Đài CNN dẫn lời Nhà Trắng ngày 9.11 thông báo Israel chấp nhận tạm ngừng hoạt động quân sự 4 giờ mỗi ngày ở phía bắc Dải Gaza.

Israel chấp nhận tạm ngừng giao tranh 4 giờ/ngày ở Bắc Gaza để dân sơ tán

Cẩm Bình | 10/11/2023, 08:23

Đài CNN dẫn lời Nhà Trắng ngày 9.11 thông báo Israel chấp nhận tạm ngừng hoạt động quân sự 4 giờ mỗi ngày ở phía bắc Dải Gaza.

Theo phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby, vào thời điểm Nhà Trắng thông báo thì Israel đã bắt đầu thực hiện cam kết để cư dân phía bắc sơ tán về phía nam. Một quan chức Israel cấp cao nói với CNN rằng lệnh tạm ngừng giao tranh có hiệu lực với vài khu vực cụ thể.

Ngay sau thông báo trên, Tổng thống Mỹ Joe Biden lập tức vạch ra kế hoạch sơ tán và vận chuyển viện trợ. Ông tuyên bố trong ngày 10.11 sẽ có hai hành lang nhân đạo cho phép cư dân phía bắc sơ tán an toàn, số xe tải chở hàng viện trợ đi vào tăng từ 96 đến 105 chiếc/ngày lên ít nhất 150 chiếc/ngày.

isra.jpg
Dòng người Palestine sơ tán khỏi phía bắc Dải Gaza - Ảnh: CNN

Không kích cùng giao tranh trên bộ hơn 1 tháng qua khiến phía bắc Dải Gaza trở nên hoang tàn. Cơ quan y tế địa phương xác định tính đến nay đã có ít nhất 10.790 người Palestine thiệt mạng, nhu yếu phẩm cùng nhiên liệu dần cạn kiệt khiến các bệnh viện không thể hoạt động bình thường.

Chiến sự ác liệt buộc nhiều người phải sơ tán. Phía Israel cho biết trong ngày 9.11 có 80.000 người di chuyển qua hành lang nhân đạo về phía nam. Tuy nhiên vẫn còn không ít người bám trụ lại phía bắc.

Bài liên quan
Mỹ hoãn quyết định viện trợ một phần, giới chức Israel phản ứng
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết một tiểu đoàn quân đội Israel đã vi phạm nhân quyền nghiêm trọng đối với người Palestine ở Bờ Tây.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Israel chấp nhận tạm ngừng giao tranh 4 giờ/ngày ở Bắc Gaza để dân sơ tán