Trong chuyến thăm Singapore hôm nay, Bộ trưởng Quốc phòng Úc Christopher Pyne dự kiến sẽ có bài phát biểu lên án các hành động của Trung Quốc tại Biển Đông.

Được Mỹ hậu thuẫn, Úc không còn ngại Trung Quốc ở Biển Đông

Anh Tú | 28/01/2019, 07:09

Trong chuyến thăm Singapore hôm nay, Bộ trưởng Quốc phòng Úc Christopher Pyne dự kiến sẽ có bài phát biểu lên án các hành động của Trung Quốc tại Biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Úc Christopher Pyne vừa có chuyến thăm Trung Quốc và sau đó có mặt tại Singapore. Theo trang Sydney Herald Morning, ông Pyne dự định có bài phát biểu tại Singapore vào hôm nay để khẳng định việc quân sự hóa củaTrung Quốc tại Biển Đông làm gia tăng sự lo lắng và nghi ngờ về ý địnhtăng cườngkiểm soát của Bắc Kinh tại khu vực.

Bài phát biểu dự định sẽ làm rõ ý định của Úc là sẵn sàng tiến hành các cuộc tập trận với quân đội các nước khác trong khu vực tranh chấp để gửi một thông điệp rằng đó là vùng biển quốc tế. Ông Pyne cũng sẽ cảnh báo Bắc Kinh rằng việc một nước bị chống lại giống như "kẻ thù trong chiến tranh lạnh" có thể gây tổn hại cho cả an ninh và nền kinh tế của nước đó.

Sau chuyến thăm hồi tuần trước tới Trung Quốc, nơi công dân Úc Yang Hengjun đã bị cảnh sát bắt giữ, ông Pyne có tâm lý cứng rắn hơn đối với Bắc Kinh. Tờ Sydney Herald Morning khẳng định trong bài phát biểu tới của Bộ trưởng quốc phòng Úc,sẽ có những câu với đại ý:

"Chúng tôi không có ý tìm cách kiềm chế Trung Quốc, nhưng chúng tôi quan tâm đến việc tham gia và thúc đẩy Trung Quốc thực thi quyền hạn của mình theo cách làm tăng lòng thành và sự tin cậy trong khu vực".

"Việc xây dựng và quân sự hóa các thực thể nhân tạo ở Biển Đông chẳng hạn, đã không làm tăng niềm tin của khu vực đối với các ý định chiến lược của Trung Quốc. Thay vào đó, nó đã làm tăng sự lo lắng".

Bộ trưởng Pyne dự kiến sẽ nói việc giải quyết các tranh chấp theo luật pháp quốc tế sẽ tạo niềm tin cho các nước khác. Ông Pyne sẽ kêu gọi Trung Quốc hành động có trách nhiệm ở Biển Đông với cảnh báo nước này có quá nhiều thứ để mất và quá nhiều thứ để kỳ vọng tại khu vực này.

Chỉ ra hành động của Trung Quốc là mối đe dọa đối với luật pháp quốc tế, ông dự kiến sẽ cảnh báo: "Chúng tôi sẵn sàng tiến hành các hoạt động đa phương ở Biển Đông để chứng minh rằng đó là vùng biển quốc tế".

Thời gian qua, Úc đã điều tàu chiến và máy bay đi qua Biển Đông cũng như tiến hành các cuộc tập trận chung ở khu vực này. Hiện tại, các tàu Úc vẫn chưa vào trong phạm vi 12 hải lý quanh thực thể nhân tạo được quân sự hóa của Trung Quốc trên Biển Đông (như Mỹ đã làm). Nhưng trước áp lực của Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump thì các hành động của Úc gần đây đã có dấu hiệu vỗ mặt Trung Quốc thật sự thay vì gắng đứng ngoài tranh chấp như thời ông Barack Obama làm chủ Nhà Trắng.

Cả Úc và Canada đều là những đồng minh thân cận của Mỹ. Trong thời gian qua, ông Trump yêu cầu trách nhiệm đồng minh ngày càng lớn hơn từ Úc và Canada. Úc là nước đầu tiên mà ông Trump đề nghị loại Huawei ra khỏi kế hoạch phát triển mạng 5G (e ngại ảnh hưởng đến các thông tin tình báo). Còn Canada cũng được phía Mỹ đề nghị dẫn độ bà Mạnh Vãn Châu, CFO của Huawei sang Mỹ vì các hoạt động đi ngược lại lợi ích của Mỹ.

Anh Tú
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Được Mỹ hậu thuẫn, Úc không còn ngại Trung Quốc ở Biển Đông