John Kasich, đối thủ cuối cùng của ứng cử viên Donald Trump trong cuộc giành đề cử của đảng Cộng hòa để ra tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2016 đã quyết định dừng bước.

John Kasich dừng tranh cử, Donald Trump chính thức tranh chức Tổng thống

Hà Ngọc Bách | 05/05/2016, 06:10

John Kasich, đối thủ cuối cùng của ứng cử viên Donald Trump trong cuộc giành đề cử của đảng Cộng hòa để ra tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2016 đã quyết định dừng bước.

Với động thái mới này của ông Kasich, ông Trump chính thức coi như được nhận đề cử của đảng Cộng hòa để trở thành ứng viên của đảng này ra tranh chức tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới khi chỉ còn một mình trên đường đua.

Trước đó, trong ngày 4.5, Thống đốc bang Ohio, ông Kasichđã quyết định dừng mọi sự kiện đã chuẩn bị để lên đường về nhà, nơi ông sẽ chính thức lên tiếng chính thức dừng tranh cử.

Thông báo của ông Kasich được đưa ra chỉ sau một ngày ông Trump giành được chiến thắng tuyệt đối tại bang Indiana, điều làm cho đối thủ nặng ký nhất còn lại của ông Trump là Ted Cruz buộc phải lên tiếng dừng tranh cử.

Điều này có nghĩa ông Trump trở thành ứng cử viên duy nhất của đảng Cộng hòa ra tranh cử, tức ông sẽ nhận được đề cử của đảng Cộng hòa để trở thành ứng cử viên tranh chức Tổng thống Mỹ vào cuối năm nay để đua vớiứng viên được đảng Dân chủ đề cử.

Chiến thắng của ông Trump đã được dự đoán lên tới 99% sau khi ông đè bẹp đối thủ tại Indiana và ông Cruz buộc phải lên tiếng dừng tranh cử.

Nếu tiếp tục tranh cử, ông Kasich chỉ mới có 153 đại diện ủng hộ, trong khi ông Trump đã có 1.047 đại diện ủng hộ trong đại hội đảng Cộng hòa. Để trở thành ứng viên của đảng Cộng hòa cần có ít nhất 1.237 đại diện ủng hộ trong đại hội toàn quốc của đảng.

Ông John Kasich là một trong những chính trị gia thuộc diện lâu năm trên chính trường Mỹ, ông đã phục vụ quốc hội Mỹ trong 18 năm và làm Chủ tịch Ủy ban Ngân sách củaQuốc hội trong 6 năm.

Với việc ông Trump chiến thắng trong đảng Cộng hòa, mọi kế hoạch chặn đứng vịtỉ phú bất động sản New York trước khi đến đại hội đảng toàn quốc đã phá sản.

Đồng thời, các thành viên chống đối việcông Trump trở thành ứng viên Tổng thống Mỹ trong đảng Cộng hòa giờ đây phải đối mặt với hai lựa chọn khó là hoặcủng hộ Donald Trump hoặc tiến hành ly khai.

Nếu một phần không nhỏ trong đảng Cộng hòa quyết định ly khai hoặc không đi bầu, đồng nghĩa với việc họ đã "nhường" ghế tổng thống Mỹ cho đảng Dân chủ vì tỷlệ ủng hộ của cả hai đảng này không chênh lệch quá nhiều.

Thiên Hà (theo The Telegraph)

Ảnh: John Kasich (trái) dừng tranh cử mở ra cơ hội cho Donald Trump thành tổng thống Mỹ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Việc cấm người trong gia đình cùng đấu giá một tài sản là hạn chế quyền con người
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại biểu Trần Văn Tuấn cho rằng nếu quy định không cho cha, mẹ, vợ, chồng, con, anh chị em ruột đăng ký tham gia đấu giá cùng một tài sản là hạn chế quyền sở hữu tài sản của công dân, không phù hợp với Hiến pháp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
John Kasich dừng tranh cử, Donald Trump chính thức tranh chức Tổng thống