Bất chấp kết không vượt qua vòng bảng AFF Cup, Keisuke Honda chắc chắn đã đi vào lịch sử bóng đá Campuchia. Chiến thắng 3-1 đầy hào hùng trước Lào đã mở ra một cánh cửa để nhìn về tương lai cho các chiến binh Angkor.

Keisuke Honda và cuộc thử thách cực đại mang tên tuyển Việt Nam

Nguyên Huy | 24/11/2018, 05:59

Bất chấp kết không vượt qua vòng bảng AFF Cup, Keisuke Honda chắc chắn đã đi vào lịch sử bóng đá Campuchia. Chiến thắng 3-1 đầy hào hùng trước Lào đã mở ra một cánh cửa để nhìn về tương lai cho các chiến binh Angkor.

Cựu tiền vệ tuyển Nhật Bản đã viết nên một chương mới cho bóng đá Campuchia bằng chiến thắng 3-1 trước người láng giềng Lào ở lượt trận thứ ba vòng loại bảng A, AFF Cup 2018 vào hôm thứ ba, 20.11.

Gọi đây là một chiến thắng lịch sử của thầy trò HLV Keisuke Honda bởi lần cuối cùng ở một giải đấu cấp quốc gia mà Campuchia giành trọn vẹn 3 điểm trong một trận đấu đã diễn ra cách đây đúng 16 năm.

Đó là năm 2002 khi ấy AFF Cup còn được gọi là Tiger Cup. Và trong cuộc chơi này, những chiến binh Angkor đã đánh bại tuyển Philippines với tỷ số tối thiểu.

Việc Chan Vathanaka, Prak Mony Udom và Keo Sokpheng lần lượt ghi bàn vào lưới tuyển Lào đã làm nhen nhóm lên một đóm lửa của sự hy vọng thật sự về một tương lai tươi sáng.

Có thể thấy rằng tiền đạo kiêm HLV trẻ người Nhật đang từng bước thổi vào đội bóng xứ Chùa Tháp một sức sống mới với những triết lý bóng đá hiện đại đầy tính thực dụng.

Một chiến thắng tại lượt trận thứ 3 AFF Cup đã làm nên một sự lạc quan của Campuchia trong cuộc đối đầu trên sân khách trước “gã láng giềng khổng lồ” Việt Nam.

Trong trận cầu cuối cùng của chiến dịch này, nhà cầm quân trẻ người Nhật phải trở lại Úc để hoàn thành nhiệm vụ của mình với CLB Melbourne mà không có mặt trên hàng ghế chỉ đạo.

Có thể thấy rằng cuộc phiêu lưu của cựu tiền đạo AC Milan đến vùng trũng bóng đá Đông Nam Á là một chuyến đi với bước đầu thành công. Honda đã mang lại niềm vui chiến thắng sau 16 năm mòn mỏi mong chờ bằng những hình ảnh ăn mừng vui vẻ của số đông khán giả reo hò đến khản cổ trên sân vận động Olympic Phnom Penh.

“Tôi rất tự hào về các cầu thủ của mình trong chiến thắng vừa qua trước Lào. Thế nhưng, thật lòng mà nói, tôi không muốn lên đỉnh hạnh phúc hay rơi xuống đáy đau buồn bởi kết quả của các trận đấu.

Tôi muốn tuyển Campuchia từng bước cải thiện hình ảnh cũng như lối chơi bởi thực tế cho thấy, trong vài trận đấu gần đây chúng tôi đã chơi rất tốt tuy không giành được chiến thắng”, HLV trưởng Campuchia, Keisuke Honda chia sẻ.

Tuyển thủ người Nhật được mời để dẫn dắt đội bóng xứ Chùa tháp vào hồi tháng 8 và anh đã từng bước một làm thay đổi tư duy cũng như cách chơi bóng của những chiến binh Angkor.

