Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh treo cờ rủ tại Nhà Trắng, đồng thời gửi lời chia buồn tới gia đình Thượng nghị sĩ John McCain.

Tổng thống Trump nói 'tôn trọng sâu sắc' với Thượng nghị sĩ John McCain

Hà Ngọc Bách | 26/08/2018, 13:26

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh treo cờ rủ tại Nhà Trắng, đồng thời gửi lời chia buồn tới gia đình Thượng nghị sĩ John McCain.

Ông Trump đã bày tỏ sự thương tiếc đối với chính trị gia kỳ cựu củađảng Cộng hòa ngay sau khi biết tin ông qua đời vì bệnh ung thư não, dù khi còn sống ông McCain là một trong những người chỉ trích Tổng thống Mỹ nhiều nhất.

"Tôi xin gửi lời chia buồn và sự tôn trọng sâu sắc tới gia đình Thượng nghị sĩ John McCain. Cầu cho ông an nghỉ", ông Trump viết trên Twitter.

Trước khi đưa ra lời chia buồn của mình, ông Trump đã không công khai nói về sức khỏe đang suy giảm nhanh chóng của ông McCain, sau khi gia đình ông cho biết đã chính thức ngừng điều trị ung thư não cho ông từ hôm 24.8.

Trong khi đó, Đệ nhất phu nhân Melania Trump viết trên Twitter: "Chúng tôi tưởng nhớ, cầu nguyện và gửi lời chia buồn sâu sắc nhất của chúng tôi tới gia đình ngài McCain. Cảm ơn Thượng nghị sĩ McCain vì đã phục vụ cho đất nước".

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cũng đã gửi lời chia buồn của mình, nói ông cùng vợ Karen Pence "tôn vinh cuộc đời phụngsự cho quốc gia, trong quân đội và trong đời sống cộng đồng" của ông McCain.

Dù McCain là người thường xuyên chỉ trích Tổng thống Trump vàlà một trong những người "phản đảng" chống lại ý định loại bỏ Obama Care của ông chủ Nhà Trắng, nhưng ông Trump từng động viên Thượng nghị sĩ bang Arizona khi ông mới phát bệnh.

"Thượng nghị sĩ John McCain đã luôn là một chiến binh quả cảm. Melania và tôi cùng gửi lời cầu nguyện của chúng tôi đến Thượng nghị sĩ McCain, Cindy, và cả gia đình của họ. Hãy nhanh chóng khỏe mạnh", ông Trump nói hồi tháng 7 năm ngoái.

Ông McCain bị phát hiện mắc ung thư não dạng Glioblastoma (loại ung thư não ác tính hiếm gặp) vào tháng 7.2017 và đã được xạ trị và hóa trị định kỳ. Tuy nhiên, đến ngày 24.8 (giờ Mỹ), ông Mc Cain quyết định dừng điều trị với lý do tuổi tác và tiến triển bệnh.

Ông John McCain từng có thời gian tham chiến ở Việt Nam với tư cách là phi công thuộc lực lượng hải quân. Khi thực hiện cuộc ném bom Miền Bắc ngày 26.10.1967, máy bay của McCain bị bắn trúng trên bầu trời Hà Nội và ông trở thành tù binh chiến tranh. McCain cùng nhiều tù binh Mỹ khác được trao trả ngày 14.3.1973, sau khi hiệp định Paris được ký kết.

Sau chiến tranh, ông McCain trở thành một trong những tiếng nói đi đầu vận động bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ và thúc đẩy quan hệ song phương.

Thượng nghị sĩ từng tranh cử tổng thống Mỹ hai lần vào các năm 2000 và 2008.

Thiên Hà (theo CNN)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Trump nói 'tôn trọng sâu sắc' với Thượng nghị sĩ John McCain