Nga đã chặn một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, trong đó thiết lập một lệnh ngừng bắn và tổ chức hoạt động nhân đạo tại Đông Ghouta, Syria với lý do những báo cáo thương vong dân sự tại khu vực này là "hoang đường".

Nga phủ quyết lệnh ngừng bắn tại Đông Ghouta, Syria

Hà Ngọc Bách | 23/02/2018, 07:05

Nga đã chặn một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, trong đó thiết lập một lệnh ngừng bắn và tổ chức hoạt động nhân đạo tại Đông Ghouta, Syria với lý do những báo cáo thương vong dân sự tại khu vực này là "hoang đường".

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia nói rằng nghị quyết ngừng bắn kéo dài 30 ngày tại Đông Ghouta do Thụy Điển và Kuwait đệ trình là không hợp lý và không thực tế. Lệnh ngừng bắn nói trên muốn được thông qua, theo phía Nga phải sửa lại theo đó đặt hàng loạt nhóm nổi dậy có xu hướng cực đoan hoạt động trong khu vực Đông Ghouta không nằm trong phạm vi được bảo vệ.

The Guardian cho hay một nhà ngoại giao phương Tây bình luận rằng những sửa đổi nghị quyết ngừng bắn theo quan điểm của Nga là "không có thể chấp nhận được". Cuộc bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ diễn ra vào cuối ngày 23.2, và chắc chắn Nga sẽ phủ quyết nếu nghị quyết không được thay đổi nội dung.

Trước đây Moscow từng bác tới 10 nghị quyết của LHQ về vấn đề Syria và thường xuyên dùng quyền phủ quyếtcủa mình để bảo vệ chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad. Hồi tháng 11.2017, Nga thậm chí còn phủ quyết kết quả điều tra của LHQ nói rằng quân đội chính phủ Syria đã dùng vũ khí hóa học để tấn công phe đối lập.

Nghị quyết ngừng bắn do Thụy Điển và Kuwait đệ trình từ hôm 9.2, nhưng dự thảo nghị quyết này đã bị chậm lại do sự phản đối của Nga, trong khi tại Đông Ghouta lực lượng quân đội Syria đẩy mạnh tấn công vào thành trì nổi dậy này.

Ông Nebenzia hôm 22.2 tuyên bố trong phiên họp của Hội đồng Bảo an rằng Nga sẽ tiếp tục hỗ trợ Syria và rằng những hình ảnh, clip quay cảnh đổ nát tại Đông Ghouta là tin tức giả. Đại sứ Nga cho rằng "tâm lý của cộng đồng quốc tế đang bị truyền thông toàn cầu thao túng, với những tin đồn được tung ra mà không giúp tăng cao sự hiểu biết chính xác về tình hình hiện tại".

Mark Lowcock, Phó Tổng thư ký LHQ phụ trách vấn đề nhân đạo trước đó nói rằng chiến sự tại vùng ngoại ô Damascus đã giết hại hơn 50 thường dân và 200 người khác bị thương chỉ trong 24 giờ trước phiên họp của Hội đồng Bảo an.

Ông Lowcock cho hay nhiều dân thường đang bị mắc kẹt và hoạt động cứu trợ tại Syria không thể thực hiện do phong tỏa vùng chiến sự, nhiều báo cáo cũng cho thấy bệnh viện đang là mục tiêu bị không kích.

Đáp lại, ông Nebenzia nói rằng những cáo buộc quân đội Syria và đồng minh tấn công bệnh viện là "một chiến thuật nổi tiếng trong chiến tranh thông tin". Ông Nebenzia cũng khẳng định rằng nhiều chiến binh nổi dậy đã cố tình ẩn nấp trong các cơ sở giáo dục, y tế và vẫn còn "hàng nghìn tay súng chưa bị đánh bại" tại Ghouta.

Mỹ và Anh chỉ trích Nga vì tấn công khủng bố mà lại giết dân thường, thậm chí Đại sứ Anh tại Liên Hợp Quốc nói rằng những kẻ khủng bố liên quan đến al-Qaida thuộc nhóm Jabhat al-Nusra chỉ chiếm "chưa đầy 1/4" dân số Đông Ghouta.

Thủ tướng Đức Angela Merkel thì cũng vừa mới tuyên bố là bà sẽ "làm mọi thứ" để ngăn chặn tình hình tại Đông Ghoute tiếp tục diễn biến xấu đi.

Ái Vi (theo The Guardian)
Bài liên quan
Ukraine chạy đua xây dựng chiến hào để phòng thủ trước Nga
Có nhiều ý kiến lo ngại rằng Ukraine đã quá muộn để xây dựng hệ thống phòng thủ nhằm ngăn chặn một cuộc tấn công của Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga phủ quyết lệnh ngừng bắn tại Đông Ghouta, Syria