Theo Reuters ngày 2.10, hàng chục ngàn người dân Argentina hiện đang đội mưa biểu tình trước Dinh Tổng thống, yêu cầu trả lời câu hỏi phải chăng An ninh Argentina làm mất tích một người chống đối.

Người dân Argentina biểu tình trước dinh Tổng thống đòi người mất tích

Trần Trí | 03/10/2017, 06:20

Theo Reuters ngày 2.10, hàng chục ngàn người dân Argentina hiện đang đội mưa biểu tình trước Dinh Tổng thống, yêu cầu trả lời câu hỏi phải chăng An ninh Argentina làm mất tích một người chống đối.

Cuộc biểu tình nổ ra tại thủ đô Buenos Aires hôm 1.10 (giờ địa phương) đúng hai tháng sau khi thợ thủ công Santiago Maldonado mất tích.Phe đối lập và những nhà hoạt động nhân quyền tin rằng lực lượng an ninh đã bắt Maldonado, 28 tuổi vào ngày 1.8.

Họ cũng cáo buộc chính phủ Tổng thống Mauricio Macri giấu thông tin về nơi chốn của Maldonado. Người anh ruột Sergio nói: “Trực giác mách bảo tôi rằng cảnh sát quân sự giữ em tôi. Ở đâu thì tôi không biết”.

Đoàn biểu tình mang ảnh chụp bộ mặt để râu của Maldonado, cùng các biểu ngữ viết “Cầu mong lúc này anh xuất hiện, sống sót”.

Chuyện an ninh có thể ngược đãi người dân là chuyện nhạy cảm ở Argentina, nơi mà các chế độ độc tài quân sự (từ 1976 đến 1983) đã bắt giữ, tra tấn rồi giết người ở các nhà tù bí mật. Các tổ chức nhân quyền nói có khoảng 30.000 người ‘bị mất tích’.

Các nhân chứng cho biết khi tiến hành giải tán bộ lạc thổ dân Mapuche chiếm đất ở tỉnh Chubut ngày 1.8, nhân viên an ninh đã đánh và giải một người lên xe. Maldonado đã tham gia cuộc biểu tình của bộ lạc Pu Lof.

Bộ lạc này tranh chấp đất đai với công ty đa quốc gia Benetton vốn là chủ sở hữu đất lớn nhất ở Argentina. Hầu hết là đất của thổ dân Mapuche, nhưng năm 1991, Benetton mua lại khi chính phủ bán nhiều đất công và đất của thổ dân cho các tập đoàn đa quốc gia với giá rẻ.

Những vụ bán đất này không tham khảo ý kiến của thổ dânvà Benetton đã nhờ an ninh địa phương ‘tung lực lượng” thực hiện cưỡng chế, đuổi các gia đình thổ dân khỏi những thửa đất tranh chấp.

Tuy nhiên, cảnh sátvà Nữ Bộ trưởng Nội vụ Patricia Bullrich khẳng định không có bằng chứng an ninh Argentina bắt nhốt Maldonado.

Chính phủ cũng từ chối gặp gia đình anh, nói anh đã trốn nhằm bôi nhọ uy tín cảnh sát. Họ đã mở những cuộc khám xét trong cộng đồng Mapuchevì cho rằng anh trốn ở đó.

Chính phủ cũng không đồng ý mở cuộc điều tra độc lập, Bộ trưởng Bullrich nói những vụ nổi loạn ở miền nam Argentina là do Tổ chức Kháng chiến của tổ tiên Mapuche (RAM) kích động. Bà nói ngành an ninh đã xác minh rõ là một tổ chức ở Anh tài trợ cho RAM.

Bích Ngọc (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người dân Argentina biểu tình trước dinh Tổng thống đòi người mất tích