Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 25.8 tỏ ý đặc biệt quan ngại với tuyên bố của Tổng thống Donald Trump, quy trách nhiệm cho nước này khi quá trình đàm phán phi hạt nhân hóa Mỹ - CHDCND Triều Tiên không đạt được tiến bộ.

Trung Quốc phủ nhận cản trở đàm phán Mỹ - Triều

Cẩm Bình | 26/08/2018, 10:20

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 25.8 tỏ ý đặc biệt quan ngại với tuyên bố của Tổng thống Donald Trump, quy trách nhiệm cho nước này khi quá trình đàm phán phi hạt nhân hóa Mỹ - CHDCND Triều Tiên không đạt được tiến bộ.

          

Phía Bắc Kinh cho biết đã gửi lời phản đối mạnh mẽ đến giới chức Mỹ, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục đóng vai trò tích cực trong nỗ lực giải trừ hạt nhân bán đảo Triều Tiên.

Theo người phát ngôn Lục Khảng của Bộ Ngoại giao Trung Quốc: “Tuyên bố Mỹ đưa ra trái sự thật và vô trách nhiệm. Chúng tôi đặc biệt quan ngại. Tất cả các bên liên quan nên thể hiện nhiều sự chân thành cũng như phải linh hoạt hơn, thay vì quá thất thường và đổ lỗi cho nước khác”.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo dự kiến sang Triều Tiên vào tuần tới để tiếp tục làm việc về phi hạt nhân hóa, nhưng Tổng thống Trump ngày 25.8 đã hủy kế hoạch này với lý do hai bên chưa đạt được tiến bộ cần thiết.

Ông còn đổ lỗi Trung Quốc “không giúp gì”, và cho hay đàm phán với Bình Nhưỡng có khả năng bị hoãn cho đến khi Washington giải quyết được căng thẳng thương mại với Bắc Kinh.

Đây là lần đầu tiên Tổng thống Trump công khai thừa nhận nỗ lực buộc Triều Tiên giải trừ hạt nhân bị đình trệ kể từ cuộc gặp thượng đỉnh tháng 6 đến nay. Trước đó, nhà lãnh đạo từng khẳng định mối đe dọa hạt nhân từ quốc gia Đông Bắc Á không còn.

Hôm 20.8, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) tuyên bố không thấy có dấu hiệu nào cho thấy Triều Tiên ngừng các hoạt động hạt nhân. Tổ chức 38 North của Viện Nghiên cứu Mỹ - Triều (Đại học John Hopkins) phân tích ảnh vệ tinh cho biết nước này đã dừng việc tháo dỡ một cơ sở chế tạo động cơ tên lửa đạn đạo.

Theo chuyên gia Thành Hiểu Hà đến từ đại học Nhân dân (Bắc Kinh): “Không có bằng chứng cho thấy Bắc Kinh ngừng hợp tác với Washington trong vấn đề này. Trump đưa ra một phỏng đoán chung chung dựa trên quan điểm của ông, cho rằng vì cuộc chiến thương mại thì Trung Quốc sẽ không giúp đỡ nữa”.

Chuyên gia Thành cảnh báo mức độ căng thẳng lẫn nguy cơ leo thang chiến tranh thương mại sẽ trở thành bế tắc kéo dài, khiến cường quốc châu Á thụ động hơn trong việc giúp Tổng thống Trump giải quyết chuyện Triều Tiên.

“Trung Quốc đang trong chế độ chờ đợi. Tất cả tùy thuộc vào tiến triển của cuộc chiến thương mại”, chuyên gia Thành đánh giá.

Cẩm Bình (theo Channel News Asia, Straits Times)

   
Bài liên quan
Một cơ sở thẩm mỹ bị đóng cửa đã cố tình thay tên để tiếp tục hoạt động trái phép
Sau khi bị xử phạt, đóng cửa 18 tháng, một cơ sở thẩm mỹ tại địa chỉ 57 Ba Tháng Hai, phường 11, quận 10, TP.HCM đã thay tên công ty và mở phòng khám chuyên khoa da liễu mang tên “An Nhi” nhằm né việc chấp hành quyết định xử phạt của cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc phủ nhận cản trở đàm phán Mỹ - Triều