Thủ tướng Pháp Manuel Valls khẳng định, tên tấn công bằng xe tải tại Nice trong đêm Quốc khánh Pháp 14.7 chắc chắn có liên quan đến Hồi giáo cực đoan. Vụ tấn công đã làm 84 người chết và 202 người bị thương.

Thủ phạm vụ tấn công tại Nice có tiền sử bệnh tâm thần

Tuấn Anh | 16/07/2016, 16:29

Thủ tướng Pháp Manuel Valls khẳng định, tên tấn công bằng xe tải tại Nice trong đêm Quốc khánh Pháp 14.7 chắc chắn có liên quan đến Hồi giáo cực đoan. Vụ tấn công đã làm 84 người chết và 202 người bị thương.

Trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình PhápFrance 2, Thủ tướng Manuel Vallstuyên bố “chúng ta sẽ giành được thắng lợi trong cuộc chiến này”, tuy nhiên ôngcũng lo ngạisẽ xảy rathêm nhiềuvụ tương tự.

Sau khi được hỏi liệu cơ quanan ninh có phạm sai lầm gì hay không, ông khẳng định: “Không. Tổng cộng đã có 15 âm mưukhủng bố được phát hiện kịp thời trong vòng ba năm qua cùng với một âm mưulớn khác vào đầu năm”.

Đếnnay vẫn chưa có tổ chức nào đứng ra nhận vụ tấn công bằng xe tải tại Nice.

Tổ chứckhủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) cũng như các kênh truyền thông của các mạng lưới khủng bố khác nhau không đưa ra bất kỳ tuyên bố nào liên quan đến vụ tấn công tại Nice. Chỉ có các phần tửIS hả hêvui mừng trên mạng xã hội.

Hoa và đồ chơi được đặt tại Nice để tưởng niệm các nạn nhân của vụ thảm sát trên đường Promenade des Anglais - Ảnh: Reuters.

BáoNice-Matin(Pháp) đưa tin tại cuộc họp báochiều ngày 15.7, côngtố viên của ParisFrançois Molins đã công bố thông tin chính thức về vụ tấn côngở Nice.Ông xác nhận có 84 người thiệt mạng và202 người bị thương, trong đó có52 người bị thương nặng đang trong tình trạng nguy cấp. Trongsố người thiệt mạng có 10 trẻ em và trẻ chưathành niên.

Côngtố viên François Molins cho biết đã cho mở hồ sơ điều tra về các hành vi giết ngườivà cố ý giết ngườimột cách có tổ chức liên quan đến hoạt động khủng bố.Ông ghi nhậntuy không có tổ chức khủng bố nào đứng ra nhận trách nhiệmvụ tấn côngnhưng hành động này “tương ứng với lời kêu gọi của cáctổ chức khủng bố”.

Thủ phạm Mohamed Lahouaiej Bouhlel trong lúc thực hiện vụ tấn công đã nổ súng nhiều lần về phía cảnh sát gần khách sạn Negresco. Hắn bị cảnh sát truy đuổi và bắn hạ tại khu vực khách sạn Palais de la Méditerranée.

Côngtố viên François Molinsnhấn mạnh hung thủ không có tên trongdanh sách cácphần tử cực đoan và cơ quantình báo ởPháp không hề hay biết gì về đối tượng này.Hung thủ trước đây đã từng dính vào nhiềuvụ hăm dọa, bạo lực, phá hoại và từng bị tuyên án sáu tháng tù treo vào ngày 24.3.2016.

Cảnh sát đã tịch thu nhiều thông tin và tài liệu tại nhà hung thủ sau khi khám xétcăn chung cư tại khu Bắc Nice vào ngày 15.7.Cảnh sát đã tìm thấytrên xe tải do hung thủ sử dụng một khẩu súng ngắn tự động, nhiều đạn và vỏ đạn, một khẩu súng ngắn giả, hai khẩusúng M16 và AK-47 giả cùng với hai quả lựu đạn không ngòi nổ.

Hung thủ Mohamed Lahouaiej Bouhlel - Ảnh: BFMTV

Theo báo Le Figaro, gia đình hung thủvẫn chưa hết bàng hoàng khi biết hắn chính là thủ phạm vụ thảm sát trên đường Promenade des Anglais.Nói với đài phát thanh RTL, cha của Bouhlel cho rằng có thể hung thủ bị bệnh tâm thần nặng.

Ông nói: “Bouhlel đã trải qua nhiềugiai đoạn khó khăn. Tôi từng đem con đến gặp bác sĩ tâm lý để chữa trị. Bouhlel được chẩn đoán là bị bệnh rất nặng”.Ông cho biết lần cuối cùng gặp Bouhlel là vào dịp lễ đánh dấu kết thúc tháng chay Ramadan của Hồi giáo.

Huỳnh Hy (theo Nice-Matin, Le Figaro)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả vụ sạt lở đất làm 3 công nhân tử vong ở Hà Tĩnh
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 7.5, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ phạm vụ tấn công tại Nice có tiền sử bệnh tâm thần