Mỹ chỉ trích Bỉ chống khủng bố như "một đám trẻ con" thiếu hiểu biết, nghiệp vụ "không ra gì" và không có khả năng đối mặt với hiểm họa khủng bố.

Mỹ chỉ trích Bỉ chống khủng bố như “một đám trẻ con“

Một Thế Giới | 26/03/2016, 10:06

Mỹ chỉ trích Bỉ chống khủng bố như "một đám trẻ con" thiếu hiểu biết, nghiệp vụ "không ra gì" và không có khả năng đối mặt với hiểm họa khủng bố.

Theo trang The Daily Beast, các quan chức chống khủng bố của Mỹ chỉ trích sự yếu kém của chính quyền Bỉ trong việc triệt phá các đường dây khủng bố của Nhà nước Hồi giáo (IS) trong nước, dẫn đến những vụ tấn công chết người tại châu Âu trong thời gian qua.

Dù đã được Washington nhiều lần cảnh báo phía Bỉ vẫn để xảy ra vụ khủng bố tại Brussels hôm 22.3 khiến ít nhất 30 người chết và 230 người bị thương.

Sau khi xảy ra vụ đánh bom, chính quyền Bỉ cũng đã thừa nhận “sai lầm” là đã bỏ qua lời cảnh báo của Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2015 về Ibrahim El Bakraoui, một trong những kẻ đã ôm bom liều chết tại sân bay Brussels.

Nói với The Daily Beast, một quan chức cấp cao của tình báo Mỹ chỉ trích Bỉ chống khủng bố  như “một đám trẻ con” thiếu hiểu biết và có nghiệp vụ “không ra gì”.

Quan chức này nói: “Các tay súng Hồi giáo cực đoan đã liên tục lẻn vào Liên minh châu Âu từ 2 thập niên qua nhưng cho tới tận bây giờ chính quyền các nước này mới bắt đầu giải quyết. Làm việc với họ chúng tôi có cảm tưởng như đang làm việc với đám trẻ con. Họ không năng động và cũng chẳng biết chuyện gì đang xảy ra”.

Trong thời gian qua, thủ đô Brussels của Bỉ trên thực tế đã bị biến thành “trung tâm” khủng bố tại châu Âu, với nhiều mạng lưới Hồi giáo cực đoan được lập tại khu Molenbeek gần trung tâm thành phố, để tuyển mộ các tay súng cho IS và lên kế hoạch tấn công các nước phương Tây. Tuy nhiên cho tới nay, Bỉ vẫn chưa thực hiện được bước tiến đáng kể nào trong việc triệt phá những đường dây khủng bố được cho là có liên quan mật thiết đến vụ tấn công tại Paris khiến 130 người chết ngày 13.11.2015.

Trước khi nghi phạm thực hiện vụ khủng bố liên hoàn tại Paris duy nhất còn sống sót Salah Abdeslam bị bắt vào tuần trước tại Brussels, các quan chức chống khủng bố Mỹ đã thể hiện sự lo ngại về khả năng sẽ xảy ra một vụ tấn công tương tự nhắm vào Bỉ.
Sau khi bắt được Abdeslam, nhiều người dân Bỉ đã lo sợ sẽ bị IS tấn công trả đũa. Chính quyền Bỉ cũng nhận được lời cảnh báo về nguy cơ xảy ra khủng bố, chỉ vài ngày trước khi xảy ra vụ đánh bom sân bay và trạm tàu điện ngầm tại thủ đô Brussels.
Chính quyền Bỉ từ lâu đã gặp khó khăn trong việc tìm ra đủ nguồn ngân sách và nhân lực để thực hiện một chiến dịch chống khủng bố hiệu quả. Song song với việc đó, việc xã hội Bỉ cô lập những cộng đồng Hồi giáo thiểu số như tại Molenbeek, cũng đã khiến tạo ra những chỗ trú ẩn lý tưởng cho bọn khủng bố. Dù được Mỹ giúp đỡ, nhưng nguồn lực chống khủng bố hạn chế của Bỉ, cũng như làn sóng di cư ồ ạt đến từ Syria khiến việc chống khủng bố tại đây rất khó khăn.

“Tuy Brussels đã đẩy mạnh tình báo và an ninh chống khủng bố nhưng lại quá trễ và kết quả là đã xảy ra thảm họa ngày 22.3”, Adam Schiff thuộc Ủy ban tình báo quốc hội Mỹ phát biểu trên kênh truyền hình MSNBC.

Chuyên gia người Pháp nghiên cứu về khủng bố Gilles Kepel cho biết “có vẻ như những tay khủng bố đang cho rằng châu Âu là điểm yếu của phương Tây, còn Bỉ là điểm yếu châu Âu”.

