Nghi phạm Dalibor Jaukovic là kẻ thù hận khối liên minh quân sự NATO do Mỹ dẫn đầu, ông ta đã ném chất nổ tấn công Sứ quán Mỹ ở thủ đô Podgorica của Montenegro lúc khuya 22.2, sau đó người này đã tự sát.

Kẻ thù hận NATO tấn công sứ quán Mỹ bằng chất nổ

Trần Trí | 23/02/2018, 17:34

Nghi phạm Dalibor Jaukovic là kẻ thù hận khối liên minh quân sự NATO do Mỹ dẫn đầu, ông ta đã ném chất nổ tấn công Sứ quán Mỹ ở thủ đô Podgorica của Montenegro lúc khuya 22.2, sau đó người này đã tự sát.

Cảnh sát cho biết không ai bị thương, trụ sở Sứ quán Mỹ chỉ bị hư hỏng nhẹ. Họ còn nói nghi phạm 41 tuổi người Serbia là người thể hiện sự thù ghét NATO trên trang mạng của ông ta.

Tháng 6.2017, Montenegro trở thành quốc gia thành viên NATO thứ 29. Mỹ lập quan hệ ngoại giao với Montenegro sau khi nước này tách khỏi Cộng hòa liên bang Nam tư cũ năm 2006.

Theo Facebook của Jaukovic, ông ta từng là quân nhân Nam Tư năm 1999, là năm mà NATO đánh bom Nam Tư để ngăn chặn những vụ thảm sát thanh trừng chủng tộc ở Kosovo láng giếng trong cuộc nội chiến Nam Tư.

Hồi tháng 5.2017, Jaukovic tải lên Facebook ảnh của ông Slobodan Milosevic - nhà lãnh đạo người Serbia của Cộng hòa liên bang Nam Tư từ năm 1997 - 2000 - cùng ảnh một huy chương quân sự Nam Tư. Ở phần chú thích, ông ta viết: “Những người mẹ của chúng ta không hề khóc cho lũ NATO”.

Jaukovic còn đăng ảnh một bức thư có chữ ký của ông Milosovic, xác nhận nghi phạm từng đi lính Nam Tư năm 1999.

Jaukovicsống ở Podgorica cho đến khi thực hiện cuộc tấn công tự sát. 10 ngày trước vụ tấn công tự sát, Jaukovic viết trạng thái cuối trên Facebook, và nghi phạm tạo ảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump bình luận về ông ta: “Dalibor, với ảnh này, ông giành được bữa ăn tối với Melania ở Nhà Trắng”.

Theo Newsweek, hiện Tổng thống Nga Vladimir đang nỗ lực kéo giảm tầm ảnh hưởng của NATO ở châu Âu, nhất là các nước như Montenegro (quốc gia nhỏ nhất trong nhóm 3 nước cùng vớiSerbia và Kosovotách khỏi Cộng hòa liên bang Nam Tư) mà Ngamuốn là đồng minh.

Montenegro có đường đến vùng biển Adriatic, khiến nước này trở thành một tài sản chiến lược của các đồng minh Mỹ. Hồi tháng 7.2017, Montenegro đã mở phiên tòa xử 14 người bị cáo buộc âm mưu lật đổ chính quyền năm 2016, đồng thời ám sát Thủ tướng Milo Djukanovic, người nỗ lực đưa Montenegro vào khối NATO.

Chính quyền cáo buộc một nhóm người Nga và Serbia âm mưu giết chết ông Djukanovic để chặn Montenegro trở thành thành viên NATO. Nga phủ nhận cáo buộc này.

Nhiều người Serbia cũng có thái độ thù ghét NATO và phản đối nước họ gia nhập NATO, vì họ đã trải nghiệm những đau thương từ vụ NATO đánh bom Nam Tư năm 1999. Và Nga đã khai thác cảm xúc này để gieo tầm ảnh hưởng trong khu vực.

Nhà phân tích về chính trị vùng Balkans, ông Jasmin Mujanovic sống ở Mỹ đã nói với Newsweek: “Rõ ràng vai trò thành viên NATO vẫn là chuyện nhạy cảm ở khu vực này, ít nhất là với những người Serbia theo chủ nghĩa dân tộc. Và đó là cảm xúc mà Nga khai thác triệt để trên mạng lưới truyền thông và kênh ngoại giao chính thức, nhằm giữ vùng Balkans trung lập về quân sự”.

Ông Mujanovic nói thêm: “Tuy nhiên, nhưMontenegro đã nhận ra, NATO vẫn là lực lượng thật sự có thể duy trì sự ổn định cho khu vực, đảm bảo một tiến trình dân chủ có thể tiến hành trong một môi trường an ninh thường trực”.

Trung Trực (theo Newsweek)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kẻ thù hận NATO tấn công sứ quán Mỹ bằng chất nổ