Việc nhiều dự án bất động sản TP.HCM phải “trùm mền” vì vướng thủ tục pháp lý và dịch COVID-19 diễn biến phức tạp đang khiến thị trường bất động sản khan hiếm nguồn cung mới, đẩy giá nhà đất leo thang.

Khan hiếm nguồn cung, giá bất động sản TP.HCM ‘leo thang’

Hồ Đông | 06/10/2021, 19:00

Việc nhiều dự án bất động sản TP.HCM phải “trùm mền” vì vướng thủ tục pháp lý và dịch COVID-19 diễn biến phức tạp đang khiến thị trường bất động sản khan hiếm nguồn cung mới, đẩy giá nhà đất leo thang.

Theo báo cáo nghiên cứu thị trường vừa công bố của Batdongsan.com.vn, tổng nguồn cung sản phẩm nhà ở rao bán trên thị trường TP.HCM trong quý 3/2021 tiếp tục sụt giảm nghiêm trọng, với mức giảm lên đến 81%. Trong đó, loại hình căn hộ chung cư có lượng hàng chào bán giảm đến 78%.

Tương tự, lượt tìm mua chung cư tại TP.HCM cũng giảm 41% so với quý 2/2021 do thiếu vắng dự án mới. Tính riêng 6 tháng đầu năm, tổng nguồn cung chào bán của thành phố chỉ có 5.600 căn, thấp hơn 9% so với cùng kỳ 2020. Số dự án mới triển khai chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Báo cáo từ Sở Xây dựng TP.HCM cũng cho thấy sản lượng nhà ở toàn thành phố năm 2020 giảm gần 60% so với 2019, đồng thời cũng là mức thấp kỷ lục trong nửa thập niên qua. Điều đáng quan ngại nhất chính là sản lượng nhà giá rẻ - loại nhà vừa với túi tiền của đại đa số người dân, chỉ còn chiếm 1% rổ hàng trong bối cảnh giá nhà vẫn leo thang bất thường. Trong quý 2/2021, thành phố có 7 dự án đủ điều kiện bán nhà hình thành trong tương lai với 3.002 căn hộ giảm 40% so với quý 1/2021 và 14,3% so với quý 2/2020.

Về nguyên nhân khiến nguồn cung nhà ở TP.HCM liên tục sụt giảm, ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực phía Nam cho biết, bên cạnh tác động ngắn hạn từ lệnh giãn cách xã hội khiến nhiều dự án buộc phải tạm ngưng bán hàng và triển khai dự án mới, yếu tố “tắc” pháp lý mới là nguyên nhân chính khiến nguồn cung nhà ở TP.HCM giảm mạnh các năm qua.

Theo ông Tuấn, từ năm 2019 đến nay, số lượng dự án đủ điều kiện để đưa ra thị trường TP.HCM liên tục sụt giảm. Thành phố hiện có hơn 100 dự án đang bị treo, vướng vì vấn đề pháp lý dự án. Nếu giải quyết ách tắc cho các dự án này thì nguồn cung sẽ cải thiện rất nhiều.

tt-bds-tphcm-8.png
Giá căn hộ chung cư tại TP.HCM tăng cao bất chấp dịch bệnh - Ảnh: Hồ Đông

Đáng chú ý, mặc dù nguồn cung hạn chế, song nhu cầu nhà ở tại thị trường TP.HCM luôn rất cao và tiếp tục là thị trường dẫn đầu về nhu cầu tìm mua bất động sản trên cả nước. Việc này khiến giá căn hộ sơ cấp tại TP.HCM liên tục leo thang bất chấp dịch bệnh.

Số liệu từ Batdongsan.com.vn chỉ ra giá chung cư tại TP.HCM trong 9 tháng đầu năm 2021 tiếp tục tăng hơn 4% so với cùng kỳ. Riêng trong quý 2/2021 tăng hơn 9% so với cùng kỳ năm 2020. Giá chung cư tại TP.HCM hiện ở mức trung bình từ 43-45 triệu đồng/m2 với loại hình căn hộ trung cấp và vào khoảng 59-63 triệu đồng/m2 với loại hình cao cấp. Các khu vực ghi nhận giá căn hộ tăng mạnh nhất trong quý vừa qua như khu vực TP.Thủ Đức, Khu Nam Sài Gòn, Bình Thạnh, Tân Phú ghi nhận mức tăng trung bình từ 3-7% so với quý trước.

Chính do yếu tố nguồn cung giảm mạnh, giá bán có xu hướng không ngừng tăng cao, thị trường đang xuất hiện nhiều cơ hội cho những dự án có đầy đủ pháp lý và hướng đến nhu cầu thực của người dân. Điểm mặt trên thị trường căn hộ TP.HCM hiện nay khá ít dự án đủ điều kiện chào bán. Do vậy, với các dự án pháp lý đầy đủ các chủ đầu tư đang tranh thủ bung hàng ở giai đoạn này.

Trong khi đó, dự báo về thời điểm thị trường có thể phục hồi hoàn toàn, Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn Nguyễn Quốc Anh cho rằng với những địa phương khác nhau, tốc độ hồi phục của thị trường nhà đất cũng sẽ khác nhau.

Trong bối cảnh hiện tại, TP.HCM cơ bản đã không chế được dịch bệnh và phần nào hướng đến mục tiêu phủ 99% vắc xin toàn dân. Nếu những thành quả chống dịch của thành phố được duy trì, việc mở cửa lại nền kinh tế thuận lợi, dự báo TP.HCM có thể phục hồi hoàn toàn nhu cầu giao dịch nhà đất trong thời điểm tháng 11.2021 tới đây.

Bài liên quan
Bất động sản tại TP.HCM giảm nguồn cung, sức mua thấp kỷ lục
Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nguồn cung và lượng giao dịch các phân khúc bất động sản tại TP.HCM thấp kỷ lục trong nhiều năm trở lại đây.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khan hiếm nguồn cung, giá bất động sản TP.HCM ‘leo thang’