Vụ ám sát cựu thủ tướng Shinzo Abe vào ngày 8.7 đã gây chấn động cả thế giới, đặc biệt là Nhật Bản khi nước này là một trong những quốc gia an toàn nhất thế giới với tỷ lệ tội phạm thấp và luật kiểm soát súng đạn rất chặt chẽ.

Kẻ ám sát ông Abe đã "lách" luật kiểm soát súng đạn nghiêm ngặt

Đan Thuỳ | 09/07/2022, 11:21

Vụ ám sát cựu thủ tướng Shinzo Abe vào ngày 8.7 đã gây chấn động cả thế giới, đặc biệt là Nhật Bản khi nước này là một trong những quốc gia an toàn nhất thế giới với tỷ lệ tội phạm thấp và luật kiểm soát súng đạn rất chặt chẽ.

Ông Abe, người từng nắm giữ chức thủ tướng lâu nhất trong lịch sử Nhật Bản, bị bắn khi đang đi vận động tranh cử cho đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền tại thành phố Nara. Đây là lần đầu tiên một lãnh đạo của Nhật Bản  dù còn tại vị hay đã nghỉ hưu  bị ám sát kể từ thập niên 1930.

Nghi phạm ám sát được xác định là Tetsuya Yamagami (41 tuổi), đã bị cảnh sát bắt giữ tại hiện trường. NHK đưa tin Yamagami từng là thành viên lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản trong giai đoạn 2002-2005.

images5510573_ttxvn_shinzo_abe.jpeg
Cựu thủ tướng Abe phát biểu ngày 8.7 - Ảnh: Internet

Nghi phạm dường như đã lách các quy định về kiểm soát súng đạn cực kỳ chặt chẽ của quốc gia này bằng cách chế tạo vũ khí của riêng mình. Cảnh sát cho biết đã phát hiện một thiết bị dài 40cm tự chế ở hiện trường và các chuyên gia đã so sánh nó với một khẩu súng bắn đạn ghém.

Các nhà chức trách cũng đã thu giữ được vũ khí tương tự khi họ khám xét căn hộ của nghi phạm. 

Bạo lực súng đạn gây chết người hầu như chưa từng xảy ra ở Nhật Bản và hầu hết người Nhật chưa bao giờ được cầm, hoặc thậm chí nhìn thấy súng thật. Các vụ đâm chém thường xảy ra nhiều hơn. 

Với dân số 125 triệu người, quốc gia này xảy ra 10 vụ án hình sự liên quan đến súng vào năm ngoái, dẫn đến một người chết và 4 người bị thương. 8 vụ trong số đó liên quan tới tội phạm băng đảng.

Shiro Kawamoto, Giáo sư tại Trường Cao đẳng Quản lý Rủi ro thuộc Đại học Nihon (Nhật Bản), cho biết: "Người Nhật đang rơi vào trạng thái sốc. Đây là một lời cảnh tỉnh rằng bạo lực súng đạn có thể xảy ra ở Nhật Bản và an ninh để bảo vệ các chính trị gia Nhật Bản phải được kiểm tra lại. Chủ quan nghĩ rằng kiểu tấn công này sẽ không bao giờ xảy ra sẽ là một sai lầm lớn". 

anh-chup-man-hinh-2022-07-09-luc-10.04.38.png
Nghi phạm Yamagami bị lực lượng cảnh sát khống chế - Ảnh: Internet

Đội ngũ an ninh của ông Abe có thể sẽ phải đối mặt với nhiều câu hỏi. Theo AP, bạo lực súng đạn ít khi xảy ra ở Nhật Bản, nên việc bảo vệ an ninh trước nguy cơ súng đạn, đặc biệt với cựu chính trị gia, có thể không quá nghiêm ngặt.

Theo luật pháp Nhật Bản, sở hữu súng là bất hợp pháp nếu không có giấy phép đặc biệt. Nhập khẩu chúng cũng là bất hợp pháp. Các quy tắc tương tự cũng áp dụng cho một số loại dao và một số vũ khí khác, như nỏ.

Những người muốn sở hữu súng phải trải qua quá trình kiểm tra lý lịch nghiêm ngặt. Họ phải kiểm tra tâm lý, xét nghiệm ma túy tại bệnh viện và thẩm tra lý lịch. Trong quá trình này, giới chức sẽ điều tra về hồ sơ tội phạm của họ, đồng thời phỏng vấn gia đình, bạn bè, đồng nghiệp người muốn sở hữu súng. Họ cũng phải vượt qua các bài kiểm tra để cho thấy họ biết cách sử dụng súng một cách chính xác. 

Người có nhu cầu chỉ có thể mua shotgun (súng bắn đạn ghém) hay súng hơi, các loại vũ khí quân dụng đều bị cấm. Chủ sở hữu súng phải cất giữ vũ khí ở nơi riêng biệt, có khóa và chìa khóa, sau đó thông báo với cảnh sát. Cứ ba năm một lần, họ phải tham gia lại khóa học và thực hiện đợt kiểm tra.

Theo NR Jenzen-Jones, Giám đốc của Armament Research Services, một công ty chuyên điều tra vũ khí, vũ khí được sử dụng trong cuộc tấn công vào Abe có lẽ là một loại súng "tự chế".

Chuyên gia này so sánh vũ khí này với một khẩu "súng hỏa mai" - vũ khí mà thuốc súng được nạp riêng biệt với viên đạn.

"Luật pháp về kiểm soát vũ khí ở Nhật Bản rất chặt chẽ, vì vậy tôi nghĩ những gì chúng ta đang thấy ở đây, là thứ vũ khí tự chế này không chỉ là một kế hoạch lách các biện pháp kiểm soát súng chặt chẽ mà còn cố vượt qua sự kiểm soát chặt chẽ đối với đạn dược ở Nhật Bản", ông NR Jenzen-Jones nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kẻ ám sát ông Abe đã "lách" luật kiểm soát súng đạn nghiêm ngặt