Trong tháng 2.2020, lượng khách quốc tế đến TP.HCM ước đạt 346.650 lượt, giảm 52% so với cùng kỳ năm 2019. Khách quốc tế giảm cũng kéo theo doanh thu du lịch giảm mạnh.

Khách quốc tế đến TP.HCM giảm hơn một nửa vì COVID-19

Phan Thị Diệu | 06/03/2020, 06:40

Trong tháng 2.2020, lượng khách quốc tế đến TP.HCM ước đạt 346.650 lượt, giảm 52% so với cùng kỳ năm 2019. Khách quốc tế giảm cũng kéo theo doanh thu du lịch giảm mạnh.

Theo Sở Du lịch TP.HCM, lượng khách quốc tế đến TP.HCM trong tháng 2.2020 ước đạt 346.650 lượt khách, giảm 52% so với cùng kỳ năm 2019. Tính chung trong 2 tháng đầu năm 2020, khách quốc tế đến TP.HCM ước đạt 1.186.750 lượt, giảm 21,71% so với cùng kỳ, đạt 13.19% kế hoạch năm 2020.

Khách quốc tế đến TP.HCM giảm kéo theo doanh thu du lịch tháng 2.2020 chỉ đạt 8.100 tỉ đồng, giảm 29,94% so với cùng kỳ năm 2019, giảm 37% so với tháng 1. Doanh thu du lịch trong 2 tháng đầu năm 2020 ước đạt 21.127 tỉ đồng giảm 10,7%, đạt 15% kế hoạch năm 2020.

Trước tình trạng ngành du lịch sụt giảm nghiêm trọng, Phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM Nguyễn Thị Ánh Hoa cho biết, Sở Du lịch đã tham mưu UBND TP.HCM văn bản gửi Thủ tướng về kiến nghị, đề xuất hỗ trợ doanh nghiệp du lịch trên địa bàn thành phố ứng phó với tác động của dịch bệnh COVID-19.

Theo đó, UBND TP.HCM đề nghị Thủ tướng xem xét, có ý kiến đối với các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh du lịch như chính sách thuế; chính sách tài chính, tín dụng; chính sách bảo hiểm xã hội; chính sách giảm tiền thuê đất; chính sách visa.

Trong thời gian tới, ngành du lịch TP.HCM sẽ tiếp tục tập trung các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, bảo đảm an toàn cho khách du lịch. Đồng thời, triển khai đồng bộ kế hoạch giảm tác động đối với ngành du lịch thành phố trong và sau dịch.

Trước đó, tại buổi làm việc với Sở Du lịch, UBND TP.HCM đã yêu cầu đơn vị này phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu chủ yếu về phát triển ngành du lịch TP.HCM năm 2020; kịp thời đề xuất các giải pháp khắc phục những hạn chế, khó khăn trong quá trình thực hiện.

Cơ quan này cũng được giao tham mưu việc thành lập Hội đồng Tư vấn phát triển du lịch TP.HCM, trong đó bao gồm các doanh nghiệp, chuyên gia có uy tín trong và ngoài nước, các đơn vị liên quan để tư vấn cho phát triển du lịch thành phố. Đặc biệt là Sở cần chuẩn bị chương trình kích cầu du lịch, mua sắm, ẩm thực phục hồi thị trường du lịch trong và ngay sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát.

TP.HCM xác định du lịch của thành phố đến năm 2030 thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn, là một mục tiêu chiến lược. Thành phố nhận thức du lịch là ngành kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực mang tính xã hội hóa cao; khai thác và phát huy liên kết phát triển du lịch giữa TP.HCM với các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long, Đông Nam Bộ...

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khách quốc tế đến TP.HCM giảm hơn một nửa vì COVID-19