Tần suất khai thác hiện nay của các hãng hàng không đến sân bay Cần Thơ còn chưa phù hợp với nhu cầu đi lại của cán bộ, người dân, khách du lịch và nhà đầu tư.
Cục Hàng không Việt Nam ngày 12.7 cho biết thời gian qua, thị trường hàng không Việt Nam chịu tác động của việc triệu hồi động cơ của Nhà sản xuất Pratt Whitney dẫn đến việc thiếu hụt tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam.
Tuy nhiên các hãng hàng không Việt Nam đã có nhiều giải pháp, phương án khai thác để bù đắp tải cung ứng bị thiếu hụt trên thị trường. Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải ghi nhận những cố gắng, nỗ lực của các hãng hàng không trong việc duy trì các đường bay nội địa nói chung và 5 đường bay: Hà Nội/Vinh/Hải Phòng/Đà Nẵng/Côn Đảo đi đến Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ (sân bay Cần Thơ) nói riêng với tổng tần suất khai thác trung bình 11 -12 chuyến bay khứ hồi/ngày.
Mặc dù vậy, Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải nhận thấy tần suất khai thác hiện nay của các hãng hàng không đến sân bay Cần Thơ còn chưa phù hợp với nhu cầu đi lại của cán bộ, người dân, khách du lịch và nhà đầu tư.
Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải cũng như kiến nghị của UBND TP.Cần Thơ về việc tăng cường khai thác đến Cần Thơ nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, Cục Hàng không yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam tăng tần suất trên đường bay giữa Hà Nội và Cần Thơ vào các khung giờ phù hợp với nhu cầu đi lại của cán bộ, người dân, khách du lịch và nhà đầu tư, đồng thời nghiên cứu, xây dựng kế hoạch tăng tần suất khai thác trên các đường bay hiện hữu khác cũng như mở mới các đường bay nội địa, quốc tế đến Cần Thơ.
Cục Hàng không yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chỉ đạo sân bay Cần Thơ và các Cảng hàng không trực thuộc hỗ trợ, tạo điều kiện cho các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài khai thác các đường bay đến sân bay Cần Thơ.
Cục Hàng không sẽ tiếp tục nghiên cứu cơ chế, chính sách hỗ trợ tạo điều kiện cho hoạt động khai thác của các hãng hàng Việt Nam và nước ngoài khai thác đến Cần Thơ.
Trên thực tế, từ năm 2022, Bộ Giao thông, Cục Hàng không đã có nhiều nỗ lực "kéo" khách đến với sân bay Cần Thơ. Cụ thể, Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu nhà chức trách hàng không, các hãng bay trong nước tăng cường khai thác các chuyến bay đi - đến sân bay này. ACV cũng được giao sớm khai thác sân bay Cần Thơ 24/7 để tiếp nhận các chuyến bay quốc tế vào ban đêm. Các hãng hàng không cũng đã thực hiện nhiều ưu đãi kích cầu với hành khách bay chặng Cần Thơ.
So với các sân bay địa phương khác như Cát Bi (Hải Phòng), Vinh (Nghệ An), Liên Khương (Lâm Đồng) hay Phú Bài (Thừa Thiên-Huế), lượng khách đi - đến sân bay Cần Thơ đều thấp hơn. Đặc biệt, Cần Thơ thua xa về lượng khách nếu so với các sân bay điểm đến du lịch hàng đầu như Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc.
Có thể thấy, việc chưa thu hút được nhiều khách du lịch là nguyên nhân khiến các hãng hàng không phải cân nhắc bài toán chi phí khi mở rộng hoạt động khai thác đến Cần Thơ. Sân bay Cần Thơ mới chỉ đạt khoảng 40% công suất nhà ga và xấp xỉ 15% công suất đường cất, hạ cánh, ngay cả trong giai đoạn cao điểm nhất trước dịch COVID-19.