IS và Taliban đã cùng lên tiếng nhận trách nhiệm vụ đánh bom tự sát giữa đoàn người đưa tang tập trung tại bệnh viện ở thành phố Quetta (Pakistan) hôm 8.8. Vụ đánh bom làm 70 người chết và 112 người bị thương.

IS và Taliban cùng nhận trách nhiệm vụ đánh bom ở Pakistan.

Hàn Giang | 09/08/2016, 17:16

IS và Taliban đã cùng lên tiếng nhận trách nhiệm vụ đánh bom tự sát giữa đoàn người đưa tang tập trung tại bệnh viện ở thành phố Quetta (Pakistan) hôm 8.8. Vụ đánh bom làm 70 người chết và 112 người bị thương.

Nhà Trắng đã lên án cuộc tấn công:“Chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành cùng người dân Pakistan trong các hoạt động đối phóvới chủ nghĩa khủng bố ở Pakistan và trong khu vực”.

Kẻ đánh bom đã kích nổ bomtự sát giữađám đông gồmchủ yếu là các luật sư và nhà báo đang tập trung bên ngoài bệnh viện để rước thi hàicủa Chủ tịch Đoàn luậtsư Bilal Anwar Kasi (bị bắn chết ngày 8.8) ởthành phố Quetta (Pakistan).

Theo số liệu thống kê ngày 9.8, có 70 người chếtvà 112 người bị thương.

Ông Abdul Rehman Miankhel phụ tráchcác bệnh viện dân sự của chính phủ Pakistan ghi nhận: "Có rất nhiều người bị thương nặng sau vụ đánhbom nên số người chết có thể sẽ còntăng lên trong vài ngày tới”.

Hãng tin Amaq của tổ chứcNhà nước Hồi giáo (IS) đưa tinkẻ đánh bom là một tay súng thánh chiến Hồi giáo và IS đãnhận trách nhiệm vụ đánh bom.

Nếu tuyên bố của ISlà sự thật thìvụ đánh bom sẽ là một sự phát triểnđáng báo động của IS đối với Pakistan khi IS đang cố tăng cường hoạt động bạo lực tạiquốc gia Hồi giáonày.

Trong khi đó, nhóm Jamaat-ur-Ahrar, chi nhánh của Taliban ở Pakistancũng đã lên tiếngnhận trách nhiệm về vụ đánh bom.Người phát ngôn của nhóm khủng bố này cho biết:“Jamaat-ur-Ahrar thuộc Taliban chịu trách nhiệm vụ tấn công tại bệnh viện ở thành phố Quetta và sẽ tiếp tục thực hiện các vụ đánh bom tương tự nhằm chống lại chính phủ Pakistan”.

Nhóm này từng thề trung thành với các thủ lĩnh ISở Trung Đông nhưng sau đó quay trở lại hoạt động dưới danh nghĩa một lực lượng của Taliban. Jamaat-ur-Ahrar cũngđãtừng nhận trách nhiệm nhiều vụtấn công mà nhóm này không liên quan.

Tuần trước, Mỹ đã đưathêm nhóm khủng bốJamaat-ur-Ahrar vào danh sách các tổ chứckhủng bố toàn cầu và đưa ra cácbiện pháp trừng phạt.

Hiện vẫn chưa rõ nhóm nàycòn liên hệ với IS hay không. Cácnhóm khủng bố Hồi giáo bao gồm IS, Taliban và Al Qaeda vẫn luôn tranh giành quyền đại diện cho cái mà chúng gọi làNhà nướcHồi giáo ở Trung Đông.

Hàn Giang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
19 phút trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
IS và Taliban cùng nhận trách nhiệm vụ đánh bom ở Pakistan.