Hãng thông tấn Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu đưa tin chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã tiết lộ thông tin liên quan đến người cầm đầu vụ đảo chính vào tối 15.7. Đó là đại tá Muharrem Kose và một số sĩ quan thuộc quyền.

Cựu đại tá cầm đầu quân đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ

Hàn Giang | 16/07/2016, 11:33

Hãng thông tấn Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu đưa tin chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã tiết lộ thông tin liên quan đến người cầm đầu vụ đảo chính vào tối 15.7. Đó là đại tá Muharrem Kose và một số sĩ quan thuộc quyền.

Người phátngôn củachính phủ Thổ Nhĩ Kỳ Cemalettin Hasimi thông báocác chỉ huy quân sự của Thổ Nhĩ Kỳkhông ra lệnh cho quân đội tiến hành đảo chính mà một nhóm binh sĩ nổi loạn gồmkhoảng 104 người đã tự lên kế hoạch tấn côngAnkara và Istanbul.Hoạt động đảo chínhđược tiến hành dưới sự chỉ huy của cựu đại tá Muharrem Kose.

Cựu đại táMuharrem Kose làngười đứng đầu bộ phận tư vấn pháp luật của quân đôi. Ôngbị sa thải hồitháng 3 vừa quavìliên quan đến phong trào Gulen do giáo sĩ Hồi giáoFethullah Gulen (đang sống lưu vong ở Mỹ)sáng lập.

Gulen là phong trào tôn giáo và xã hội xuyên quốc gia ở Thổ Nhĩ Kỳ, có ảnh hưởng đặc biệt đếnlực lượng cảnh sát và các cơ quan tư pháp. Phong trào này từng bị nghi ngờ âm mưu lật đổ Tổng thống Recep Tayyip Erdogan thông qua các cuộc điều tra tham nhũng.Trong khi đó, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đánh giá phong trào Gulen là hoạt động của"tổ chức khủngbố".

Trong vụđảo chính tối 15.7, cựu đại tá Kose đã kêu gọi quân đội và người dân thành lập Hội đồng Hòa bình Thổ Nhĩ Kỳ đểchống lại chính phủ củaTổng thống Recep Tayyip Erdogan.

Ba sĩ quankhác cũng bị nghi ngờ tham gia đảo chính gồm đại tá Mehmet Oguz Akkus, đại tá Erkan Agin và thiếu tá Dogan Uysal.

Trong khi đó, quân độiThổ Nhĩ Kỳ thông báo vụđảo chính của một nhóm binh sĩđang bị đẩy lùi”, hơn 50 sĩ quan quân đội tham gia đảo chính đã bị bắt giam tại Istanbul.

Tướng Zekai Aksakalli, chỉ huy lực lượng đặc biệt Thổ Nhĩ Kỳ, cho biết: “Kế hoạch đảo chính của một số người đã thất bại. Người dân nên biết rằng chúng tôi sẽ nhanh chóng khắc phục điều này… Chúng tôi đang kiểm soát tình hình”.

Tổng thư kýNATO Jens Stoltenberg đã lên tiếng kêu gọi các bên liên quan trong vụđảo chính ở ThổNhĩ Kỳkiềm chế, tránhgây thương vong cho dân thường.Ông nhấn mạnh:“Tôi kêu gọi các bên bình tĩnhvà kiềm chế, tôn trọng đầy đủ thể chế dân chủ và hiến pháp của Thổ Nhĩ Kỳ. Ankara là một đồng minh cần thiết cho NATO”.

Hàn Giang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
10 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu đại tá cầm đầu quân đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