Theo nhóm tình báo SITE - cơ quan chuyên theo dõi hoạt động trực tuyến của các tổ chức Hồi giáo cực đoan, IS đã chính thức thừa nhận tiến hành vụ đánh bom kép nhằm vào nhà thờ tại Philippines hôm 27.1.

IS nhận trách nhiệm trong vụ đánh bom kép tại nhà thờ ở Philippines

Hoàng Vũ | 28/01/2019, 13:45

Theo nhóm tình báo SITE - cơ quan chuyên theo dõi hoạt động trực tuyến của các tổ chức Hồi giáo cực đoan, IS đã chính thức thừa nhận tiến hành vụ đánh bom kép nhằm vào nhà thờ tại Philippines hôm 27.1.

Vụ đánh bom képnhằm vào nhà thờ Đức Mẹ Núi Carmel ở đảo Jolo, thuộc tỉnh Sulu, miền nam Philippines đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 20 ngườivà làm hơn 100 người khác bị thương, trong đó có cả các binh sĩ và dân thường.

Được biết, quả bom đầu tiênđã phát nổ ngay trong nhà thờ đúng thời điểm nhiều giáo dân đang tới dự lễ cầu nguyện. Quả bom thứ hai phát nổ chỉ sau ít phút ngay bên ngoài bãi đỗ xe. Sau khi đếm lại số người thiệt mạng sau vụ tấn công, cảnh sát Philippines đã hạ con số 27 người chết đưa ra trước đóxuống còn 20 người.

Đăng tải trên Amaq -kênh truyền thông của nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), tổ chức nàythông báo chính thức thừa nhận kích hoạt hai quả bom trong nhà thờ và khu đỗ xe.

Nhà thờ vốn là một trong những biểu tượng quan trọng đối vớiCông giáo - tôn giáo đangthống trị ở đất nước 100 triệu dân. Khoảng 90 triệu người Philippines theo Công giáo, và 4 triệu người khác theo đạo Hồi. Tuy nhiên, “bóng ma” khủng bố Hồi giáo từ lâu đã đe dọa không nhỏ tới tình hình an ninh của Philippines.

Một số vụ đánh bom đã xảyra vào đầu năm 2019 ở miền Nam Philippines, khiến nhiều dân thường thương vong. Vụ đánh bom ngày 27.1 xảy ra chỉ vài ngày sau khi các cử tri Philippines đồng ýbỏ phiếu thông qua việc thiết lập một khu vực tự trị Hồi giáo ở miền Nam nước này, nhằm mang lại hòa bình sau nhiều thập kỷ giao tranh khiến hàng nghìn người thiệt mạng và đẩy vùng đất vào cảnh nghèo khổ.

Phó chủ tịch ủy ban Hạ viện về an ninh Philippines, ông Ruffy Biazon cho biết: “Cách thức và thời điểm của vụ đánh bom cho thấy rõ ý định gieo rắc nỗi kinh hoàng, thách thức trực tiếp đối với những nỗ lực mà chính phủ đang thúc đẩy để đạt được hòa bình ở miền nam Philippines”.

Tỉnh Sulu -nơi xảy ra vụ đánh bom trên, từ lâu đã trở thành điểm nóng của các nhóm Hồi giáo cực đoan, đặc biệt là Abu Sayyaf - lực lượng bị Mỹ và Philippines liệt vào danh sách tổ chức khủng bố vì hoạt động tàn bạo như cướp bóc, đánh bom, bắt cóc và chặt đầu con tin.

Hoàng Vũ (theo The Wall Street Journal)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
IS nhận trách nhiệm trong vụ đánh bom kép tại nhà thờ ở Philippines