Ngày 11.8, hãng Johnson & Johnson thông báo sẽ ngừng bán phấn rôm trẻ em Baby Powder trên toàn cầu vào năm 2023.

Johnson & Johson ngừng bán phấn rôm trẻ em trên toàn cầu vì cáo buộc có chất gây ung thư

Đan Thuỳ | 12/08/2022, 09:49

Ngày 11.8, hãng Johnson & Johnson thông báo sẽ ngừng bán phấn rôm trẻ em Baby Powder trên toàn cầu vào năm 2023.

Vào năm 2020, Johnson & Johnson từng thông báo ngừng bán phấn rôm Baby Powder tại Mỹ và Canada vì nhu cầu về sản phẩm này tại Bắc Mỹ giảm chủ yếu do thay đổi thói quen tiêu dùng và do thông tin sai lệch về độ an toàn của sản phẩm cũng như các vụ kiện.

Hãng này phải đối diện với khoảng 38.000 vụ kiện từ người tiêu dùng ở Mỹ liên quan đến cáo buộc sản phẩm có chứa chất gây ung thư Johnson’s Baby Powder với thành phần bột talc.

Các vụ kiện cáo buộc sản phẩm phấn rôm của hãng nhiễm chất amiăng gây ung thư. Hãng khẳng định “vẫn chắc chắn tự tin vào sự an toàn của sản phẩm phấn Johnson’s Baby Powder với thành phần bột talc” và viện dẫn “các nghiên cứu khoa học nhiều thập niên”.

anh-chup-man-hinh-2022-08-12-luc-09.09.18.png

Trước đó, vào tháng 12.2019, Johnson & Johnson cho biết xét nghiệm không tìm thấy amiăng trong sản phẩm trên sau khi xét nghiệm của Cơ quan Thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) phát hiện có chất này. Xét nghiệm của FDA khiến hãng phải thu hồi 1 lô Baby Powder vào tháng 10.2019.

Năm 2018, một tòa án Mỹ ra phán quyết buộc Johnson & Johnson bồi thường 4,7 tỉ USD cho 22 phụ nữ vì sản phẩm của bột talc của hãng khiến họ bị ung thư buồng trứng. Hãng tuyên bố sẽ kháng cáo.

Trong tự nhiên, có một số loại talc chứa Amiang mà theo Cơ quan nghiên cứu ung thư của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thuộc danh mục chất gây ung thư. Amiang được sử dụng từ hơn 2.000 năm trước ở La Mã và Hy lạp cổ đại. Dù từ đó đến nay, đã biết chất này rất độc, gây nhiều bệnh và làm nhiều người chết khi còn rất trẻ ở các quốc gia Âu, Mỹ, nhưng những đặc tính quý giá của nó trong kỹ thuật đã làm người ta “nhắm mắt” trước những tác hại chết người. Amiang gây ung thư phổi, thanh quản, buồng trứng, TBM (loại tế bào cấu trúc các màng che phủ thành ngực, bụng và các tạng ở ngực, bụng), chưa kể bệnh bụi phổi Amiang (xơ hóa phổi) ở những người khai thác, sản xuất...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Johnson & Johson ngừng bán phấn rôm trẻ em trên toàn cầu vì cáo buộc có chất gây ung thư