Nhiều vụ tấn công khủng bố tại châu Âu gần đây đều có manh mối rõ ràng dẫn sang Bỉ. Tháng 5.2014, một công dân Pháp gốc Syria đã nổ súng tại bảo tàng Do Thái tại Brussels giết chết 4 người. Hung khí được Amedy Coulibaly sử dụng để tấn công siêu thị Do Thái tại Paris ngày 9.1.2015 cũng được cho là đã xuất hiện trước đó tại Bỉ. Một số tay súng đã thực hiện vụ khủng bố Paris tháng 11.2015 cũng từng sinh sống hoặc lớn lên tại khu Molenbeek của Brussels.
Theo Jean-Charles Brisard, tác giả quyển sách về thủ lĩnh của nhánh al-Qaeda tại Iraq Abu Musab al-Zarqawi, hiện tượng rộ lên các tay súng khủng bố của IS tại châu Âu có thể được xem như là sự xuất hiện của một mạng lưới khủng bố nói tiếng Pháp, do đa số những thành viên tại Brussels của IS đều có quốc tịch Pháp hoặc Bỉ.
Ước tính có khoảng 534 người Bỉ đã từng đến Syria và 200 người trong đó quay về nước. Tác giả Brisard cho rằng mạng lưới IS Pháp - Bỉ là lớn hơn nhiều so với suy đoán của chính quyền. Để theo dõi từng đối tượng bị tình nghi tham gia khủng bố từ Syria trở về Bỉ cần rất nhiều công sức. Theo ông Brisard, mỗi đối tượng cần đến 20-25 chuyên viên chống khủng bố để theo dõi. Ví dụ như Amedy Coulibaly đã sử dụng 20 số điện thoại khác nhau và mỗi số cần hẳn một chuyên viên riêng để có thể theo dõi hết các cuộc gọi.
“Thật sự là chúng tôi không có đủ điều kiện để điều tra và theo dõi hàng trăm nhân vật đang bị tình nghi có liên quan tới khủng bố”, một quan chức chống khủng bố của Bỉ nói.

Vấn đề càng trở nên rắc rối hơn khi lực lượng cảnh sát tại Brussels bị phân chia ra thành nhiều nhóm nhỏ khác nhau để quản lý đến 19 quận (mặc dù dân số tại thủ đô Bỉ chỉ khoảng 1,3 triệu) gây khó khăn trong việc chia sẻ thông tin tình báo.

Robin Simcox, chuyên gia nghiên cứu về mạng lưới khủng bố tại châu Âu, cho rằng những vụ tấn công tại Bỉ và Pháp cho thấy bộ phận chống khủng bố của châu Âu nói chung đang tự lừa dối mình bằng những suy luận sai lệch.

“Sau khi al-Qaeda thực hiện vụ đánh bom tại London vào năm 2005, chúng ta cho rằng những vụ tấn công tương tự sẽ không thể xảy ra nữa. Cảnh sát tự tin sẽ dễ dàng bắt được bất cứ kẻ nào có ý định làm bom tự chế và bọn khủng bố sẽ phải tấn công bằng dao và súng. Nhưng kết quả là hết Paris rồi tới Brussels đã bị đánh bom. Chúng ta đã quá tự mãn”, ông Simcox nói.

Kẻ được cho là chủ mưu vụ tấn công tại Paris ngày 13.11, Abdelhamis Abaaoud, cho tới trước khi bị giết trong một cuộc tập kích của cảnh sát Pháp, được cho là đã tham gia lên kế hoạch cho 4 vụ tấn công khác nhau nhưng đã liên tục thoát khỏi sự truy bắt của lực lượng an ninh châu Âu.

Abaaoud cũng được cho là đã chỉ dẫn cho Nemmouche thực hiện vụ xả súng tại bảo tàng Do Thái tại Brussels và có dính líu tới vụ tấn công hụt trên chuyến xe chạy từ Paris đến Amsterdam hồi tháng 8.2015. Vụ khủng bố trên tàu cao tốc không thành công do nghi phạm đã bị 3 du khách người Mỹ kịp thời vô hiệu hóa và đoạt khẩu AK-47 trước khi hắn kịp ra tay.

Thậm chí Abaaoud đã từng khoe khoang trên tờ báo tuyên truyền của IS Dabiq rằng đã thoát được trận bố ráp trên toàn châu lục, mặc dù hình ảnh của hắn đã được một nhà báo gửi đến các cơ quan an ninh châu Âu.

“Tôi chợt thấy hình ảnh của mình xuất hiện trên đủ thứ báo đài, nhưng may thay lũ ngoại đạo đã bị Thượng Đế làm cho mù mắt. Thậm chí tôi đã bị một tay an ninh chặn lại để đối chiếu với tấm hình, nhưng lại được thả ra ngay vì hắn không nhận ra tôi. Đây rõ ràng là một món quà từ trên trời rớt xuống”.

Trong lúc nhiều tay súng Hồi giáo cực đoan từ Syria được cho là đã quay lại tập kết tại Brussels, phương Tây vẫn không giấu khỏi sự hoài nghi về khả năng của chính quyền Bỉ trong việc ngăn chặn hiệu quả những âm mưu tấn công khủng bố trong tương lai.

Huỳnh Hy (theo The Daily Beast)

Bài liên quan
Kịch sử Việt: Lặng lẽ mà bền bỉ
Từ góc nhìn của một tác giả trẻ, sân khấu về sử Việt có nhiều hy vọng tồn tại trong bối cảnh khó khăn chung.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hôm nay, thí sinh bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024
một giờ trước Giáo dục
Từ hôm nay (2.5) đến 17 giờ ngày 10.5, Cổng đăng ký trực tuyến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ mở để phục vụ thí sinh đăng ký dự thi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ chỉ trích Bỉ chống khủng bố như “một đám trẻ con“