Báo Mỹ New York Times đưa tin, tỷ phú Trung Quốc Quách Văn Quý, người liên tục tố cáo người nhà của nhiều quan chức cấp cao Trung Quốc tham nhũng đã bị Facebook chặn tài khoản vì bị phàn nàn.

Facebook chặn tài khoản của tỷ phú Trung Quốc 'khui' chuyện tham nhũng

Cẩm Bình | 02/10/2017, 18:38

Báo Mỹ New York Times đưa tin, tỷ phú Trung Quốc Quách Văn Quý, người liên tục tố cáo người nhà của nhiều quan chức cấp cao Trung Quốc tham nhũng đã bị Facebook chặn tài khoản vì bị phàn nàn.

New York Times dẫn thông tin từ Facebook cho biết công ty này đã chặn một tài khoản mang tên tỷ phú Quách và xóa một trang liên quan đến ông do cả hai đã vi phạm điều khoản dịch vụ về bảo mật thông tin nhận dạng cá nhân của người khác của Facebook.

Theo người phát ngôn Facebook Charlene Chian, công ty đã tiến hành điều tra sau khi nhận được một lời phàn nàn với tài khoản và trang Facebook nêu trên. Danh tính người gửi phàn nàn không được tiết lộ.

“Chúng tôi muốn mọi người thoải mái khi chia sẻ và kết nối trên Facebook, do đó chúng tôi không cho phép hành vi đưa thông tin cá nhân của người khác lên khi chưa được người đó đồng ý”, theo người phát ngôn Charlene Chian.

New York Times cho biết ông Quách (đang sống ở NewYork) vẫn chưa đưa ra bình luận gì về vụ này. Tài khoản bị khóa mang tên ông vẫn chưa được xác nhận có phải của ông hay không.

Vụ việc khóa Facebook mang tên ông Quách xảy ra khi Trung Quốc đang siết chặt kiểm soát truyền thông chuẩn bị cho Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19 sắp diễn ra. Vào tuần trước, phần mềm WhatsApp thuộc sở hữu của Facebook cũng đã bị chặn hoàn toàn ở Trung Quốc.

Tỷ phú bất động sản Quách Văn Quý (Miles Kwok) đang là đối tượng bị Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) phát “thông báo đỏ” truy lùng trên toàn cầu. Ông Quách bị cáo buộc đưa hối lộ cho cựu Thứ trưởng Bộ An ninh quốc gia Trung Quốc Mã Kiến 60 triệu Nhân dân tệ trong những phi vụ làm ăn vào khoảng năm 2010.

Tỷ phú Quách bị cáo buộc đưa hối lộ cho cựu Thứ trưởng Bộ An ninh quốc gia Trung Quốc Mã Kiến (trái)- Ảnh: Baidu

Ngược lại, ông Quách liên tục thông qua giới truyền thông và trang Facebook của mình cáo buộc người nhà một số quan chức cấp cao của Trung Quốc tham nhũng. Ông nói rằng mình nắm trong tay những bằng chứng về các vụ này, do đó bị chính quyền Bắc Kinh truy đuổi.

Do “thông báo đỏ” của Interpol không phải là lệnh bắt, hơn nữa Trung Quốc và Mỹ cũng chưa ký thỏa thuận về dẫn độ nên tỷ phú Quách vẫn đang sống yên ổn tại New York.

Cẩm Bình (theoThe New York Times)
Bài liên quan
Mark Zuckerberg không phải chịu trách nhiệm cá nhân trong 25 vụ kiện Facebook, Instagram gây hại cho trẻ em
Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành Meta Platforms, không phải chịu trách nhiệm cá nhân trong hàng tá vụ kiện cáo buộc ông che giấu công chúng rằng Facebook và Instagram gây hại cho trẻ em, theo phán quyết từ thẩm phán liên bang Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Facebook chặn tài khoản của tỷ phú Trung Quốc 'khui' chuyện tham nhũng