tư, tôi sẽ cho ngài thấy những gì trong chiếc cặp và tôi nghĩ rằng ngài sẽ rất ngạc nhiên”.

Sau cuộc trò chuyện giữa Ngoại trưởng Kerry và Tổng thống Putin, chiếc cặp của nhà ngoại giao Mỹ ngay lập tức thu hút sự chú ý từ công chúng và truyền thông Nga. Mối quan tâm của người Nga càng tăng cao khi ông Kerry trả lời một phóng viên trong buổi họp báo sau cuộc đàm phán về bí ẩn trong chiếc cặp rằng: “Đây là một bí mật giữa Tổng thống Putin và tôi”.

Chuyến thăm của ông Kerry được thực hiện sau động thái đầy ngạc nhiên của Nga, khi Moscow quyết định rút các lực lượng quân sự của nước này tại Syria. Cả Mỹ và Nga đều nhấn mạnh đến những kết quả tích cực trong việc hợp tác giữa hai nước tại quốc gia Trung Đông.

Trong khi đó, Dmitry Oreshkin, một nhà phân tích chính trị độc lập, cho rằng mục đích của Moscow trong các hoạt động quân sự ở Syria là nhằm đảm bảo vị thế của nước này trong các cuộc đàm phán. Theo ông Oreshkin, phương Tây đã cho thấy sự sẵn sàng để nhượng bộ trong một số vấn đề về Syria, trong đó đặc biệt nhất là việc từ bỏ ý định buộc Tổng thống Bashar Assad từ chức ngay lập tức.  

Tuy nhiên, trong cuộc xung đột tại Ukraine, ông Kerry nhấn mạnh rằng các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga sẽ không được dỡ bỏ cho đến khi thỏa thuận hòa bình Minsk được thực hiện đầy đủ và Moscow trả lại bán đảo Crimea cho Kiev. Ngoài ra, Ngoại trưởng Mỹ cũng nhắc đến trường hợp của nữ phi công Nadezhda Savchenko và bày tỏ hy vọng Nga sẽ sớm trả tự do cho phi công Ukraine.

Theo các nhà điều tra Nga, nữ phi công Savchenko đã cố tình cung cấp vị trí của 3 nhà báo Nga và hiệu chỉnh đường đạn của pháo để bắn vào khu vực dân sự, khiến 2 trong 3 nhà báo thiệt mạng. Tòa án Nga kết án Savchenko 22 năm tù, tuy nhiên nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới đã lên tiếng chỉ trích về mức án đối với Savchenko.

Hàn Giang (theo The Moscow times)

Bài liên quan
EU đồng ý chuyển lợi nhuận tài sản Nga cho Ukraine
Trang Euro News đưa tin giới chức ngoại giao Liên minh châu Âu (EU) đồng ý sử dụng lợi nhuận từ tài sản bị đóng băng của ngân hàng trung ương Nga hỗ trợ Ukraine tiếp tục chiến đấu và tái thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp là tiếp cận vốn
Khó khăn lớn nhất mà các doanh nghiệp (DN) Việt gặp phải theo khảo sát PCI 2023, là tiếp cận vốn (57,1% DN), tìm kiếm khách hàng (49%), biến động thị trường (34,5%)…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngoại trưởng Mỹ khiến người Nga tò mò về bí mật với Tổng thống Putin