Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan vừa trở về Istanbul, trực tiếp chỉ huy các lực lượng chính phủ chống lại phe nổi dậy vừa tổ chức đảo chính trong đêm 15.7 (giờ địa phương).

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tố giáo sĩ đang sống tại Mỹ tổ chức đảo chính

Hà Ngọc Bách | 16/07/2016, 11:34

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan vừa trở về Istanbul, trực tiếp chỉ huy các lực lượng chính phủ chống lại phe nổi dậy vừa tổ chức đảo chính trong đêm 15.7 (giờ địa phương).

Một đám đông lớn người dân đã chào đón Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdoğan tại sân bay Ataturk của Istanbul, theo AP.

Trước đó, Nuh Yilmaz, phát ngôn viên của Cơ quan tình báo quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ (MIT) tuyên bố âm mưu đảo chính đã bị đánh bạidù vẫn còn một số thành phần nhỏ lẻ kháng cự tại thủ đô Ankara."Tất cả những kẻ tham gia vào âm mưu đảo chính sẽ bị xét xử tội phản quốc", ông Yilmaz nói.

Ngay khi vừa xuất hiện tại Istanbul, Tổng thốngErdoğanđã phát biểu trên sóngtruyền hình trực tiếpcủa đài NTV vàtuyên bố ông có kế hoạch "thanh lọc" quân đội sau sự kiện đảo chính vừa qua.

ÔngErdoğancho biết hàng triệu người dân Thổ Nhĩ Kỳ đã xuống đường để biểu tình chống lại lực lượng tiến hành đảo chính. ÔngErdoğangọi vụ đảo chính này là hành động "phản quốc" và khẳng định những người chịutráchnhiệm sẽ phải "trả giá đắt".

"Chúng tôi không chấp nhận để anh chĩa súng vào chính đất nướcmình", ông nói với tất cả các binh sĩ. Ông cũng cho biết Thủ tướng đã ra lệnh "diệt trừ" những đối tượng bắn súng từ trên không, liên quan đến việc một chiếc trực thăng vũ trang của phe đảo chính bị bắn hạ.

ÔngErdoğankhẳng định thêm là vụ đảo chính được tiến hành bởi một "nhóm thiểu số" trong quân đội. Một số quân nhân đã nhận lệnh từ giáo sĩ Fethullah Gulen, và âm mưu lật đổ cho thấy phong trào Gulen "là một tổ chứckhủng bố có vũ trang". Tuy nhiên, ông Gulen đã phủ nhận sự liên quan của mình đối với vụ đảo chính lần này.

Tổng thốngErdoğannói rằng ông sẽ không giao Thổ Nhĩ Kỳ vào tay những kẻ chiếm đoạt và khẳng định nội các của mình vẫn đang hoạt động tại Ankara. Ông tuyên bố ông "sẽ ở bên người dân".

Trong khi đó, theo một quan chức thuộc văn phòng Tổng thốngErdoğan, có khoảng 50 quân nhân tham gia đảo chính đã bị người dân Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ tại thành phố Istanbul.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim nói rằng những binh sĩ tham gia vào cuộc nổi loạn chủ yếu là binh sĩ dưới trước các tướng lĩnh cấp cao trong quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, vẫn còn đấu súng tại Istanbul và Ankara.Ông Yildirim cho biết thêm là một chỉ huy của vụ đảo chính đã bị giết và 130 người có liên quan đã bị bắt.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon đã ra một thông báo kêu gọi các phe tại Thổ Nhĩ Kỳ kiềm chế. Ông Ban kêu gọi người dân Thổ Nhĩ Kỳ "bình tĩnh, không bạo lực và kiềm chế" vì tình hình hiện nay đang "lộn xộn".

Hồi tháng 4, lực lượng thực thi pháp luật Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ hơn 100 người vì bị cáo buộc có liên hệ về tài chính với giáo sĩHồi giáo Fethullah Gulen, người đang sống lưu vong ở Mỹ.Khi đó chính quyền của Tổng thốngErdoğancáo buộc giáo sĩ Gulen cấu kết với nhiều nhân vật cấp cao trong các cơ quan tư pháp, cảnh sát và nhiều cơ quan quyền lực khác của ThổNhĩ Kỳ nhằm lật đổ chính phủ.

Giáo sĩGulen từng là đồng minh thân cận của ôngErdoğantrong nhiều năm. Đến năm 2013, khi một vụ bê bối tham nhũng cao cấp xảy ra, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành một cuộc chiến chống lại Gulen và những ngườiủng hộ giáo sĩ này.

Hiệngiáo sĩ Fethullah Gulenđang bị chính quyền của ôngErdoğanphát lệnh bắt giữ.

Thiên Hà (theo The Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chậm nhất ngày 17.5 phải công bố quyết định thanh tra thị trường vàng
Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu chậm nhất ngày 17.5 công bố quyết định thanh tra thị trường vàng; xử lý nghiêm theo quy định các hành vi vi phạm, nhất là buôn lậu, thẩm lậu, trục lợi, đầu cơ, thao túng, đẩy giá, cạnh tranh không đúng quy định…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tố giáo sĩ đang sống tại Mỹ tổ chức đảo chính