Đã có thông tin Triều Tiên lên danh sách những người chuẩn bị sang Nga trong khi Bộ Ngoại giao Nga cũng đã lên tiếng tiếng về thông tin "Triều Tiên muốn gửi chí nguyện quân viện Nga, kháng phát xít".

Triều Tiên chuẩn bị người tới Nga, Moscow chính thức lên tiếng vụ "chí nguyện quân tới Ukraine"

Anh Tú | 12/08/2022, 07:58

Đã có thông tin Triều Tiên lên danh sách những người chuẩn bị sang Nga trong khi Bộ Ngoại giao Nga cũng đã lên tiếng tiếng về thông tin "Triều Tiên muốn gửi chí nguyện quân viện Nga, kháng phát xít".

Bộ Ngoại giao Nga đã chính thức bác bỏ các thông tin cho rằng Triều Tiên đề nghị đưa quân tham gia vào cuộc chiến ở Ukraine. Theo RIA Novosti, Phó giám đốc thông tin và báo chí của Bộ Ngoại giao Nga Ivan Nechaev gọi những báo cáo như vậy là "không có thực" và nhấn mạnh rằng không có "các cuộc đàm phán như vậy đang diễn ra".

Ông Nechaev nói rằng Triều Tiên không có kế hoạch cử chí nguyện quân tới các khu vực ly khai của Ukraine là CHND Donetsk (DPR) và CHND Luhansk (LPR). Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga được đưa ra sau khi có thông tin cho rằng Triều Tiên đã đề xuất cử 100.000 binh sĩ để hỗ trợ cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

Theo RIA Novosti, ông Ivan Nechaev nhấn mạnh rằng khả năng chiến đấu của binh sĩ Nga cùng với lực lượng dân quân nhân dân của DPR và LPR là "khá đủ" để đạt được mục tiêu của "hoạt động quân sự đặc biệt". Tuyên bố của Nechaev được đưa ra sau khi chuyên gia quân sự của Nga Igor Korotchenko tuyên bố rằng Triều Tiên đã bày tỏ sẵn sàng triển khai 100.000 người để viện Nga kháng phát xít ở Ukraine.

Tờ New York Post dẫn lời ông Korotchenko cho biết: “Có những thông tin cho rằng 1.00.000 tình nguyện viên Triều Tiên đã sẵn sàng đến và tham gia vào cuộc xung đột”. Ông nhấn mạnh rằng Nga nên cho phép Triều Tiên tham gia vào cuộc xung đột nếu họ bày tỏ sẵn sàng chiến đấu chống lại "chủ nghĩa phát xít Ukraine".

Trong khi đó, một báo cáo riêng của Daily NK cho biết Triều Tiên đã chọn những công nhân mà nước này sẽ gửi tới các khu vực thân Nga ở miền đông Ukraine để tái thiết khu vực này. Một nguồn tin tiết lộ với các hãng truyền thông rằng nhà chức trách đã chỉ thị cho các công ty hoạt động ở Nga sẵn sàng cử công nhân đến Ukraine.

Theo đó, chính quyền Triều Tiên đã và đang có ý định triển khai hơn một nghìn công nhân tới vùng Donbas của Ukraine. Các nhà chức trách Triều Tiên đã lên kế hoạch triển khai các công nhân đã ở Nga và sau đó sẽ gửi thêm công nhân từ Triều Tiên nếu Nga đưa ra đề nghị. Theo bản tin, một nguồn tin tiết lộ rằng Cục chỉ huy Xây dựng Nước ngoài, Cục Hướng dẫn Rungna, Bộ Thủy sản và Bộ Đường sắt đã đưa một số công nhân của họ vào danh sách chờ đi Ukraine.

Về phía tiếp nhận, nhà lãnh đạo DPR, Denis Pushilin ngày 9.8 cho biết Cơ quan ngoại giao của họ đang đàm phán để lực lượng Triều Tiên tham gia tái thiết các khu vực trong lãnh thổ. Đồng thời, ông Pushilin cho biết nhóm chuyên gia CHDCND Triều Tiên đầu tiên sẽ sớm đến đây để xác định phạm vi công việc.

Hãng thông tấn Nga TASS dẫn lời ông Pushilin cho biết: "Bộ Ngoại giao DPR đang đàm phán để có sự tham gia của các đơn vị xây dựng, bao gồm cả những đơn vị đến từ Triều Tiên, trong việc tái thiết các vùng lãnh thổ của DPR. Trước đó, thời điểm chưa bị phương Tây áp dụng lệnh trừng phạt, Triều Tiên đã gửi các đơn vị xây dựng của đến các nước khác. Họ đã phát triển đến một quy mô nhất định. Các nhà xây dựng ở Triều Tiên có trình độ cao, kỷ luật và thực sự cho thấy hiệu quả".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên chuẩn bị người tới Nga, Moscow chính thức lên tiếng vụ "chí nguyện quân tới Ukraine"