Ngày 16.11, Wikileaks vừa công bố đoạn băng ghi âm có nội dung tiết lộ rằng các quan chức của chính quyền Tổng thống Bush và Tổng thống Obama đã gian lận hàng tỉ USD công quỹ trong chương trình hỗ trợ việc làm cho người khuyết tật.

Wikileaks tố chính quyền Mỹ gian lận của người khuyết tật hàng tỉ USD

Một Thế Giới | 18/11/2015, 20:34

Ngày 16.11, Wikileaks vừa công bố đoạn băng ghi âm có nội dung tiết lộ rằng các quan chức của chính quyền Tổng thống Bush và Tổng thống Obama đã gian lận hàng tỉ USD công quỹ trong chương trình hỗ trợ việc làm cho người khuyết tật.

Các đoạn băng có tổng độ dài lên tới 30 giờ được công bố nhằm cung cấp bằng chứng cho thấy hàng tỉ USD đáng lý ra được dành cho người khuyết tật đã bị chuyển sang cho các nhà thầu quốc phòng và các tập đoàn lớn.
Những quan chức bị tố cáo chịu trách nhiệm quản lý chương trình của chính phủ có tên Ability One với ngân sách 3 tỉ USD/năm. Phần lớn số tiền được phân bổ qua tổ chức phi lợi nhuận SourceAmerica.
Chương trình nhằm hỗ cho các công ty trong đó có ít nhất 75 % công việc được thực hiện bởi những người mù hoặc tàn tật giúp họ có được việc làm.
AbilityOne là chương trình việc làm lớn nhất dành cho người khuyết tật tại Mỹ.
Các cáo buộc về gian lận và tham nhũng chống lại AbilityOne và SourceAmerica nổi lên vào hồi đầu năm nay. Báo cáo trong tháng 7 năm nay cho hay hơn một nửa số công ty trong hợp đồng không có đủ nhân viên khuyết tật đạt điều kiện được đưa ra.
WikiLeaks cho biết trong một tuyên bố rằng trong số 13 quan chức cao cấp được công bố có 10 người do ông Obama bổ nhiệm và 3 người do ông Bush bổ nhiệm đã tham gia vào vụ bê bối tham nhũng đang bị Bộ Tư pháp Mỹ điều tra này.
Hơn một nửa số lao động được SourceAmerica đưa vào chương trình này thực chất để che giấu cho khoản tiền được chuyển sang cho Lầu Năm Góc và các nhà thầu quốc phòng như Lockheed Martin và Boeing.
Các quan chức trên được cho là đã cấu kết với các tổ chức, chỉ chọn ưu ái một số công ty thân quen và tuyển chọn hầu như người lành lặn và khuyết tật ở mức trung bình thay vì người khuyết tật nghiêm trọng.
"Kết quả là hàng tỉ USD tiền thuế của người dân Mỹ nộp cho trợ cấp lao động bị chi sai và tăng lợi nhuận cho tổ chức được thay thế" Wikileaks cho biết trong một thông cáo báo chí.
Trong một tuyên bố được đưa ra hồi đầu năm nay, khi những cáo buộc tham nhũng bắt đầu được đưa ra ánh sáng, SourceAmerica tuyên bố:
"SourceAmerica thực hiện kinh doanh theo đúng tất cả các yêu cầu của liên bang và tiểu bang, kể cả những việc liên quan đến việc quản lý chương trình AbilityOne. Những cáo buộc được thực hiện nhằm chống lại SourceAmerica, đơn giản là vô đạo đức".
"SourceAmerica đang bảo vệ mình chống lại những cáo buộc vô căn cứ, nhiều cáo buộc đó có liên quan đến những vụ kiện tục được liên tục đưa ra bởi một số ít cá nhân, và chúng tôi dự đoán sẽ có thắng lợi trong vụ kiện này".
Hiện Nhà Trắng chưa có bình luận gì về thông tin mà Wikileaks đăng tải.
Thiên Hà (theo International Business Times)
Bài liên quan
Microsoft yêu cầu hàng trăm nhân viên rời Trung Quốc do căng thẳng Trung – Mỹ về AI và chip
Microsoft yêu cầu hàng trăm nhân viên ở Trung Quốc xem xét việc chuyển công tác ra nước ngoài trong bối cảnh mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng căng thẳng về các công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI) và chip.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
11 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Wikileaks tố chính quyền Mỹ gian lận của người khuyết tật hàng tỉ USD