Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 27.12 công bố báo cáo của các nhà khoa học thuộc Viện Nghiên cứu năng lượng nguyên tử nước này cho biết họ phát hiện 4 người Triều Tiên chạy sang Hàn Quốc có dấu hiệu bị phơi nhiễm phóng xạ.

Ít nhất 4 người Triều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc bị phơi nhiễm phóng xạ

Cẩm Bình | 28/12/2017, 13:57

Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 27.12 công bố báo cáo của các nhà khoa học thuộc Viện Nghiên cứu năng lượng nguyên tử nước này cho biết họ phát hiện 4 người Triều Tiên chạy sang Hàn Quốc có dấu hiệu bị phơi nhiễm phóng xạ.

Theo ông Baik Tae-hyun, người phát ngôn Bộ Thống nhất, 4 người này thuộc một nhóm công dân Triều Tiên gồm 30 người, từng sống tại huyện Kilju, khu vực có bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Bình Nhưỡng.

Những người này bị phơi nhiễm từ tháng 5.2009 đến tháng 1.2013, đã chạy sang Hàn Quốc trước khi diễn ra vụ thử hạt nhân thứ 6 của Triều Tiên. Các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu năng lượng nguyên tử Hàn Quốc cảnh báo có rất nhiều cách để con người bị nhiễm phóng xạ, và 4 người bị phơi nhiễm được phát hiện không hề có triệu chứng cụ thể nào.

Vào tháng 9.2017, Triều Tiên đã có lần thử hạt nhân thứ 6 tại bãi thử Punggye-ri. Nước này tuyên bố đã thử thành công một loại bom nhiệt hạch có thể cải biến để gắn lên tên lửa đạn đạo liên lục địa bắn đến Mỹ.

Sau vụ thử, một loạt địa chấn nhỏ ở núi Punggye-ri ở phía tây bắc nước này đã được ghi nhận, khiến nhiều chuyên gia lo ngại cấu trúc địa chất ở khu vực đó đã bị phá hủy và sẽ sụp đổ nếu phải chịu thêm một vụ thử hạt nhân nữa. Nguy cơ bị ô nhiễm phóng xạ cũng đã được nói đến.

Cấu trúc địa chất ở khu vực Punggye-ri đã bị phá hủy do Triều Tiên thử hạt nhân - Ảnh: Science News

Phía Cơ quan An toàn hạt nhân Trung Quốc cho biết sau khi Triều Tiên thử hạt nhân vào tháng 9, họ đã cho tiến hành hoạt động theo dõi mức độ bức xạ khẩn cấp ở biên giới Trung - Triều.

Đầu tháng 12 này, tờ báo địa phương của Cát Lâm, tỉnh biên giới giáp với Triều Tiên đã cho đăng một bài báo hướng dẫn người dân cách ứng phó với một thảm họa hạt nhân.

Trước thông tin 4 người Triều Tiên bị phơi nhiễm phóng xạ, một quan chức tình báo Hàn Quốc đã tiết lộ có một người lính Bình Nhưỡng đào tẩu bị phát hiện nhiễm kháng thể bệnh than trong máu. Hiện chưa rõ người này bị phơi nhiễm với bệnh than hay đã được tiêm chủng ngừa bệnh, nhưng thông tin trên đã làm dấy lên lo ngại rằng Triều Tiên đang phát triển vũ khí sinh học.

Cẩm Bình (theo SCMP)
Bài liên quan
Quan chức Triều Tiên sang thăm Iran
Hãng thông tấn KCNA ngày 24.4 đưa tin một phái đoàn do Bộ trưởng Kinh tế đối ngoại CHDCND Triều Tiên Yun Jong-ho dẫn đầu đã lên đường sang thăm Iran.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ít nhất 4 người Triều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc bị phơi nhiễm phóng xạ