Sau Tập đoàn thép POSCO E&C, đến lượt 2 Tập đoàn lớn khác là Keangnam và Lotte nằm trong danh sách bị chính quyền Hàn Quốc “sờ gáy” bởi nghi án lập quỹ đen. 

Keangnam, Lotte dính nghi án lập quỹ đen

Một Thế Giới | 10/04/2015, 17:57

Sau Tập đoàn thép POSCO E&C, đến lượt 2 Tập đoàn lớn khác là Keangnam và Lotte nằm trong danh sách bị chính quyền Hàn Quốc “sờ gáy” bởi nghi án lập quỹ đen. 

Các công tố viên tại Seoul cho biết đang tiến hành các thủ tục để bắt và điều tra cựu Chủ tịch công ty Keangnam - ông Sung Woan Jong. Ông Sung bị dính nghi án lập quý đen khi rút ruột gần 74 triệu USD tiền vay Chính phủ và tư nhân bằng cách thổi phồng lợi nhuận có thể thu được từ việc đầu tư khai thác dầu ở Kamchatka, Nga.
Bên cạnh đó, công ty Keangnam cũng được cho là làm sai quy trình, dẫn đến gian lận kế toán 950 tỉ won từ năm 2008 đến 2013.
Không những vậy, các công tố viên còn cáo buộc công ty này đã tạo quỹ đen trị giá 25 tỉ won thông qua các công ty liên kết do vợ ông Sung Woan-jong sở hữu. Bà này cũng bị triệu tập để thẩm vấn hồi tuần trước.
Trước nghi án lập quỹ đen và chờ các công tố viên tiến hành thủ tục bắt giam và điều tra thì ông Jung đã quyết định tự sát. Thi thể ông được phát hiện trên núi vào ngày 9.4. Cái chết của ông Sung diễn ra chỉ ít ngày trước phiên toà xét xử cựu Chủ tịch Keangnam với cáo buộc biển thủ 80 tỷ won (73 triệu USD) tiền trợ cấp của chính phủ.
nghi an lap quy den
 Chủ tịch Keangnam đã tự sát trước nghi án lập quỹ đen.
Cùng Keangnam, Tập đoàn Lotte là một trong những mục tiêu của các nhà điều tra Hàn Quốc, trong chiến dịch truy quét tham nhũng.
Theo đó, Lotte Shopping thuộc một trong số những tập đoàn lớn hàng đầu nằm trong danh sách chính quyền Hàn Quốc “sờ gáy” .
Theo các công tố viên, tài khoản của tập đoàn Lotte cũng có những khoản quỹ đáng ngờ. Đặc biệt là việc chi nhánh của Lotte Shopping có thể rút ra một tỷ won tiền mặt trong giai đoạn 2011 và 2012 dưới thời Tổng thống Lee Myung-bak.
Năm 2013, tập đoàn này cũng từng bị Cơ quan Thuế vụ Seoul phạt 60 tỉ won sau khi phát hiện có hành vi trốn thuế.
Trước Keangnam và Lotte, Tập đoàn POSCO và công ty con chuyên xây dựng POSCO E&C cũng lọt vào tầm ngắm của giới điều tra về nghi ngờ lập quỹ đen hàng triệu USD bằng cách thổi phồng giá xây dựng đường cao tốc ở Việt Nam.
Cuộc điều tra quỹ đen này còn mở rộng với một loạt cái tên nghi ngờ như Công ty Dầu mỏ Quốc gia Hàn Quốc, Công ty hóa dầu SK Innovation.
Phan Diệu tổng hợp

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
6 giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Keangnam, Lotte dính nghi án lập quỹ đen