“Đánh” trúng vào tâm lý “khát vốn” của các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN), các ngân hàng đẩy mạnh “cuộc đua” đầy tính cạnh tranh - cho vay tín dụng trong năm 2015.    

Ngân hàng ưu ái doanh nghiệp, ông Cao Sĩ Kiêm than lãi suất vẫn cao

Một Thế Giới | 10/04/2015, 09:05

“Đánh” trúng vào tâm lý “khát vốn” của các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN), các ngân hàng đẩy mạnh “cuộc đua” đầy tính cạnh tranh - cho vay tín dụng trong năm 2015.    

Với mục đích hỗ trợ cho các DNVVN trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vương (VPBank) đã triển khai 2 chương trình cho vay ưu đãi dành riêng cho khách hàng là DNVVN bao gồm: Cho vay kinh doanh đảm bảo bằng bất động sản (Business Financing) và tín dụng thông minh doanh nghiệp (SME SmartCredit).

Với cho vay kinh doanh đảm bảo bằng bất động sản, khách hàng sẽ được vay vốn với những ưu đãi đặc biệt, có thể vay tối đa đến 90% trên giá trị tài sản bảo đảm với tổng hạn mức vay lên đến 20 tỷ đồng trong vòng 25 năm.

Tín dụng thông minh SME SmartCredit là chương trình hỗ trợ doanh nghiệp vay vốn nhanh chóng với thủ tục đơn giản, hưởng lãi suất cạnh tranh. Bên cạnh đó, doanh nghiệp sẽ được cấp tín dụng có kỳ hạn linh hoạt với tổng hạn mức lên đến 20 tỷ đồng trong thời hạn 10 năm.

Không nằm ngoài “cuộc đua”, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) cũng đã dành hơn 20 ngàn tỷ đồng dư nợ tín dụng trong năm 2015 để hỗ trợ cho DNVVN tập trung sản xuất, kinh doanh. Chương trình kéo dài đến tháng 1/2016, áp dụng với các khoản vay ngắn hạn bằng VND/USD và các khoản vay trung hạn.

Cụ thể, MB triển khai 3 gói tín dụng đảm bảo đáp ứng cơ bản các nhu cầu vay trung, ngắn hạn và vay USD của doanh nghiệp bao gồm: Gói tín dụng ngắn hạn VND ưu đãi lãi suất; gói tín dụng trung hạn VND ưu đãi lãi suất dành cho DNVVN nói chung và gói chính sách lãi suất cho vay USD/ưu đãi phí thanh toán quốc tế dành cho DNVVN có hoạt động xuất khẩu.

MB áp dụng mức lãi suất thấp nhất đối với kỳ hạn từ 6 tháng trở xuống là 6,5%/năm. Các khoản vay có kỳ hạn trên 12 tháng đến tối đa 60 tháng có mức lãi suất trong thời gian ưu đãi thấp nhất là 8,5%/ năm và sau thời gian ưu đãi là 9,5%/ năm.

Ngân hàng TMCP Dầu khí toàn cầu (GPBank) ngay từ trung tuần tháng 3 đã chính thức dành 2.000 tỷ đồng cung cấp giải pháp hỗ trợ tài chính tối ưu cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh vay bổ sung vốn lưu động ngắn hạn để ổn định và phát triển hoạt động sản xuất trong năm 2015.

Với gói tín dụng này, GPBank đưa ra mức lãi suất khá cạnh tranh 8,5%/năm cho các đối tượng khách hàng có quan hệ tín dụng lành mạnh, thường xuyên sử dụng các dịch vụ của ngân hàng này.

Hàng loạt các ngân hàng TMCP tung “chiến lợi phẩm” một mặt nhằm hỗ trợ các đối tượng khách hàng đang khá “khát vốn” là DNVVN, mặt khác cũng coi các DNVVN là kênh đầu tư hấp dẫn để thu lợi nhuận từ cho vay tín dụng vào cuối năm.

Để “gỡ” khó cho doanh nghiệp trong thời buổi hội nhập kinh tế đầy cơ hội nhưng cũng không ít thách thức này, bên cạnh các chương trình cho vay tín dụng, hiện nay, chương trình Kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp cũng đang nhận được sự ủng hộ từ nhiều ngân hàng TMCP.

Tại TP.HCM, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Viettinbank) đang là ngân hàng đi đầu trong công tác triển khai các gói hỗ trợ cho vay doanh nghiệp trong năm 2014. Năm 2015, Viettinbank sẽ tiếp tục tài trợ nguồn vốn 40.000 tỷ đồng  cho các doanh nghiệp tại TP.HCM.

Song, theo Tiến sĩ Cao Sĩ Kiêm, Chủ tịch Hiệp hội DNNVV Việt Nam thì “hiện nay, các DNNVV đang vay vốn với mức lãi suất trung bình 7 - 8% đối với ngắn hạn và 10% đối với trung và dài hạn. Mức lãi suất này còn khá cao, bởi vậy các doanh nghiệp vẫn còn chật vật trong những khó khăn về sản xuất, kinh doanh”.
Trang Phạm
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
11 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngân hàng ưu ái doanh nghiệp, ông Cao Sĩ Kiêm than lãi suất vẫn cao