IS đứng ra nhận trách nhiệm cho vụ xả súng kinh hoàng tại Las Vegas hôm 2.10 (theo giờ VN) khiến ít nhất 59 người thiệt mạng và hơn 500 người bị thương. Tuy nhiên, giới chức Mỹ đã phủ nhận điều này.

IS nhận trách nhiệm vụ xả súng tại Las Vegas, Mỹ bác bỏ

Anh Tú | 03/10/2017, 06:36

IS đứng ra nhận trách nhiệm cho vụ xả súng kinh hoàng tại Las Vegas hôm 2.10 (theo giờ VN) khiến ít nhất 59 người thiệt mạng và hơn 500 người bị thương. Tuy nhiên, giới chức Mỹ đã phủ nhận điều này.

Một người đàn ông 64 tuổi đã xả súng vào một lễ hội âm nhạc ngoài trời ở Las Vegas từ cửa sổ một căn hộ ở lầu 32 thuộc khách sạn cao cấp Madalay Bay. Tràng súng khạc lửa xuống đám đông 22.000 người kéo dài vài phút, gây không khí hoảng loạn khi đám đông khán giả gào thét tìm đường thoát thân.Hậu quả là 59 người thiệt mạng và hơn 500 người đã bị thương trong đó nhiều người bị thương do đám đông chà đạp. Ngay sau đó, cảnh sát xác định kẻ thủ ác là Stephen Paddock, 64 tuổi.

Phong trào khủng bố tự xưng Nhà nước Hồi giáo đã tuyên bố nhận trách nhiệm về cuộc thảm sát này, nhưng các quan chức Mỹ cho biết không có bằng chứng đó. Có rất nhiều vụ mà khủng bố không làm nhưng tự động nhận trách nhiệm để lấy 'danh tiếng' nên vụ IS tự đứng ra nhận trách nhiệm cũng không phải là chuyện lạ. Cảnh sát ban đầu nói rằng Paddock đã hành động một mình và không biết tại sao y lại tấn công đám đông.

Phân tích hiện trường vụ xả súng

Cảnh sát không thể tra hỏi được Paddock điều gì thêm vì tay súng đã tự sáttrước khi cảnh sát xông vào căn phòng ở lầu 32. Điều tra thân thế, cảnh sát cho biết Paddock không có tiền án. Cảnh sát trưởng hạt Clark, Joshep Lombardo nói: "Chúng tôi không biết tín ngưỡng của lão ta. Tôi không thể hiểu được tâm trí của một kẻ có nhân cách biến thái".

Các quan chức liên bang cho biết không có bằng chứng nào liên quan đến Paddock tới các tổ chức khủng bố. Aaron Rouse, đại diện đặc biệt phụ trách Văn phòng Ðiều tra Liên bang (FBI) tại Las Vegas, nói với các phóng viên: "Chúng tôi đã xác định được vụ này không liên quan gì đến bất kỳ nhóm khủng bố quốc tế nào".

Theo Telegraph, Paddock được cho là đã lên chức ông và y đang cư trú tại một ngôi nhà xa xôi hẻo lánh tại vùng sa mạc ở Mesquite, Nevada từ tháng 6.2016. Paddock đã thuê phòng khách sạn ở Mandalay Bay Hotel từ hôm 28.9. Khám xét tại đây, cảnh sát phát hiện ra hơn chục khẩu súng và điều này cho thấy y có sự chuẩn bị.

Một người phụ nữ gốc Australia có tên Marilou Danley, 62 tuổi, được cho là đã đi cùng với nghi phạm trước thời điểm xảy ra vụ xả súng. Hồ sơ cá nhân của bà cho thấy bà cùng sống với Paddock từ tháng 1.2017.

Tuy nhiên, cảnh sát cho rằng, người phụ nữ này có thể không liên quan đến vụ xả súng. Hiện cũng chưa có nhân chứng nào nhìn thấy bà xuất hiện cùng nghi phạm tại khách sạn Mandalay Bay hay bất cứ nơi nào khác.

Hiện dư luận Mỹ rất phẫn nộ với chính sách thoáng trong việc sở hữu súng đạn. Chỉ cần một kẻ có thần kinh không bình thường hay có tư tưởng cực đoan có súng trong taythì sẽ gây nguy hiểm khôn lường cho cộng đồng.

A.T
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
IS nhận trách nhiệm vụ xả súng tại Las Vegas, Mỹ bác bỏ