Trái với quan niệm trước đây, công trình nghiên cứu mới của các bác sĩ Mỹ đã khẳng định gây mê không ảnh hưởng đến trí tuệ của trẻ.

Khẳng định gây mê không ảnh hưởng đến trí tuệ của trẻ

Vũ Trung Hương | 20/04/2018, 16:16

Trái với quan niệm trước đây, công trình nghiên cứu mới của các bác sĩ Mỹ đã khẳng định gây mê không ảnh hưởng đến trí tuệ của trẻ.

Theo The Deccan Chronicle, một công trình nghiên cứu do các nhân viên của Phòng khám Mayo, Mỹ, tiến hành với sự tham gia của 997 người sinh ra trong các năm 1994-2007 cho thấy gây mê không ảnh hưởng đến trí tuệ của trẻ.

Những người tham gia nghiên cứu được chia thành nhiều nhóm (tùy thuộc vào số lần phẫu thuật gây mê trước 3 tuổi). Nhóm thứ nhất gồm 206 người đã được gây mê từ 2 lần trở lên, nhóm thứ hai - 380 người tình nguyện, đã được gây mê một lần và nhóm thứ ba - 411 người chưa từng bị gây mê. Phổ biến nhất là các ca phẫu thuật tai mũi họng (ENT).

Các chuyên gia đã đánh giá chức năng nhận thức của các tình nguyện viên ở độ tuổi 8-12 và 15-20. Các nhà nghiên cứu đã không tìm thấy mối liên quan giữa gây mê và trí tuệ thấp của những người tham gia nghiên cứu. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của tình trạng gây mê lặp đi lặp lại nhiều lần, trẻ em thường gặp vấn đề với kỹ năng vận động, hành vi và học tập.

Theo các bậc cha mẹ, hành vi của trẻ em được gây mê lặp lại nhiều lần tương tự như chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit hyperactivity disorder-ADHD) là một trong những rối loạn phát triển thường gặp ở trẻ em, đặc điểm chung củaADHDlà những hành vi hiếu động quá mức đi kèm sự suy giảm khả năng chú ý.

Ngoài ra,các bậc cha mẹ cũng than phiền về thái độ khép kín, lo lắng và gây hấn ở trẻ em. Riêng cha mẹ của những trẻ tham gia đã được gây mê tổng quát chỉ một lần trước 3 tuổi nhận thấy con mình gặp rắc rối với các chức năng điều hành.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khẳng định gây mê không ảnh hưởng đến trí tuệ của trẻ