Đợt bão tuyết lạnh giá quét qua nước Mỹ dịp lễ Giáng sinh đã giết chết ít nhất 18 người và làm hàng trăm nghìn ngôi nhà, cơ sở kinh doanh mất điện.

Ít nhất 18 người chết trong đợt bão tuyết Giáng sinh tại Mỹ

Cẩm Bình | 25/12/2022, 11:57

Đợt bão tuyết lạnh giá quét qua nước Mỹ dịp lễ Giáng sinh đã giết chết ít nhất 18 người và làm hàng trăm nghìn ngôi nhà, cơ sở kinh doanh mất điện.

Cơn bão trút toàn bộ cơn thịnh nộ lên thành phố Buffalo (bang New York). Gió mạnh gây mất điện, nỗ lực ứng phó khẩn cấp đều tê liệt, sân bay quốc tế đóng cửa.

Giới chức nhiều nơi báo cáo hàng loạt trường hợp tử vong do lạnh, tai nạn xe, cây đổ cùng các tác động khác của bão tuyết.

Buffalo có ít nhất 3 người chết, trong đó 2 người gặp chuyện tại nhà không cấp cứu kịp thời vì nhân viên y tế không thể tiếp cận. Tại xa lộ Turnpike ở Ohio, xảy ra tai nạn liên quan đến 50 phương tiện, làm 4 người chết. Một công nhân điện lực ở Ohio cũng thiệt mạng khi đang cố gắng khôi phục nguồn điện.

Một phụ nữ ở bang Vermont bị cây ngã đè trúng đã qua đời trong bệnh viện. Cảnh sát thành phố Colorado Springs phát hiện thi thể của một người dường như là người vô gia cư. Gần thành phố Janesville của bang Wisconsin, một phụ nữ chết sau khi rơi xuống sông băng.

us01.jpg
Thành phố Buffalo chìm trong tuyết rơi dày và gió lớn - Ảnh: AP

Tuyết rơi dày, nhiệt độ âm 2 con số và tình trạng mất điện kéo dài khiến cư dân Buffalo đổ xô rời khỏi nhà tìm nơi tránh rét. Sân bay quốc tế Niagara lại đóng cửa đến sáng 26.12, hầu hết xe cứu hỏa của thành phố đều mắc kẹt trong tuyết.

Bão tuyết mù mịt, mưa cùng cái lạnh buốt giá cũng gây mất điện nhiều nơi khác từ Maine đến Seattle. Đơn vị điều hành lưới điện PJM Interconnection khuyến nghị người dân 13 bang tiết kiệm điện ít nhất cho đến sáng Giáng sinh vì hạ tầng năng lượng gặp khó khi vận hành trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Tập đoàn điện lực Tennessee Valley Authority (cung cấp điện cho 7 bang) chỉ đạo các đơn vị địa phương thực hiện cắt điện luân phiên nhưng kết thúc trước chiều 24.12.

us00.jpg
Cây đổ vì gió lớn tại Buffalo - Ảnh: AP

Tại thành phố Greensboro của bang Bắc Carolin, cụ ông James Reynolds cùng người ở chung nhà 70 tuổi mắc bệnh tiểu đường và viêm khớp nặng dành cả buổi sáng ngồi bên lò sưởi dùng dầu.

Bão tuyết làm hư hệ thống sưởi của ông Brian LaPrade: “Tôi phải ra ngoài và đào lỗ thông hơi. Đúng là tuyết chất cao hơn máy thổi tuyết của tôi”.

Máy dọn tuyết thực hiện nhiệm vụ một cách chậm chạp vì tuyết lớn, ô tô bị bỏ lại, đường dây điện bị đứt.

Terry Henderson cùng chồng mắc kẹt tại xa lộ số 71 suốt 34 tiếng vì cố lái xe từ Alabama về Ohio đón Giáng sinh: “Lẽ ra chúng tôi nên ở lại”.

Bài liên quan
Số người chết do tai nạn giao thông tăng mạnh tại 5 tỉnh
Quý 1/2024 (tính từ ngày 15.12.2023 đến 14.3.2024), toàn quốc xảy ra 6.550 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 2.723 người, bị thương 5.246 người.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ít nhất 18 người chết trong đợt bão tuyết Giáng sinh tại Mỹ