Dù có nhiều thông tin nói rằng lực lượng quân đội chính phủ đã nắm được tình hình và quân đảo chính đã thất bại nhưng sáng 16.7, dinh Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ lại bị ném bom.

Clip: Dinh Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ bị ném bom

Hà Ngọc Bách | 16/07/2016, 15:44

Dù có nhiều thông tin nói rằng lực lượng quân đội chính phủ đã nắm được tình hình và quân đảo chính đã thất bại nhưng sáng 16.7, dinh Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ lại bị ném bom.

Theo thông tin mới nhất của truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ, số người thiệt mạng trong vụ đảo chính bất thành tối 15.7 đến sáng 16.7 đã lên tới 90 người từ con số 60 người trước đó.

Dù vậy, ông Umit Dundar - người được tạm quyền trở thành Tổng Tham mưu trưởng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng 104 binh sĩ tham gia đảo chính đã bị giết và có 47 dân thường bị chết.

Số lượng quân nhân bị bắt giữ vì liên quan đến đảo chính cũng tăng mạnh lên 1.563 người, trong đó có nhiều sĩ quan cao cấp của quân đội nước này.

Ngày 16.7, người phát ngôn Cơ quan Tình báo Quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ (MIT) Nuh Yılmaz cho biết, Tổng Tham mưu trưởng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ - Tướng Hulusi Akar đã trở lại làm việc sau khi bị bắt làm con tin trong cuộc đảo chính.

Tuy nhiên, hiện chưa rõ làm thế nào mà Tướng Akar thoát khỏi tay những binh sĩ đảo chính. Trên mạng xã hội xuất hiện một clip cho thấy viên tướng này được một trực thăng vũ trang chở đến nơi làm việc.

Ông Yilmaz cũng cho biết thêm, Tổng thống Recep Tayyip Erdoğan tuyên bố ông sẽ vẫn là Tổng thống kiêm Tổng Tư lệnh quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời nói rằng các đối tượng thực hiện âm mưu đảo chính sẽ phải trả giá đắt nhất.

Ông Erdoğan còn nhấn mạnh rằng lần đảo chính bất thành lần này sẽ giúp ông có một cơ hội "thanh lọc" các lực lượng vũ trang. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ còn so sánh các chỉ huy của vụ đảo chính ngang với các "nhóm khủng bố" hứa hẹn hình phạt cho nhóm sĩ quan này có thể là tử hình.

Dù Thủ tướng Binali Yildirim nói rằng phe đảo chính chỉ có máy bay trực thăng vũ trang, không có máy bay chiến đấu nhưng RT đã đăng tải một clip quay trực tiếp tại Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy dinh Tổng thống nước này bị máy bay chiến đấu F-16 ném bom vào sáng 16.7.

Clip phe đảo chính ném bom vào dinh Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ - Nguồn RT:

Thiên Hà (theo The Guardian, RT)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Clip: Dinh Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ bị ném bom