Ngày 16.7, Tổ chức khủng bố IS đã nhận trách nhiệm chỉ đạo thực hiện vụ khủng bố tại thành phố Nice, Pháp giết chết 84 người vào đêm 14.7 (giờ địa phương).

IS nhận trách nhiệm thực hiện vụ khủng bố tại Nice

Hà Ngọc Bách | 16/07/2016, 18:06

Ngày 16.7, Tổ chức khủng bố IS đã nhận trách nhiệm chỉ đạo thực hiện vụ khủng bố tại thành phố Nice, Pháp giết chết 84 người vào đêm 14.7 (giờ địa phương).

Hãng tin Amaq, cơ quan tuyên truyền cho tổ chức khủng bố IS đã ra một thông cáo trong ngày 16.7 nhấn mạnh “người thực hiện cuộc tấn công tại thành phố Nice, Pháp là một trong những binh lính của Nhà nước Hồi giáo (tên tự xưng của tổ chức khủng bố IS)”.

“Đây là hoạt động được thực hiện, nhằm đáp lại lời kêu gọi tấn công các quốc gia tham gia lực lượng liên minh chống khủng bố Nhà nước Hồi giáo”, thông báo cho biết thêm lý do của cuộc tấn công.

Vụ tấn công khủng bố bằng xe tải nhằm vào đám đông người dân đang xem pháo hoa tại Pháp mừng ngày Quốc khánh, đã khiến 84 người thiệt mạng. Tài xế thực hiện trong vụ tấn công được nghi ngờ là người gốc Tunisia, có tên là Mohamed Lahouaiej-Bouhlel (31 tuổi).

Tuyên bố của IS sẽ làm tăng áp lực lên nhà chức trách Pháp, vốn đang điều tra sự thật nguyên nhân củavụ tấn công tại Nice. Cho tới nay, không có bằng chứng nào hỗ trợ cho giả thuyết Bouhlel có liên hệ với IS, dù cảnh sáttìm thấy trong xe củakẻ thực hiện vụ tấn công 2 khẩu súng trường Kalashnikov và một quả lựu đạn.

Lực lượng thực thi pháp luật Pháp cũngcho biết, Boulel từng có tiền án liên quan đến tội trộm cắp, bạo lực nhưng không phải là thành phần bị giám sát vì nghi ngờ theo đuổi tư tưởng cực đoan.

Tổng thống François Hollande đãtuyên bố rằng Pháp đang phải đối mặt với "mối đe dọa từ Khủng bố Hồi giáo".

Nhưng ộng François Molins, công tố viên Paris lại nói rằng Bouhlel không có liên kết rõ ràng với Chủ nghĩa Hồi giáo Cực đoan. Tên Bouhlel "không bị theo dõi bởi các cơ quan tình báo... và không bao giờ bị xem xét là có dấu hiệu cực đoan", ông Molins nói.

Ông Molins cho biết thêm, Bouhlel đã tham gia một loạt các vụ ẩu đã trong 6 năm qua, gồm một vụ ẩu đã nghiêm trọng với cánh lái xe tại Nice hồi đầu năm nay và bị kết án tù treo.

Hàng xóm của kẻ thực hiện vụ tấn công ở Nice cũng nói rằng tên này không có vẻ giống một người sùng đạo. Một số còn nói rằng họ không thấy Bouhlel tới thánh đường Hồi giáo để cầu nguyện.

Tính tới nay đã có 5 người bị bắt sau cuộc tấn công tại Nice. Theo AFP, một người bị bắt vào tối 15.7 và ba người khác bị bắt vào sáng ngày 16.7. Vợ cũ của thủ phạm vụ tấn công cũng đang bị tạm giam.

Số nạn nhân thiệt mạng do vụ tấn công khủng bố tại Nice dự kiến sẽ tăng trong vài ngày tới khi trong 202 bị thương có tới 80 trường hợp nguy kịch, 50 nạn nhân bị thương là trẻ em.

Hầu hết các nạn nhân của vụ tấn công tại Nice là người Pháp, nhưng ít nhất có 3 người Đức, 2 người Mỹ, một người Nga, một người Tunisia và một người Algeria thiệt mạng. Một số người Anh cũng bị thương khi có mặt tại Nice.

Trước đây, Thị trưởng Nice, ông Chiristian Estrosi từng cảnh báo nguy cơ khủng bố sau vụ thảm sát đẫm máu tại Paris và Brussels từ hơn 18 tháng trước.

Vụ tấn công đẫm máu này xảy ra tại Nice, khi người dân nước Pháp còn chưa nguôi ngoai sau vụ tấn công khủng bố của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo khiến 130 người thiệt mạng tại thủ đô Paris hôm 13.11.2015.

Thiên Hà (theo The Guardian)
Bài liên quan
Giá vé máy bay dự báo tiếp tục tăng và giải pháp 'hạ nhiệt'
Các đơn vị dự báo giá vé máy bay toàn cầu sẽ tăng 3 - 7% trong năm 2024 và sẽ tiếp tục tăng trong những năm tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Dự báo sự phát triển phương tiện bay, sử dụng trí tuệ nhân tạo
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu tham khảo kinh nghiệm quốc tế, dự báo sự phát triển của các phương tiện giao thông trong tương lai như phương tiện bay, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo, các loại nhiên liệu mới…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
IS nhận trách nhiệm thực hiện vụ khủng bố tại Nice