Dù chưa vào cao điểm dịp lễ Quốc khánh 2.9 nhưng mức tiêu thụ cua biển Cà Mau tăng mạnh trong những ngày qua. Tuy nhiên, nguồn cung khan hiếm khiến giá cua biển rục rịch tăng.

Khan hiếm nguồn cung, cua Cà Mau rục rịch tăng giá

Trần Khải | 31/08/2022, 21:11

Dù chưa vào cao điểm dịp lễ Quốc khánh 2.9 nhưng mức tiêu thụ cua biển Cà Mau tăng mạnh trong những ngày qua. Tuy nhiên, nguồn cung khan hiếm khiến giá cua biển rục rịch tăng.

Cả tuần nay, thương lái thu mua cua biển ở TP.Cà Mau và các huyện U Minh, Thới Bình, Năm Căn, Cái Nước, Ngọc Hiển… cho biết, thời điểm cận lễ 2.9, sức tiêu thụ cua biển tăng mạnh nhưng không có nguồn cung. Tại các vùng chuyên canh cua, dù có hộ thu hoạch bạc triệu mỗi ngày nhưng cũng có hộ không có cua để bán.

“Tuần trước, khách hàng ở TP.HCM đặt một lượng lớn cua biển Cà Mau để giao trước lễ 2.9. Tôi đã nhận cọc rồi, nhưng thời điểm này lượng mua vào rất nhỏ giọt do nguồn cung khan hiếm. Tôi không biết lấy đâu ra cua biển để cung cấp đúng số lượng cho đầu mối”, một thương lái ở Cà Mau than thở.

cua.jpg
Thị trường cua biển ở Cà Mau có nhiều biến động

Theo ghi nhận của PV Một Thế Giới, giá cua biển hiện tại đang tăng do nguồn cung giảm, trong khi sức mua mặt hàng này tăng mạnh trong những ngày qua. Cụ thể, cua y tứ loại 4 con/kg được thương lái mua tận nhà với giá từ 200.000 - 220.000 đồng/kg (tăng từ 50.000 - 70.000 đồng/kg); cua y nhất loại từ 2 - 3 con/kg được mua với giá từ 280.000 - 300.000 đồng/kg (tăng khoảng 70.000 đồng/kg); cua gạch được mua với giá từ 500.000 - 520.000 đồng/kg (tăng khoảng 80.000 - 100.000 đồng/kg).

Anh Út, ngụ huyện Đầm Dơi, phấn khởi cho biết: "Mấy ngày nay giá cua biến động theo chiều tăng, nên hôm nào tôi cũng đặt bẫy bắt. Ngày nào cua dính bẫy nhiều tôi bán được 2 - 3 triệu đồng".

Trái ngược với niềm vui của người trúng mùa cua, chị Như (ngụ TP.Cà Mau) nói: “Năm nào cũng vậy, vào dịp lễ 2.9 là giá cua tăng mạnh. Tôi cũng thả nuôi đón đầu nhưng cuối cùng vẫn không có cua để bán. Tiếc thật sự!”.

Theo chị Như, nguyên nhân khan hiếm nguồn cung là do nông dân ở vùng đất ven TP.Cà Mau thường canh tác theo hình thức 1 vụ lúa, 1 vụ tôm. Vào khoảng tháng 7-9 dương lịch thường mưa nhiều, đây là thời điểm lý tưởng để nông dân tháo nước rửa mặn, phơi đầm để chuẩn bị gieo sạ.

“Mùa này nước ngọt cua không được săn chắc nên không thu hoạch được. Mặc dù cua đủ trọng lượng nhưng chưa đạt độ săn chắc nên thương lái không mua”, chị Như cho biết thêm.

cua-1.jpg
Cua gạch Cà Mau hiện có mức giá hơn nửa triệu đồng/kg

Tương tự, vùng đất ở huyện Năm Căn, Ngọc Hiển được xem là xứ sở của loài cua biển. Nơi đây nước mặn quanh năm nên mùa nào cũng có cua. Tuy nhiên, trước thềm lễ 2.9 năm nay, nhiều nông dân ở các địa phương này cũng không có cua để bán.

Anh Tô Trí Dũng, ngụ xã Tân Ân, huyện Ngọc Hiển chia sẻ: “Giá cua được thương lái thu mua ở thời điểm hiện tại được xem là khá cao. Nếu nhà nào có cua bán thì sẽ thu nhập khá. Người ta có cua bán thấy ham, còn mình thì ngày nào cũng đặt bẫy nhưng chẳng có con nào”.

sen-3(1).jpg
Hiện tại ở TP.Cà Mau hay một số địa phương ở các huyện U Minh, Cái Nước, Thới Bình đang vào mùa sên vét, cải tạo ao đầm để sạ lúa nên cua nuôi không đạt chất lượng

Một chủ vựa thu mua cua ở TP.Cà Mau cho biết: "Khoảng 10 ngày nay, các đầu mối ở TP.HCM thường nhập hàng của tôi để phân phối cho các nhà hàng, quán ăn. Họ liên tục gọi điện đặt hàng nhưng do nguồn cung hạn chế nên tôi chỉ nhận cung cấp số lượng ít. Thậm chí tôi đã không nhận đơn kể từ hôm nay (31.8)".

Tương tự, các vựa thu mua cua ở các huyện Đầm Dơi, Năm Căn, Ngọc Hiển từ nhiều ngày qua cũng thu mua với số lượng hạn chế do nguồn cung khan hiếm, nhưng sức tiêu thụ thì liên tục tăng mạnh. Từ đó, khiến giá cua biển Cà Mau rục rịch tăng và dự kiến sẽ tăng cao trong dịp lễ 2.9.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khan hiếm nguồn cung, cua Cà Mau rục rịch tăng giá