Trong một sự kiện ra mắt người hâm mộ trên sân vận đổng quốc gia, tuyển Campuchia tuy đã thua 1-3 trước những con hổ Malaysia nhưng tư duy chiến thuật, khả năng cầm bóng lẫn tinh thần thi đấu đã được cải thiện rất nhiều. Thậm chí họ còn là những người ghi bàn thắng đầu tiên trong trận cầu giao hữu này.

“Tôi đã nói với các cầu thủ Campuchia rằng bất kỳ đội bóng nào trên thế giới này đều phải trải qua quá trình hình thành, phát triển và lớn mạnh.

Vì vậy họ hãy cùng tôi tiếp bước trên con đường đã chọn. Để đi đến thành công sẽ là một chuỗi ngày dài với những nỗ lực không ngừng nghỉ.

Và bây giờ, chúng tôi có một cuộc thử sức đầy quan trọng với tuyển Việt Nam. Họ có kỹ năng và khả năng rất tốt. Không những vậy, đội bóng Sao Vàng còn được đánh giá là một trong những ứng cử viên của danh vị vô địch.

Thế cho nên, đối đầu với họ chúng tôi cần chuẩn bị tốt”, thuyền trưởng tuyển Campuchia nói về cuộc đụng độ với đoàn quân của ông thầy người Hàn Quốc.

Một trong những dấu ấn mà cựu tuyển thủ người Nhật ghi đậm nét trong lối chơi của những chiến binh Angkor là tinh thần quyết chiến, không có sự đầu hàng trong cách nghĩ của họ.

Dưới thời Keisuke Honda, Campuchia bây giờ đã không còn những trận thua đậm theo kiểu vỡ trận.

“Chúng tôi cần có thêm thời gian để xây dựng lại lối chơi cho Campuchia. Đây chỉ là những bước khởi đầu. Tôi tin mình sẽ đi đúng hướng vì nhìn thấy một số tài năng trẻ ở đây.

Họ như những viên ngọc thô bởi không tiếp cận được với nền văn hoá bóng đá vì vậy bây giờ tôi đang cố gắng nâng cao tiêu chuẩn và làm thay đổi suy nghĩ của họ”, Keisuke Honda tiếp lời

“Khi đặt bút ký vào bản hợp đồng nhận lời dẫn dắt tuyển Campuchia, tôi hứa sẽ tham gia tối đa, cung cấp mọi thứ và sử dụng kinh nghiệm của tôi để giúp bóng đá nơi này phát triển trong tương lai.

Đó cũng là một cách làm thoả mãn niềm đam mê của tôi”, Honda giải thích lý do ngồi ghế nóng một đội bóng có trình độ thấp nhất nhì khu vực.

Có thể thấy đây là một năm đầy ấp sự kiện trong cuộc sống bóng đá của ngôi sao tiền vệ này. Keisuke Honda di chuyển từ một CLB ở Mexico sang Úc để chơi bóng.

Anh ghi bàn trong lần thứ ba liên tiếp tham dự World Cup và cùng tuyển Nhật Bản lọt vào top 16 đội móng mạnh nhất thế giới. Tiếp đó đảm nhận vai tròHLV trưởng của một quốc gia khi tuổi đời chưa ngoài 30.

Lần gần đây nhất mà Campuchia và Việt Namchạm trán là ở vòng loại ASIAN, khi ấy tuyển Campuchia đã thất thủ đến 5 bàn trên sân Mỹ Đình.

Thế nhưng, những lần đụng độ kể trên đều không phải do Honda cầm quân. Ở lần đụng độ này, trong bối cảnh quân đoàn của HLV Park Hang-seo đang cần một chiến thắng đậm để giành quyền nhất bảng đấu thì đó là một cơ hội để Keisuke Honda kiểm chứng sức chịu đựng, khả năng đánh trả của các học trò.

Anh Trần
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
6 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Keisuke Honda và cuộc thử thách cực đại mang tên tuyển Việt Nam