IS đã tung hình ảnh cho thấy chúng giết hại hai con tin người Na Uy và Trung Quốc, trong bối cảnh Nga và Pháp tăng cường không kích vào các mục tiêu của IS tại Syria.

IS giết con tin Na Uy và Trung Quốc do bị tăng không kích

Một Thế Giới | 19/11/2015, 06:25

IS đã tung hình ảnh cho thấy chúng giết hại hai con tin người Na Uy và Trung Quốc, trong bối cảnh Nga và Pháp tăng cường không kích vào các mục tiêu của IS tại Syria.

Thủ tướng Na Uy cho biết ngày 18.11 rằng không có lý do gì để nghi ngờ rằng IS đã giết chết một công dân nước này đang bị bắt làm con tin tại Syria, mục đích của nhóm khủng bố có thể là để "lấy lại tinh thần" sau khi bị Nga và Pháp không tăng không kích vào thủ phủ Raqqa.Sau khi biết tin, con tin Na Uy và Trung Thủ tướng Erna Solberg khẳng định rằng vụ giết hại con tin "làm cả đất nước đau đớn, nhưng chúng ta không bao giờ để những kẻ khủng bố giành chiến thắng".
Hình ảnh xác chết của con tin người Na Uy Ole Johan Grimsgaard-Ofstad, 48 tuổi, đã được công bố trên số mới nhất của tạp chí Dabiq của IS cùng với hình ảnh xác chết của một con tin thứ hai được xác định là người Trung Quốc.
Bộ trưởng ngoại giao Na Uy, Borge Brende, cho biết Na Uy "cực lực lên án" hành vi vừa giết người vừa đòi tiền chuộc của IS. Ông cũng cho biết thêm rằng chính quyền Na Uy đã đăng tải các thông tin phù hợp với ý nguyện của gia đình nạn nhân.
Trung Quốc chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về tuyên bố giết con tin của IS.
"Thủ đô" Raqqa của Is đã liên tục bị không kích nặng trong ba ngày qua trong một hoạt động không kích phối hợp giữa Pháp - Mỹ - Nga, sau những cuộc khủng bố liên tiếp mà IS thực hiện.
IS định dùng hình ảnh các con tin bị giết để "khích lệ" tinh thần của những dân thường trong khu vực mà chúng chiếm đóng, trước các đợt không kích ồ ạt của quốc tế.
Trong số tạp chí mới nhất của mình, IS tuyên bố rằng hai con tin kể trên bị hành quyết là do các tổ chức quốc tế và quốc gia của họ "bỏ rơi".
Một trong những thiệt hại mới nhất của IS là lực lượng dân quân người Kurd dưới sự hậu thuẫn của Mỹ đã chiếm được thành phố Sinjar tại Iraq, cắt đứt mối liên kết quan trọng giữa hai cứ điểm của IS là Raqqa ở Syria và Mosul ở Iraq.
Thiên Hà (Theo The Guardian)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
IS giết con tin Na Uy và Trung Quốc do bị tăng không kích