Các cơ quan nhân đạo quốc tế đang kêu gọi ngưng bắn lập tức, vào lúc đang xảy ra vụ tàn sát kinh hoàng ở vùng ngoại ô Ghouta của thủ đô Damascus (Syria) bị quân nổi dậy chiếm và đang bị quân đội Tổng thống Bashar Assad bao vây từ hai tuần qua.

Thảm sát kinh hoàng ở ‘địa ngục trần gian’ Syria

Trần Trí | 22/02/2018, 17:58

Các cơ quan nhân đạo quốc tế đang kêu gọi ngưng bắn lập tức, vào lúc đang xảy ra vụ tàn sát kinh hoàng ở vùng ngoại ô Ghouta của thủ đô Damascus (Syria) bị quân nổi dậy chiếm và đang bị quân đội Tổng thống Bashar Assad bao vây từ hai tuần qua.

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres cũng kêu gọi lập tức ngưng “toàn bộ các hành động chiến tranh” ở khu vực mà ông mô tả đây là “địa ngục trần gian”, trong khi Cao ủy nhân quyền LHQ Zeid Ra’ad Al Hussein cảnh báo “dân thường đang bị tàn sát hàng loạt”.

Theo Guardian ngày 22.2, Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế và Chương trình Lương thực thế giới LHQ kêu gọi ngưng bắn lập tức, để họ có thể đến vùngGhouta cứu trợ cho khoảng 400.000 dân Syria đang phải ẩn náu trong tầng hầm nhà, hang hốc và đường cống, vào lúc quân đội chính phủ bắn tên lửa và dội bom đinh xuống nhà dân, đường sá, bệnh viện làm chết hàng chục người trong ngày thứ 4của những cuộctấn công kinh hoàng.

“Cánh đồng giết trẻ em hằng ngày” ở vựa lúa Syria

Các cơ quan LHQcảnh báo những trận đánh ở đâylà “một thảm họa nhân đạo”. Lời kêu gọi ngưng chiến, để nhân viên y tế và cứu trợ lương thực có thể tiếp cận vùng Đông Ghouta, vào lúc một số cơ quan viện trợ quốc tế tuyên bố tạm ngưng chương trình giúp đỡ vì đối diện nguy cơ mất mạng.

Các cơ quan này từng làm việc với nhữngđối tác địa phương ở vùng ngoại ô nông nghiệp đông dân của Damascus, nhưng từ tháng 11 chỉ có một đoàn xe cứu trợ có thể vào đến vùng chiến sự.

TờGuardian đã phỏng vấn các nhân viên cứu trợ, được biết tình hình Đông Ghouta như“địa ngục trần gian”, nhất là đối với khoảng 200.000 trẻ em bị kẹt trong vùng, cókhoảng gần 70trẻ em đã chết trong vài ngày qua.

UNRWA, cơ quan LHQ giúp người tị nạn Palestine ở Syria, cũng phải ngưng giúp đỡ lương thực và trường học, sau khi hai học sinh chết vì trúng lên lửa, trong một vụ tấn công có tác động đến 27.000 trẻ em.

Bà Juliette Touma thuộc UNICEF nói tình hình Ghouta là “địa ngục kinh hoàng, một cánh đồng giết trẻ em trong từng ngày” ngay tại vùngmột thời là vựa lúa của thủ đô Damascus.Việc tạm ngưng cứu trợ nhân đạo xảy ra đúng lúc tỷlệ trẻ em suy dinh dưỡng trầm trọng tăng gấp 4 lần trong vòng chưa đầy một năm.

Trong số các cơ quan viện trợ tuyên bố phải ngưng hoạt động có CARE. Trưởng nhóm CARE Wouter Schaap ở Syria cảnh báo “một thảm họa nhân đạo sẽ xảy ra”nếu quân chính phủ và quân nổi dậy không đồng ý ngưng bắn.

Ông Schaap nói: “Tình hình Đông Ghouta nhạy cảm hơn bao giờ hết. Dù đã kiên nhẫn chịu đựng nhiều năm, người dân bắt đầu thôi hy vọng có thể sống sót. Không như các đợt không kích khác, lần này sự hủy diệt lan rộng, không có chỗ trú ẩn an toàn cho người dân”.

Đánh bom ồ ạt chỉ là phần dạo đầu

Trong một tuyên bố, Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế nói nhân viên y tế ở Đông Ghouta không thể xử lý hết số người bị thương quá nhiều, nói thêm rằng “nạn nhân bị thương đang chết dần chỉ vì họ không được cứu chữa kịp thời”.

Ngay cả trước khi quân chính phủ ném bom dữ dội, các chuyên gia cảnh báo giá lương thực trong vùng bị bao vây sẽ tăng cao, nhiều cư dân không thể có một bữa ăn cơ bản (chủ yếu là bánh mì) có giá tăng cao 85 lần so với ở trong Damascus, một bình ga giá 44 USD ở thủ đô Syria đã được bán giá 300 USD ở Đông Ghouta.

Bác sĩ Fayez Orabi nói: “Chỉ một cốc nước, hoặc một khúc bánh mì cũng có thể khiến mất một mạng người vì nơi đâyđang bị tên lửa giáng xuống. Họ không thể rời khỏi chỗ trú ẩn”.

Những trận đánh đã làm chết 250 dân thường, cóít nhất 20 người chết sáng 21.2, theo tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (trụ sở ở Anh). Hơn 1.200 người khác bị thương nhưng có người nói số thương vong có thể cao hơn, vì xe cứu thương, bệnh viện, bệnh xá cũng bị tấn công.

LHQ và các chính khách trên thế giới đã lên án cuộc chiến tranh được gọi là “cuộc tàn sát không thể tưởng tượng được này”, nhưng không hề có hành động nào để ngăn chặn hoặc giảm thiểu số vụ oanh kích. Bác sĩ Orabi nói: “Tình hình thê thảm, nhưng toàn thế giới chỉ dõi theo chúng tôi”.

Theo Guardian, ảnh chụp và vidéo quay trong vùng Ghouta cho thấy nhiều xác chết đẫm máu và nát vụn cùng hậu quả các đợt oanh kích. Một vidéo thu hình ông bố khóc, ôm xác đứa con trai bé bỏng lần cuối, trước khi đem xác con khỏi sàn xe tải để chôn.

Cuộc tàn sát bùng lên vào lúc có tin quân đội Syria chuẩn bị tấn công lớn nhằm chiếm lại kho lương thực của Damascus đang trong tay quân nổi dậy.Một chỉ huy liên quân thân chính phủ cho Reuters biết: “Cuộc tổng tấn công chưa bắt đầu. Chỉ là một đợt đánh bom sơ bộ”.

Trung Trực (theo Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thảm sát kinh hoàng ở ‘địa ngục trần gian’ Syria