Số ca nhiễm COVID-19 gia tăng sau khi giới chức Trung Quốc bãi bỏ hạn chế chống dịch nghiêm ngặt dẫn đến tình trạng thiếu hụt lao động ở tất cả mọi ngành, đặc biệt là ngành giao hàng vốn đã trở thành một phần quan trọng của cuộc sống đô thị.

Trung Quốc thiếu lao động giao hàng

Cẩm Bình | 23/12/2022, 10:20

Số ca nhiễm COVID-19 gia tăng sau khi giới chức Trung Quốc bãi bỏ hạn chế chống dịch nghiêm ngặt dẫn đến tình trạng thiếu hụt lao động ở tất cả mọi ngành, đặc biệt là ngành giao hàng vốn đã trở thành một phần quan trọng của cuộc sống đô thị.

Tại một trạm giao hàng của JD.com ở khu Tam Nguyên Kiều thuộc thành phố Bắc Kinh, một nhân viên cho biết làn sóng COVID-19 quét qua đây khiến toàn bộ 9 lao động toàn thời gian đều từng dương tính.

Một cư dân Bắc Kinh họ Wang - chủ một tiệm bánh ở quận Tây Thành - chịu cảnh đơn hàng tắc nghẽn vào tuần thứ hai của tháng 12 lúc thành phố bãi bỏ hầu hết hạn chế.

“Tiệm tôi nhận 140 đơn hàng trong ngày 10.12, nhưng không phải tất cả đều được giao. Khoảng 20 đơn không được giao và chúng tôi phải bỏ chúng đi”, Wang chia sẻ. Tiệm bánh trung bình nhận 70 - 80 đơn hàng.

Đơn hàng giao ngay trên các nền tảng Meituan, Ele.me cũng tăng do người dân ở nhà và đặt thực phẩm, tạp hóa cùng thuốc.

Lao động giao hàng Ele.me họ Song phải nghỉ 6 ngày vì sốt cao khi mắc COVID-19, đồng nghiệp của anh triệu chứng nhẹ hơn nên vẫn tiếp tục làm việc - đồng nghĩa với việc phải lái xe dưới nhiệt độ âm và gió lạnh hàng giờ. Tốc độ giao hàng không theo kịp lượng đơn hàng tăng vọt.

tq00.jpg
Số ca nhiễm COVID-19 tăng cao dẫn đến tình trạng thiếu lao động giao hàng - Ảnh: SCMP

Chính quyền các địa phương phải nhờ đến người dân giúp đỡ. Một sinh viên họ Chen dù không có xe đạp điện nhưng vẫn đăng ký làm giao hàng tại Bắc Kinh.

Hôm 20.12, Chen giao 3 đơn và nhận được 20 nhân dân tệ (3 USD). “Thử thách lớn nhất đối với tôi là không có xe đạp điện, vì vậy tôi dùng ván trượt để giao hàng”, Chen nói.

Cư dân Bắc Kinh Ren Meng cũng đăng ký làm giao hàng. Anh cảm thấy công việc rất vất vả, đặc biệt vào buổi tối lúc nhiệt độ xuống dưới 10 độ C.

“Tôi phải mất một thời gian hồi phục sau khi ở ngoài trong 2 giờ. Tôi suýt bị cảm lạnh dù mặc nhiều quần áo”, Ren chia sẻ. Anh nhận được 53,5 nhân dân tệ sau khi giao 6 đơn.

Mức lương tối thiểu cho lao động bán thời gian ở Bắc Kinh là 25,3 nhân dân tệ/giờ ngày bình thường và 59 nhân dân tệ/giờ ngày lễ theo luật định.

tq01.jpg
Chính quyền các địa phương nhờ đến người dân - Ảnh: SCMP

Chính quyền các tỉnh Thiểm Tây, Sơn Tây, Chiết Giang, Giang Tô, An Huy, Sơn Đông, Hà Nam, Vân Nam, Tứ Xuyên cùng nhiều thành phố như Trùng Khánh, Thượng Hải đều kêu gọi người dân tham gia lực lượng lao động giao hàng. Các công ty cũng tăng cường tuyển dụng.

Meituan tuyên bố đang nỗ lực tuyển lao động mới và tối ưu hóa nguồn lực giao hàng. Công ty có thể có thêm 5.000 nhân viên mới ở Thượng Hải sau khi tung ra trợ cấp 8 triệu nhân dân tệ phí giao hàng. Sắp tới một gói trợ cấp 20 triệu nhân dân tệ cũng sẽ được tung ra.

2.400 trạm giao hàng Meituan còn chuẩn bị nhận 24.000 đồ bảo hộ COVID-19 cùng hơn 300.000 bộ vật tư y tế.

Ele.me cũng trợ cấp phí giao hàng cho nhà thuốc, cửa hàng tạp hóa, tiệm trái cây ở Bắc Kinh, đồng thời cấp tiền thưởng 3.000 nhân dân tệ cho lao động giao hàng mới nhận đơn liên tiếp 15 ngày.

Bài liên quan
Người Nhật đau đầu đối phó với nạn cát vàng đến từ Trung Quốc
Cát vàng là bụi có nguồn gốc từ các sa mạc nội địa của Trung Quốc và Mông Cổ, được gió thổi đến quần đảo Nhật Bản, thường là từ tháng 3 đến tháng 5 hằng năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
1 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc thiếu lao động giao hàng