Chính quyền Trung Quốc đang điều tra nghi án một tàu thủy Trung Quốc chuyển dầu trái phép cho tàu CHDCND Triều Tiên trên biển Hoa Đông.

Tàu thủy Trung Quốc bị điều tra vụ chuyển dầu trái phép cho Triều Tiên

Cẩm Bình | 23/02/2018, 16:00

Chính quyền Trung Quốc đang điều tra nghi án một tàu thủy Trung Quốc chuyển dầu trái phép cho tàu CHDCND Triều Tiên trên biển Hoa Đông.

Ông Cảnh Sảng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, tuyên bố: “Trung Quốc rất quan tâm và đang điều tra chuyện này. Gần đây, cơ quan chức năngđã ra thông báo nghiêm cấm hành động chuyển hàng trên tàu, căn cứ theo các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ”.

Người phát ngôn cũng khẳng định Bắc Kinh sẽ xử lý bất cứ cá nhân hay doanh nghiệp nào chuyển hàng trên tàu theo đúng luật pháp và quy định của Trung Quốc và dựa trên những bằng chứng đầy đủ.

Ngày 20.2 vừa qua, Nhật Bản cho biết lực lượng tuần tra trên biển của nước này vào tuần trước đã phát hiện tàu chở dầu Yu Jong 2 cắm cờTriều Tiên chạy sát một tàu nhỏ trên vùng biển Hoa Đông cách Thượng Hải khoảng 250 km.

Tuy Tokyo không xác định được tàu nhỏ là của nước nào nhưng trên tàu này có dòng chữ tiếng Trung ghi là “Min Ning De You 078”, nghĩa là “Tỉnh Phúc Kiến, thành phố Ninh Đức, tàu chở dầu 078” (Min là tên viết tắt của Phúc Kiến).

Theo Bộ Ngoại giao Nhật: “Qua đánh giá toàn diện, chính phủ Nhật nghi ngờ đây là hoạt động chuyển dầu trên tàu vốn đã bị cấm bởi Hội đồng Bảo an LHQ”.

Tàu Yu Jong 2 cắm cờ Triều Tiên (vàng) chạy sát một tàu nhỏ trên vùng biển Hoa Đông - Ảnh: Bộ Ngoại giao Nhật

Vụ việc đã được Tokyo báo lên Hội đồng Bảo an và các quốc gia liên quan. Đây là lần thứ ba trong năm 2018 Nhật phát hiện và báo cáo hoạt động chuyển dầu cho Bình Nhưỡng.

Chiếc tàu nhỏ có dòng chữ tiếng Trung ghi là “Min Ning De You 078” - Ảnh: Bộ Ngoại giao Nhật

Trung Quốc lâu nay đã nhiều lần khẳng định nước này thực hiện đầy đủ các nghị quyết trừng phạt Triều Tiên, nhưng Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc vẫn luôn nghi ngờ.

Trong một báo cáo công bố vào tháng 1.2018, Ủy ban Trừng phạt thuộc Hội đồng Bảo an LHQ cho biết cơ quan này đã điều tra ra nhiều vụ chuyển sản phẩm dầu mỏ trên tàu vi phạm trừng phạt, và mạng lưới đứng sau các tàu có hành động chuyển dầu chủ yếu là tại Đài Loan.

Cẩm Bình (theo Channel News Asia, Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tàu thủy Trung Quốc bị điều tra vụ chuyển dầu trái phép cho Triều Tiên