Chiến tranh đã đi qua gần nửa thế kỷ nhưng nỗi đau mang tên da cam vẫn còn đó. Chương trình nhắn tin từ thiện “55 ngày nhắn tin vì nạn nhân da cam” ra đời, thật sự mang một ý nghĩa nhân văn cao đẹp.

Kêu gọi cả cộng đồng cùng chung tay vì nạn nhân chất độc da cam

Một Thế Giới | 25/02/2016, 15:35

Chiến tranh đã đi qua gần nửa thế kỷ nhưng nỗi đau mang tên da cam vẫn còn đó. Chương trình nhắn tin từ thiện “55 ngày nhắn tin vì nạn nhân da cam” ra đời, thật sự mang một ý nghĩa nhân văn cao đẹp.

Hưởng ứng phong trào “Hành động vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam” do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động, được sự giúp đỡ của Bộ Thông tin - Truyền thông, trực tiếp là Cổng thông tin nhân đạo quốc gia 1400, trong 5 năm qua chương trình nhắn tin từ thiện đã nhận được hơn 700 ngàn tin nhắn ủng hộ, tương đương với số tiền 13 tỉ đồng.

Phát biểu tại buổi họp báo phát động chương trình sáng nay 25.2, thượng tướng Nguyễn Văn Rinh - Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/ dioxin Việt Nam (VAVA) cho biết: “Đây là con số rất ý nghĩa nói lên sự ủng hộ mạnh mẽ của đông đảo công chúng đối với hoạt động mang tính nhân đạo, nhân văn sâu sắc này; thể hiện sự đùm bọc, sẻ chia của cộng đồng xã hội đối với nạn nhân chất độc da cam. Đồng thời, cũng cho thấy đây là cách làm hiện đại, hiệu quả, phù hợp với tình cảm và khả năng kinh tế của các tầng lớp xã hội”.

Cũng theo tướng Rinh, toàn bộ số tiền nói trên, Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam đã phân bổ cho các hội địa phương sử dụng để xây dựng cơ sở nuôi dưỡng bán trú, phục hồi chức năng cho nạn nhân và trực tiếp giúp đỡ những nạn nhân có hoản cảnh đặc biệt khó khăn.
Keu goi ca cong dong cung chung tay vi nan nhan chat doc da cam-hinh-anh-1
Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh nhắn tin vì nạn nhân da cam ngay tại buổi họp báo

Và ngay trong buổi phát động chương trình vào sáng nay 25.2, tướng Rinh cùng các cán bộ Trung ương Hội và toàn thể những người tham dự buổi phát động đã trực tiếp nhắn tin theo cú pháp DACAM gửi 1409 với mong muốn: mỗi tin nhắn sẽ giúp được một phần nhỏ bé xoa dịu đi nỗi đau da cam của nhiều người phải gánh chịu hậu quả chiến tranh.

Nhiều người tham gia vào chương trình này cho hay nỗi đau da cam là nỗi đau của cả dân tộc, là vết thương không chảy máu; vì vậy mỗi chúng ta cần chung tay chia sẻ nỗi đau với nạn nhân và đây là một hành động rất có ích và kịp thời, mang tính nhân văn cao.
Keu goi ca cong dong cung chung tay vi nan nhan chat doc da cam-hinh-anh-2
Nhiều người tham dự cũng nhắn tin ủng hộ nạn nhân da cam

 Trao đổi thêm với Báo điện tử Một thế giới, ông Nguyễn Huy Du - Giám đốc Trung tâm Công nghệ và Truyền thông, Trung ương Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam) chia sẻ: “Độ tiện ích của việc nhắn tin rất thuận lợi đối với mỗi người, đơn giản chỉ một tin nhắn nhưng người dân đã đóng góp 18.000 đồng và số tiền đó được chuyển 100% tới những nạn nhân chất độc da cam”.

Ngoài ra, theo ông Du, chương trình này không chỉ mang tính chất nhắn tin thu tiền ủng hộ đơn thuần mà thông qua chữ “DACAM” sẽ thôi thúc mọi người tìm hiểu nhiều hơn về những thông tin liên quan tới người nhiễm chất độc da cam (dioxin) ở Việt Nam.
Keu goi ca cong dong cung chung tay vi nan nhan chat doc da cam-hinh-anh-3
Tin nhắn phản hồi sau khi nhắn tin theo cú pháp DACAM gửi 1409

Ông Du nói thêm: “Từ trước đến nay, công tác tuyên truyền vẫn chưa được sâu rộng nhưng với phương thức truyền thông nhắn tin lần này sẽ đơn giản hơn, giúp cộng đồng biết rõ hơn về những người nhiễm chất độc da cam. Tuy nhiên, chúng tôi cũng rất trăn trở về nguồn lực để có thể chăm sóc tốt hơn cho những nạn nhân da cam như cấp vốn sản xuất, khám chữa bệnh cũng như nuôi dưỡng luân phiên...  Vì vậy bằng hình thức nhắn tin với mục đích rõ ràng, trong sáng như vậy, người dân rất dễ dàng ủng hộ nguồn tiền, chia sẻ nỗi đau với những nạn nhân không may nhiễm chất độc dioxin tại Việt Nam”.

Được biết, chương trình lần này chính thức được phát động từ ngày 25.2.2016 đến 24 giờ ngày 19.4.2016.  Cuối buổi họp báo, tướng Rinh nhấn mạnh thêm: “Với mỗi tin nhắn ủng hộ 18.000 đồng của cộng đồng, đó chính là niềm động viên, an ủi to lớn, là sự giúp đỡ thiết thực đối với các nạn nhân da cam Việt Nam”.

Thu Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
14 phút trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kêu gọi cả cộng đồng cùng chung tay vì nạn nhân chất độc da cam