Thời điểm Tổng thống Donald Trump đọc Thông điệp Liên bang vẫn chưa được ấn định mặc dù chính phủ Mỹ đã mở cửa trở lại.

Ông Trump vẫn chưa thể đọc Thông điệp Liên bang

Nguyễn Cẩm Bình- 0901321282- 060113793980 | 28/01/2019, 11:23

Thời điểm Tổng thống Donald Trump đọc Thông điệp Liên bang vẫn chưa được ấn định mặc dù chính phủ Mỹ đã mở cửa trở lại.

Tình trạng đóng cửa vừa kết thúc vào ngày 25.1, nhà lãnh đạo chính quyền Washington chấp nhận một kế hoạch chi tiêu 3tuần mà không bao gồm khoản kinh phí xây tường biên giới.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi sau đó cho biết: “Tôi nói với Tổng thống rằng khi chính phủ mở cửa trở lại, chúng tôi sẽ bàn bạc tìm ngày mà hai bên đều đồng ý. Tôi mong muốn và hoan nghênh ông ấy đến Hạ viện đọc Thông điệp Liên bang vào thời điểm được chọn”.

Kế hoạch ban đầu là ngày 29.1. Tuy nhiên, Chủ tịch Pelosi đề nghị Tổng thống Trump hoãn lại hoặc đọc Thông điệp Liên bang từ Nhà Trắng, với lý do không thể đảm bảo an ninh trong lúc chính phủ đóng cửa.

Nhằm trả đũa, Trump từ chối cho Chủ tịch Pelosi sử dụng máy bay quân sự công du nước ngoài. Nhà Trắng khẳng định Tổng thống với tư cách Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Mỹ có quyền làm vậy.

Bình luận về chuyện chưa ấn định ngày đọc Thông điệp Liên bang, nghị sĩ lãnh đạo phe thiểu số Hạ viện Steve Scalise chỉ trích Chủ tịch Pelosi dùng Thông điệp Liên bang làm “con tin” cho đàm phán về an ninh biên giới.

“Tôi nghĩ bà Pelosi lo sợ toàn nước Mỹ nghe thông điệp phải siết chặt an ninh biên giới của Tổng thống Trump”, theo hạ nghị sĩ Scalise. Ông cho rằng ngày 5.2 là thời điểm thích hợp, và hoạt động đọc Thông điệp Liên bang phải tiến hành trước Hạ viện đúng như truyền thống.

Thông điệp Liên bang là bài phát biểu quan trọng của Tổng thống Mỹ, tổng kết các thành tựu nổi bật trong năm cũng như đề ra một số biện pháp chính sách cho thời gian tới.

Cẩm Bình (theo Fox News, The Huffington Post)
Bài liên quan
Trung Quốc dẫn đầu cuộc đua năng lượng xanh với giá lắp đặt tua-bin gió bằng 1/5 so với Mỹ
Điện gió đang phát triển mạnh mẽ tại Trung Quốc với giá lắp đặt tua-bin gió giảm gần 45% nhờ những tiến bộ công nghệ và lợi thế về quy mô, theo các tài liệu đấu thầu của chính phủ nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump vẫn chưa thể đọc Thông điệp Liên bang