Ngày 15.3.2022, tại Trụ sở Trung ương Đảng, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì họp Ban Bí thư để xem xét, thi hành kỷ luật Đảng với Đại tá Nguyễn Thế Anh, Tỉnh ủy viên, Phó Bí thư Đảng ủy, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang và Phan Mạnh Cường, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.

Khai trừ khỏi Đảng ông Phan Mạnh Cường và Nguyễn Thế Anh

Trịnh Thể - TTXVN | 15/03/2022, 15:04

Ngày 15.3.2022, tại Trụ sở Trung ương Đảng, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì họp Ban Bí thư để xem xét, thi hành kỷ luật Đảng với Đại tá Nguyễn Thế Anh, Tỉnh ủy viên, Phó Bí thư Đảng ủy, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang và Phan Mạnh Cường, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.

Liên quan đến chuyên án xăng giả 920G tại Đồng Nai, ngày 15.3 Ban bí thư Trung ương Đảng đã xem xét, và thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ khỏi Đảng đối với Đại tá Nguyễn Thế Anh, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng tỉnh Kiên Giang vì những sai phạm về lối sống và hành vi “nhận hối lộ”.

Trước đó, Một Thế Giới đã thông tin về “đại án” xăng giả tại Đồng Nai, Cơ quan CSĐT đã lấy lời khai các đối tượng liên quan và khởi tố vụ án với nhiều bị can nhất từ trước cho đến nay trong lịch sử tố tụng.

eac975de-0d69-4d39-becc-4042b99d5d6f.jpeg

Ảnh: Đại tá Nguyễn Thế Anh Chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng tỉnh Kiên Giang.

Đại tá quân đội Nguyễn Thế Anh bị truy tố vì hành vi “nhận hối lộ” và để cho “vợ bé” là bị can Phạm Thị Hương câu kết với thuộc cấp tiếp tay cho đường dây xăng giả do Phan Thanh Hữu cầm đầu.

Cụ thể bị can Hương đã điều xe bồn đến nhận xăng lậu tại kho Nam Phong với số lượng hơn 5,7 triệu lít. Tuy nhiên, Hương nhập lậu hơn 1.7 triệu lít xăng bán, số còn lại gần 4 triệu lít xăng lậu Hương đặt hàng giúp cho Lê Tất Thắng là nhân viên bán hàng của Công ty Xăng dầu Quân đội (Mipec) để Thắng bán lại cho nhiều cá nhân khác, hưởng lợi số tiền 100 đồng/lít thông qua việc đặt hàng hộ cho Thắng.

Kết quả điều tra xác định, trong thời gian từ ngày 1.3.2020 đến 28.9.2020, Hương đã chuyển khoản và giao tiền mặt cho Tứ và người của Tứ tổng số tiền hơn 46 tỉ đồng. Quá trình thanh toán tiền mua xăng lậu thì Hương chuyển khoản thanh toán hoặc trả tiền mặt.

Ngoài “vợ bé” của Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng Kiên Giang, thì anh rể của ông ta là Lê Hùng Phong cũng tham gia đường dây buôn lậu xăng dầu do Hữu, Tứ cầm đầu. Khi được Thế Anh yêu cầu, Hữu cũng chỉ đạo Tứ bán xăng nhập lậu cho Phong.

Hiện chuyên án xăng giả đang được lực lượng chức năng tiếp tục đấu tranh làm rõ.

Về trường hợp của đồng chí Phan Mạnh Cường, trong cuộc họp sáng 15.3, sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban Bí thư nhận thấy ông Phan Mạnh Cường - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên có một số sai phạm như sau.

Trong thời gian giữ chức vụ Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp Thái Nguyên kiêm Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng khu công nghiệp (giai đoạn 2013 - 2019), ông Phan Mạnh Cường đã vi phạm các nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt đảng và Quy chế làm việc; vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo; thiếu kiểm tra, giám sát, có nhiều vi phạm trong quản lý, sử dụng tài chính, ngân sách, tài sản, đất đai.

Những vi phạm của đồng chí Phan Mạnh Cường gây hậu quả rất nghiêm trọng, làm thiệt hại tiền, tài sản của Nhà nước; gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng, mất uy tín cá nhân. Trong quá trình kiểm điểm, không tự giác nhận vi phạm, khuyết điểm.

Bài liên quan
Chuyên án xăng giả 920G: Cán bộ Cục Điều tra chống buôn lậu tiếp tay buôn lậu
Đã lộ diện hàng loạt cán bộ dính dáng tới đường dây buôn lậu xăng dầu lớn nhất từ trước đến nay, trị giá hàng hóa tới 2.900 tỉ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khai trừ khỏi Đảng ông Phan Mạnh Cường và Nguyễn Thế Anh